Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola và cái nhìn bất công ở Man City

Thứ Ba 03/01/2017 11:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Làm được cho Man City rất nhiều điều, tuy nhiên HLV Pep Guardiola vẫn phải nhận vô số chỉ trích và cả sự phản đối từ ngay chính CĐV đội nhà.

Mùa giải 2016/17 đã đi qua được nửa chặng đường. Đến thời điểm này có thể kể ra ít nhiều những thành quả mà Pep Guardiola đã và đang làm được ở Man City. Ông giúp đội bóng này phần nào tìm lại vị thế vốn có sau thời gian có dấu hiệu sa sút dưới thời Manuel Pellegrini.

Một lối chơi tiki-taka hoàn toàn mới đã được trình diễn bởi đội chủ sân Etihad và đi kèm với đó là những ý tưởng vĩ đại của Pep. Tuy nhiên, nhiều người sẽ không bị chiếc thẻ đỏ hôm nay của Fernandinho làm phân tâm mà quên mất rằng còn rất nhiều thứ họ chưa hài lòng về Pep Guardiola, hay ít nhất là thứ bóng đá ông đang cố áp dụng vào Man City.

Pep Guardiola va cai nhin bat cong o Man City hinh anh
Man City lúc này đang có khá nhiều vấn đề

Thất bại cách đây chưa đầy 2 ngày trước Liverpool ở Anfield khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận vô số chỉ trích. Thất bại thứ 3 trong tháng 12 đó đã khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng, Man City đã tiến bộ đến đâu trong quá trình chuyển hóa từ thời Pellegrini hay chỉ thụt lùi? Câu trả lời là những con số ấn tượng mà Pep Guardiola đã đạt được kể từ khi ông nắm quyền.

Man City kết thúc năm 2016 với 3 điểm nhiều hơn chính họ ở cùng thời điểm này hồi 2015. Rõ ràng, những chỉ trích nhắm vào Pep có phần thiếu công bằng và còn đem theo cả chút cảm tính mà hoàn toàn phớt lờ đi kết quả thực tế mà ông làm được.

Trường hợp Joe Hart là một ví dụ điển hình cho cái nhìn bất công đó. Ai cũng biết thủ thành người Anh bị đẩy đi vì không giỏi chơi bóng bằng chân và không phù hợp với tiki-taka của Pep Guardiola. Nhưng việc đụng vào một thần tượng lâu năm của đội bóng đã làm dấy lên những bức xúc của CĐV. Mọi chuyện càng trở nên đuối lý hơn với Pep khi người ông mang về là Claudio Bravo đã chơi khá tệ.

Pep Guardiola va cai nhin bat cong o Man City hinh anh 2
Bravo dường như là canh bạc sai lầm của Pep

Thủ thành người Chile rõ ràng là quân bài phù hợp để đá kiểm soát bóng, nhưng có những thời điểm anh lại chơi tệ đến mức khó bào chữa và khiến người ta nhớ về Joe Hart. Trong bàn danh dự của Burnley ở trận đấu vòng 20 vừa qua, Bravo mắc lỗi rất lớn khi có những quyết định đẩy bóng không hợp lý. Nếu cứ tiếp tục chơi như vậy, cựu thủ thành Barca có thể mất suất vào tay Willy Caballero.

Tuy nhiên, cuộc tranh cãi không chỉ dừng lại ở việc Bravo có xứng đáng bắt chính cho Man City hay không, mà giờ đã lan sang cả chuyện Pep Guardiola có phù hợp đễ dẫn dắt Man City nữa hay không. Trong những trận đấu gần đây, không ít CĐV Man City đã bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với lối chơi mà đội bóng đang xây dựng. Ở hiệp 2 trận thắng Burnley đêm qua, đã có rất nhiều tiếng la ó trên khán đài, một phần dành cho trọng tài Lee Mason, phần nữa dành cho thứ tiki-taka đang ru ngủ những khán giả Anh vốn quen với màn “đấu vật” kiểu truyền thống hơn.

Mặc dù vậy, CĐV Man City nên trông đợi vào những sự thay đổi thực tế hơn như chuyển nhượng cầu thủ chứ không phải cầu mong Pep Guardiola ra đi. Những sự bổ sung trong thời gian tới rất có thể sẽ củng cố sức mạnh để Man City trở lại trong cuộc đua đến ngôi vô địch, điều mà Pep gần như tuyên bố từ bỏ sau khi thua Liverpool.

Pep Guardiola va cai nhin bat cong o Man City hinh anh 3
Đến một trụ cột như Aguero cũng phải ngồi dự bị

Yaya Toure sau khi dàn hòa với ông thầy đã được sử dụng đá chính thường xuyên hơn, nhưng chỉ là vì sự vắng mặt do chấn thương của Ilkay Gundogan. Hợp đồng hiện tại của cầu thủ người Bờ Biển Ngà sẽ hết hạn cuối mùa này và không có động thái nào cho thấy Man City muốn giữ anh thêm nữa. Trong khi đó, đội trưởng Vincent Kompany cũng không chắc mình sẽ ở lại hay ra đi cuối mùa này, khi anh quá thường xuyên chấn thương và cũng không phù hợp với triết lý bóng đá của Pep. Mua ai hay bán ai, tất cả đều phụ thuộc vào Pep Guardiola và những tính toán của ông.

Sáu tháng tới rất có thể sẽ quyết định sự yêu ghét của các CĐV Man City dành cho cựu thuyền trưởng Bayern. Ông cần ổn định lại đội ngũ nhân sự để giúp đội bóng trở nên dễ thở hơn và giành được tình cảm của người hâm mộ. Bản thân Pep hiểu rất rõ điều này khi ông từng phát biểu rằng “chỉ cần chúng tôi ngừng thắng là họ sẽ không đến sân nữa”.

Nhưng chắc chắn Pep sẽ không bao giờ vì chiều lòng các CĐV mà đánh mất đi cái tôi của mình. Một HLV sẵn sàng trảm bất cứ cầu thủ nào và bị ám ảnh bởi chiến thắng không dễ gì nao núng trước áp lực. Ông từng nhấn mạnh sẽ kiên định đến cùng với phong cách bóng đá của mình bởi nó là bản ngã ăn sâu vào con người của Pep, cho dù có ai ủng hộ hay không.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X