Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Petr Cech giải nghệ: Dở dang mà trọn vẹn cho một sự nghiệp vẻ vang

Thứ Sáu 18/01/2019 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chưa đầy một tuần sau khi Cesc Fabregas chính thức chia tay Chelsea, Petr Cech cũng tuyên bố giải nghệ ở Arsenal. Hai biểu tượng lịch sử với hồi kết bên những đối thủ kình địch cùng thành phố và như Fabregas, Cech ra đi với tư cách cầu thủ xuất sắc nhất vị trí và thế hệ của mình ở Premier League.

Một tủ kính cúp bạc và huy chương, vô số những pha cứu thua ngoạn mục và kỷ lục giữ sạch lưới trong lịch sử Premier League, tất cả nhường chỗ cho một câu ngắn gọn nhưng tóm tắt cô đọng và hoàn hảo sự nghiệp của Petr Cech.

“Tôi cảm thấy mình đã đạt được mọi thứ có thể đạt được như kỳ vọng.” – Chia sẻ của thủ môn người CH Séc trong bức tâm thư tuyên bố quyết định giải nghệ vào cuối mùa giải này sau 20 năm gắn bó với bóng đá cấp độ chuyên nghiệp.

Petr Cech giải nghệ Dở dang mà trọn vẹn cho một sự nghiệp vẻ vang hình ảnh 2
Thủ môn Petr Cech tuyên bố giải nghệ vào cuối mùa giải này ở tuổi 37

Khó ai có thể phản đối những gì Cech nói, cũng như việc anh trong một khoảng thời gian dài chính là một trong số những thủ môn hàng đầu thế giới, nếu không muốn nói là người xuất sắc nhất.

Tại sao lại không thể cơ chứ, sau một sự nghiệp được trang hoàng bởi 18 chiếc cúp vô địch lớn nhỏ khác nhau, bao gồm một Champions League, bốn Premier League, một Europa League, năm FA Cup và ba League Cup?

Rất nhiều danh hiệu trong số đó được gặt hái dựa trên nền tảng vững chắc được Cech thiết lập, tất cả thể hiện qua hàng tá trận đấu giữ sạch lưới. Ngôi sao thành London là thủ môn duy nhất trong lịch sử cán mốc 200 trận giữ sạch lưới ở Premier League, với con số chính xác hiện tại là 202.

Petr Cech giải nghệ Dở dang mà trọn vẹn cho một sự nghiệp vẻ vang hình ảnh 2
Petr Cech chia tay sự nghiệp ở Arsenal, nhưng gắn liền thành công sự nghiệp ở Chelsea

Điều khiến các đối thủ tuyệt vọng hơn cả khi chạm trán Cech ở thời kỳ đỉnh cao là những trận đấu trắng lưới xem ra thật dễ dàng đối với anh. Jonh Terry từng đùa vui rằng chơi phóng phi tiêu với thủ môn người CH Séc chỉ tổ tốn công vô ích, đơn giản bởi hai cánh tay dài giúp anh chỉ cần vươn lên trước chút ít là đã cắm được phi tiêu vào đúng chỗ mình muốn, thay vì phải ngắm nghía chán chê rồi mới ném.

Các tiền đạo chắc hẳn cũng có cảm giác tương tự mỗi khi cố gắng đánh bại Cech. Ở đỉnh cao sự nghiệp, dáng dấp và thần thái trước khung thành vĩ đại đến nỗi khiến anh dường như chỉ cần đứng nguyên một chỗ để nhẹ nhàng chặn đứng những đợt tấn công hiếm hoi nhắm vào mình. Đó chính là thứ áp lực tâm lý vô hình tỏa ra từ những thủ môn đẳng cấp như anh.

Petr Cech
Petr Cech giai đoạn đỉnh cao thời còn chưa đội mũ bảo hiểm (2004-2006)

Chẳng có gì trùng hợp ngẫu nhiên hết khi Cech là trụ cột của hàng thủ kiên cố, vững vàng nhất trong lịch sử Premier League, với vỏn vẹn 15 bàn thua cho Chelsea xuyên suốt mùa giải 2004-05. Đây cũng không phải trường hợp thủ môn được hưởng lợi từ các hậu vệ như phổ biến thường thấy, thậm chí ngược lại là đằng khác.

Với sự tự tin được lan tỏa theo hướng từ khung thành lên trên, chính Cech mới khiến các đồng đội phòng ngự của mình chơi tốt hẳn lên, từ tinh thần đến chuyên môn. Cặp lá chắn John Terry và Ricardo Carvalho đơn giản biết chốt chặn cuối cùng hỗ trợ phía đằng sau lưng đáng tin cậy ra sao.

Petr Cech
Pha va chạm và chấn thương kinh hoàng đã tạo bước ngoặt cho sự nghiệp Petr Cech

Cech không thường xuyên có những pha cứu thua ngoạn mục, nhưng anh rõ ràng đủ khả năng. Hai tình huống tiêu biểu nổi bật: một từ chối Javier Hernandez trong trận Chelsea vs Man Utd ở tứ kết FA Cup năm 2013 và một từ chối Christian Benteke trong trận Arsenal vs Liverpool hồi tháng Tám 2015.

Cả hai đều đến như những dấu ấn sự nghiệp của Cech, cũng như thứ gì đó khơi gợi cảm giác luyến tiếc về những gì vốn còn có thể tuyệt vời hơn nữa, bất chấp vinh quang trọn vẹn cấp CLB và vị thế số một trước đó.

Anh có để quên chiếc mũ nào ở Chelsea không Big Pete?
Bóng đá thế giới từng chứng kiến những dị nhân trong khung gỗ, những người khiến vị trí thủ môn trở nên thi vị và có nhiều điều đáng nói hơn. Người ta vẫn...

Không ai có thể lãng quên và phủ nhận sức ảnh hưởng của cú va chạm kinh hoàng với đầu gối của Stephen Hunt trong trận gặp Reading hồi tháng Mười Hai 2006. Nó đã mãi mãi thay đổi sự nghiệp và cả ngoại hình của Cech.

Chiếc mũ bảo hiểm sau đó trở thành thương hiệu nhận biết cho thủ môn người CH Séc, đến độ chính anh cũng bông đùa về nó khi hình ảnh bản thân xuất hiện trong trò chơi điện tử FIFA 19… vẫn đội mũ khi đang ngồi bàn đàm phán thương thảo hợp đồng.

Petr Cech
Hình ảnh biểu tượng Petr Cech đội mũ bảo hiểm xuất hiện kể cả khi... ngồi bàn đàm phán thương thảo hợp đồng

Nghiêm túc hơn, chiếc mũ chụp màu đen đặc biệt đó đánh dấu thời điểm bước ngoặt cho khả năng chuyên môn bắt đầu đi xuống của Cech, điều không thể tránh khỏi và hoàn toàn có thể hiểu được. Dù sao, việc anh có thể đánh bại tử thần, vượt qua cơn nguy kịch và tái xuất sân cỏ vốn đã là kỳ tích lắm rồi.

Kể từ đó, với cả ám ảnh tâm lý tựa áp lực mang theo mỗi trận đấu, Cech bắt đầu mắc những sai lầm chuyên môn vốn chưa bao giờ xuất hiện ở anh, cũng như đã mất của thủ môn người CH Séc thời gian khá lâu để có thể trở lại với đẳng cấp thế giới. Dẫu vậy, Cech không bao giờ có thể được như xưa – giai đoạn 2004-2006 vô đối và thống trị giới gác đền.

Petr Cech
Petr Cech là người hùng mang về chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử Chelsea

Nhưng mặt khác, nó cũng đã chứng tỏ tinh thần chiến đấu bền bỉ và sức trường tồn kinh ngạc của Cech, đặc biệt khi anh trở thành biểu tượng đáng ngưỡng mộ và trọng vọng của hai đội bóng lớn ở Premier League, hai đối thủ chung một thành phố.

Bằng chứng cho vị thế vĩ đại của Cech nằm ở cảm giác mắc nợ của chủ tịch Roman Abramovich khi để anh rời Chelsea và gia nhập hàng xóm kình địch Arsenal, cũng như sự bực tức của Jose Mourinho khi cậu học trò lâu năm không còn được đảm bảo bắt chính, một vị trí chính thức trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, các đối thủ của anh thì nửa thở phào nhẹ nhõm nhưng nửa thất vọng tiếc nuối.

Petr Cech giải nghệ Dở dang mà trọn vẹn cho một sự nghiệp vẻ vang hình ảnh 2
Petr Cech giải nghệ: Dở dang mà trọn vẹn cho một sự nghiệp vẻ vang

Ở một thời điểm và kéo dài trong một giai đoạn, Cech đã là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Quan trọng, không nhiều đồng nghiệp kể cả đẳng cấp hàng đầu có thể đạt được sự toàn diện như anh, với trình độ chuyên môn được đảm bảo từ thể chất đến tâm lý.

Thần thái bất khả chiến bại của ngôi sao Arsenal và Chelsea trước đó là thứ khiến mọi tiền đạo chùn chân mỗi khi đối mặt với anh, là thứ khiến anh đã và sẽ luôn nổi bật độc nhất trong giới gác đền xuyên suốt chiều dài lịch sử bóng đá.

Tuyển tập những pha cứu thua của Petr Cech trong màu áo Chelsea (2007-2015):

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X