Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola lần đầu trắng tay: Tự sát với chủ nghĩa hoàn hảo

Thứ Hai 24/04/2017 01:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trước Arsenal tại Wembley trong khuôn khổ bán kết FA Cup đồng nghĩa với việc đây là mùa giải đầu tiên Pep Guardiola tay trắng, dưới tư cách một nhà cầm quân.

Năm phút ngắn ngủi giai đoạn giữa giờ nghỉ hai hiệp phụ, Pep Guardiola đã dường như không giữ được bình tĩnh trong việc chỉ đạo các học trò. Ông hét lớn vào mặt các cầu thủ, thậm chí còn dùng dằng với một trợ lý. Khi đó Man City đang bị dẫn 1-2 với chỉ 15 phút ít ỏi, và dường như Pep Guardiola đã không hài lòng với các cầu thủ, vì họ không tuân theo đúng chỉ đạo chiến thuật của ông.

Pep Guardiola lan dau trang tay Tu sat voi chu nghia hoan hao hinh anh goc
Man City gục ngã trước Arsenal tại Wembley

Đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải, Pep đưa ra những chỉ trích nhắm vào các học trò. Ông từng nói rằng “không bao giờ muốn nhìn thấy Man City thi đấu như này nữa”. Một lần khác, ông tố cáo các học trò của mình “quên mất việc thi đấu”. Trước thềm chuyến đi tới Wembley, nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói với các cầu thủ rằng: “Đừng bao giờ làm thế nữa.” Nhưng ông vẫn phải nhận thất bại.

Pep Guardiola rất coi trọng trận đấu với Arsenal, bởi ông không hề muốn trắng tay cho lần đầu tiên trong sự nghiệp. Hơn nữa, trắng tay chưa bao giờ là từ ngữ mà các ông chủ giàu có của Man City muốn nghe thấy. Chính nhà cầm quân 46 tuổi này đã phải thừa nhận như vậy ngay trước thềm trận đấu. Ông nói rằng mình chỉ cần Man City bảo vệ được một vị trí trong top 4. Nhưng nhìn cách ông nói say mê về trận đấu tại Wembley, có thể thấy rằng Pep không muốn thất bại.

Arsenal 2-1 Man City (KT): Pháo thủ vào CK FA Cup sau 120 phút tử chiến
Sau 120 phút nghẹt thở, Arsenal xuất sắc lội ngược dòng thành công trước Man City để qua đó vào chung kết FA Cup với Chelsea.

Một chiến lược gia từng dẫn dắt Barcelona giành 14 danh hiệu chỉ trong 5 năm, mang về 7 chiếc cúp trong 3 năm cho Bayern Munich, với hàng chục danh hiệu cá nhân lớn nhỏ khác, nhưng giờ đây lại phải trắng tay tại xứ sở sương mù, quả thực là điều không thể chấp nhận. Pep Guardiola đã cố gắng rất nhiều để truyền đạt lại triết lý của mình cho các cầu thủ, nhưng ông không bao giờ đạt được mong muốn của mình.

Đó là lúc người ta bắt đầu nghi ngờ Pep Guardiola và chủ nghĩa hoàn hảo mà ông luôn theo đuổi. Khi Carlo Ancelotti đến Saebener Strasse (khu tập luyện của Bayern Munich), ông đã tá hỏa khi phát hiện ra có một nhóm cầu thủ bị “stress” cả về tinh thần và thể lực sau 3 năm Pep làm việc tại đây. Buổi tập nào Pep cũng vào tận sân để chỉ đạo từng ly, từng tí cho các cầu thủ. Bayern đã thống trị Bundesliga, nhưng ở đấu trường quan trọng là Champions League, họ chưa thể vào chung kết dưới thời của Pep.

Tính hai mặt của chủ nghĩa hoàn hảo mà Pep Guardiola theo đuổi còn được HLV Carlo Ancelotti chỉ rõ hơn: “Tôi luôn coi Pep Guardiola là một người bạn tốt và rất tôn trọng cậu ấy, nhưng các chấn thương mà những cầu thủ Bayern Munich gặp phải là do những buổi tập của Pep. Ông bắt các cầu thủ phải nhồi quá nhiều thể lực, với cường độ cao và khiến gân cốt của họ không thể chịu đựng nổi. Không những vậy, Pep còn bỏ quên quãng thời gian hồi phục của các cầu thủ, vốn cũng rất quan trọng.”

Pep Guardiola lan dau trang tay Tu sat voi chu nghia hoan hao hinh anh goc 2
Pep Guardiola lần đầu trắng tay: Tự sát với chủ nghĩa hoàn hảo

Để khách quan hơn, Thiago Alcantara cũng từng rất sợ hãi khi phải tập luyện cùng HLV Guardiola: “Pep không bao giờ tự hài lòng với chính mình bởi ông ấy theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Nhưng điều đó khiến các cầu thủ phải khổ sở vì ông ấy.”

Khi đến với Etihad, mọi thứ vẫn không thay đổi. Pep vẫn luôn yêu cầu các học trò phải chơi một lối đá “phổi bò”, ngay cả khi những cầu thủ ông có trong tay không có được cơ địa đủ tốt để nhồi thể lực nhiều đến vậy. Trước Arsenal, Man City đã thực sự chơi nỗ lực, nhưng họ dường như đuối sức hơn cả Pháo thủ, trong những phút cuối hiệp phụ thứ hai. Pep có thể thất vọng vì đội bóng của ông tạo ra nhiều cơ hội hơn. Ông có thể đau đáu vì trái bóng đã có tới hai lần chạm vào khung thành của Arsenal.

Giờ thì chúng ta đều có thể nói rằng Pep Guardiola đã thất bại, cho lần đầu tiên trong sự nghiệp. 21 danh hiệu ở tuổi 46 là điều trong mơ với mọi HLV. Vì thế Pep đủ tự tin và kinh nghiệm để quyết tâm hơn trong mùa giải tới. Sẽ có một cuộc đại phẫu tại Etihad để ông mang về nhiều hơn những cầu thủ phù hợp với triết lý của mình, nhưng không phải ai cũng chịu nổi chủ nghĩa hoàn hảo của Pep Guardiola.

Tồng hợp: Arsenal 2-1 Man City (Bán kết FA Cup 2016/17)

Pep Guardiola lan dau trang tay Tu sat voi chu nghia hoan hao hinh anh goc 3
thông số trận đấu Arsenal vs Man City

Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X