Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Perez không phải Abramovich

Thứ Bảy 01/12/2012 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày còn ở Chelsea, Jose Mourinho từng nói một cách đầy thách thức: “Nếu Abramovich tham gia vào công việc huấn luyện, chúng tôi đã ở dưới đáy BXH. Giống như nếu tôi quản lý đế chế kinh doanh của ông ấy, chúng tôi sẽ phá sản”.

1. Sau này, chính những can dự của ông chủ Nga vào vấn đề chuyên môn ở Chelsea khiến Mourinho ra đi. Và câu nói của HLV người Bồ Đào Nha được kiểm chứng. Chelsea không nằm dưới đáy BXH, nhưng chật vật trong việc tìm lại vị thế ở Premiership nửa thập kỷ qua, mới chỉ có lại một chức vô địch sau rất, rất nhiều tiền mà ông chủ Nga ném ra.

Nhưng hôm nay, Jose Mourinho đang làm việc ở Real Madrid. Chủ tịch của CLB này, Florentino Perez, khác nhiều so với Roman Abramovich “gà mờ” về bóng đá. Ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha đã tạo ra nhiều chức vô địch La Liga hơn bất kỳ ai. Chính Perez là người có công lớn nhất trong việc giành về những danh hiệu của Real Madrid trong hơn một thập kỷ qua, chứ không phải các HLV.

mourinho perez
 

Bởi không có HLV nào, dù là Mourinho hay Del Bosque, quyết định được rằng CLB sẽ đánh đổi vận mệnh tài chính, sẽ nợ nần, sẽ phải bán sân tập, sẽ chơi một canh bạc ngoài sức tưởng tượng của đám đông, để đưa về Zidane, Figo, Ronaldo hay Kaka. Perez đã làm tất cả.

2. Mourinho vẫn luôn có xu hướng nhận công lao về mình. Đúng là ông có công trạng. Nhưng hãy tưởng tượng HLV này dẫn dắt một Real Madrid của mùa giải 2008/09, nghĩa là không có Ronaldo, Di Maria, Oezil, Khedira, Alonso, Benzema… Đó là một Real Madrid không có Florentino Perez. Ông sẽ vô địch như thế nào?

Xin nhấn mạnh rằng Real Madrid chưa bao giờ thôi nợ nần kể từ nhiệm kỳ trước của Perez. Thành công của họ, hay nói cách khác là những cái tên kể trên vẫn đến từ một phương thức làm ăn liều lĩnh trên TTCN. Mourinho là người đủ sức quyết định điều đó chăng?

Perez không chỉ có quyền sa thải, mà có quyền tự tin rằng ông sẽ tìm kiếm lại được thành công với một HLV khác. Bởi sự xuất hiện của vị chủ tịch này mới là thứ ảnh hưởng lớn nhất lên vận mệnh của Real Madrid. Abramovich đã “thua” vì sa thải Mourinho. Bởi ông toàn đưa ra những quyết định mua người như Shevchenko hay Torres. Còn Perez ở một đẳng cấp khác. Ông sẽ không thua nếu đuổi HLV. Ông tạo ra chiến thắng trước khi Mourinho đến.

3. Nếu như xác định rằng Mourinho không phải người duy nhất làm nên thành công của Real Madrid mùa giải 2011/12, thì phải đặt ra câu hỏi: sa thải ông lúc này có phải điều tốt nhất cho Real? Rất có thể. Bởi nếu trong lòng Real Madrid đã tồn tại những mâu thuẫn nội bộ, thì “trảm” Mourinho là giải pháp gây thiệt hại ít nhất.

Có thể hơi bất công. Nhưng chuyện vốn đã chẳng tốt đẹp rồi. Perez đơn giản là không thể thanh lý Casillas, Ramos và tất thảy phe cánh của những công thần này. Ông cũng có nhiều cách để khiến Ronaldo và những người Bồ Đào Nha ở lại cảm thấy “vui” ngay cả khi không còn Mourinho.

Và đó cũng không phải một giải pháp quá phi lý nếu xét đến hiệu quả thành tích: Mourinho nhận lương cao nhất thế giới để tạo ra chiến thắng ngay-lập-tức. Ông vốn chưa bao giờ “xây dựng” một CLB theo kiểu của Wenger và Ferguson, chưa bao giờ quan tâm đến cầu thủ trẻ. Nên ông cũng không cần nhận được sự kiên nhẫn mà những vị trên đã có.

Liệu đêm nay, có CĐV Real Madrid nào cầu nguyện cho Atletico Madrid chiến thắng?

Đức Hoàng - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X