Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep và Man City sẽ "sống sót" mà không cần tiền đạo đến khi nào?

Thứ Ba 03/11/2020 10:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man City của Pep Guardiola vẫn giành được những chiến thắng nhưng tính hiệu quả trên hàng tấn công của họ đang thực sự đáng báo động.

Pep Guardiola có thể mơ hồ về các số liệu thống kê, nhưng có một điều ông hiểu rất rõ: đó chính là tình trạng thiếu hiệu quả của các tiền đạo Manchester City.

“9 bàn trong 6 trận là quá ít”, chiến lược gia người Tây Ban Nha tỏ ra thất vọng.

Sự vô duyên của các chân sút City càng dễ nhận ra hơn vì họ luôn là đội bóng có thói quen khởi đầu mùa giải một cách mạnh mẽ. Năm ngoái, đội chủ sân Etihad mở màn bằng chiến thắng 8-0 trước Watford và họ ghi thêm 16 bàn trong 5 trận tiếp theo. Xa hơn, trong 6 trận đấu đầu tiên của 3 mùa giải trước đó, đoàn quân của Pep Guardiola ghi được lần lượt 18, 21 và 19 bàn thắng.

Pep và Man City sẽ sống sót mà không cần tiền đạo đến khi nào hình ảnh
Man City đang gặp vấn đề lớn ở khâu ghi bàn

Sau 6  vòng đấu đầu tiên ở Premier League, Pep đã sử dụng 6 cầu thủ cho vị trí trung phong cắm. Đó là Gabriel Jesus, Sergio Aguero, Liam Delap, Raheem Sterling, Ferran Torres và Riyad Mahrez. Thế nhưng, cơn bão chấn thương cùng sự chuẩn bị sơ sài trước mùa giải đã khiến Pep có khởi đầu tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình.

“Chúng tôi quá khó khăn ở vị trí tiền đạo. Thực tế là tôi chẳng có tiền đạo đúng nghĩa nào trong suốt thời gian qua”, Pep than thở khi được hỏi về lý do xếp Ferran Torres đá tiền đạo cắm trước Sheffield.

Chấn thương đã lấy đi của Pep trung phong thực thụ là Jesus và Aguero. Không những thế, Kevin De Bruyne, Bernando Silva hay Riyad Mahrez cũng không thể thi đấu thường xuyên vì những vấn đề về sức khỏe và cả Covid-19.

Sergio Aguero
Sự vắng mặt của Sergio Aguero đang khiến Pep Guardiola phải xoay sở với những đội hình không có tiền đạo

Sự vắng mặt của Sergio Aguero đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới Manchester City. Dù Sterling có đôi khi ghi nhiều bàn hơn nhưng chân sút người Argentina vẫn là người hiệu quả nhất. Trong 3 mùa giải vừa qua, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Aguero là 51% và cứ mỗi 103 phút trôi qua là anh lại có 1 bàn thắng. Hơn nữa, Aguero là mẫu cầu thủ không mất quá nhiều thời gian để “chạy roda”. Mùa trước, anh ghi 7 bàn sau 6 trận đầu tiên và nếu tính rộng ra, thành tích này của Aguero trong 3 mùa giải trước đó là 4, 6 và 5 bàn. Mùa này, chưa có cầu thủ nào của Man City ghi được quá 2 bàn thắng.

“Một ngày nào đó chúng tôi sẽ lấy lại phong độ ghi bàn”, Pep Guardiola khẳng định sau trận hòa với Sheffield, “Điều quan trọng nhất là chúng tôi vẫn tạo ra nhiều cơ hội. Chúng tôi tung ra 16 cú sút và 8 trong số đó đi trúng khung thành”.

Pep Guardiola
Đây là màn khởi đầu tệ nhất trong sự nghiệp của Pep Guardiola

16 cú sút cũng là con số trung bình của các cầu thủ Manchester City trong một trận đấu. Tuy nhiên, điều đáng nói là tỷ lệ chuyển hóa những cú dứt điểm thành bàn thắng của các chân sút Man City lại quá nghèo nàn: 6.7%. Con số này chỉ cao hơn tỷ lệ của Fulham – đội đang xếp thứ 17 – và thực sự rất đáng báo động. Nó sụt giảm quá nhiều so với 16.2% ở mùa giải năm ngoái và là thấp nhất trong 4 năm của Pep ở Manchester.

Sự vô duyên của Man City là vấn đề của cả tập thể. Torres, Rodri, Fernandinho, Bernando Silva, Gundogan đã tung ra tổng cộng 22 cú sút trong 6 trận vừa qua nhưng không một lần đưa được bóng vào lưới. Cách đơn giản nhất để lý giải cho tình trạng này chính là việc không có đủ thời gian để chuẩn bị trong giai đoạn trước mùa giải. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rõ ràng rằng tính sát thương của những cơ hội mà Man City tạo ra cũng không còn được cao như trước.

Pep và Man City sẽ sống sót mà không cần tiền đạo đến khi nào hình ảnh
Liệu Man City có thể chiến thắng đến bao giờ với một hàng công vô duyên như vậy?

Có thể nhìn vào một dẫn chứng khác để thấy được những vấn đề mà Man City đang gặp phải: từ trước đến nay, các đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt luôn đề cao khả năng kiểm soát bóng và những pha phối hợp nhuần nhuyễn. Man City dưới thời Pep cũng chủ yếu tạo ra và tận dụng các cơ hội trong vòng cấm đối phương (hay thậm chí là khu vực 5m50). Thế nhưng, ở đầu mùa giải này, họ lại là đội bóng sút xa nhiều nhất Premier League.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Pep từng thừa nhận Man City không có đủ tiền để bổ sung tiền đạo ở cùng đẳng cấp với Sergio Aguero. Nhưng liệu nửa xanh thành Manchester có thể xoay sở mà không có một trung phong thực thụ đến khi nào? Sự thiếu thốn một chân sút hiệu quả sẽ khiến Man City bỏ lỡ rất nhiều danh hiệu và hoàn toàn có thể khiến chiếc ghế của Pep ở Etihad bị lung lay dữ dội. 

Thế Trung

Edouard Mendy liên tục tỏa sáng, Petr Cech phản ứng thế nào?
Thủ môn Edouard Mendy đã tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Chelsea, tân binh của The Blues đã nhận được rất nhiều lời khen từ Petr Cech.
Top 4 không dễ dàng với MU chứ đừng nói là vô địch
Huyền thoại Roy Keane đã lên tiếng về mục tiêu của MU ở Ngoại hạng Anh 2020/21, ông khẳng định cơ hội để thầy trò Solskjaer vô địch là không cao.
Pochettino: Mourinho có thể giúp Tottenham giành danh hiệu
Mauricio Pochettino cho rằng Tottenham đã bỏ lỡ cơ hội đưa đội hình lên một tầm cao mới khi xây dựng sân vận động mới.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X