Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola đã bất lực với các trung vệ của Man City?

Thứ Ba 29/09/2020 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận thua trước Leicester đã chỉ ra một thực tế đáng thất vọng rằng Pep Guardiola dường như đã bất lực trong việc bố trí hệ thống phòng ngự cho đội bóng của chính mình.

Có thể trong một vài tháng nữa, khi Ruben Dias và Nathan Ake hòa nhập hơn với lối chơi của Man City, Pep Guardiola có thể thở phào vì đã tìm ra lời giải cho bài toán hàng phòng ngữ đã khiến ông đau đầu năm này qua năm khác. Thế nhưng, đó không phải là câu chuyện của thời điểm hiện tại. 

Trong 4 năm tại vị ở Etihad, Pep Guardiola đã tiêu tốn gần 400 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng để cải thiện chất lượng cho hàng phòng ngự. Hàng loạt trung vệ đã được chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa về nhưng chẳng ai có thể khiến ông hài lòng. Chính vì thế, người ta có quyền đặt dấu hỏi khi Pep tiếp tục chi hơn 60 triệu bảng để mang về Ruben Dias từ Benfica.
 
Pep Guardiola đã bất lực với các trung vệ của Man City hình ảnh
Ruben Dias là hậu vệ thứ sáu của Man City có giá trên 50 triệu bảng

Thực tế, hàng phòng ngự mong manh đã khiến Man City khốn khổ trong hơn một năm qua, nhưng trận thảm bại trước Leicester còn khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn thế. Đoàn quân của Pep Guardiola đánh mất hoàn toàn niềm tin vào hệ thống phòng ngự dâng cao của chính mình và hàng thủ ấy cứ thế sụp đổ chỉ sau một vài bước nước rút của Jamie Vardy.

Trong mùa hè vừa qua, Barcelona đã hỏi mua Eric Garcia của Man City nhưng không chấp nhận trả mức giá 30 triệu bảng cho trung vệ 19 tuổi này. Và nếu những người ở Catalan có theo dõi trận đấu giữa Man City và Leicester, họ sẽ càng cảm thấy rằng mình đã quyết định sáng suốt, dù Eric Garcia cũng chỉ là mắt xích trong cả một hệ thống không được vận hành trơn tru.

Pep Guardiola đã bất lực với các trung vệ của Man City hình ảnh gốc 2
Nỗi thất vọng mang tên Eric Garcia chỉ là một trong số những vấn đề nghiêm trọng nơi hàng thủ của đội chủ sân Etihad

Pep Guardiola đang rất nhớ một Aymeric Laporte hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng vấn đề của Man City không chỉ xuất phát từ sự vắng mặt của hậu vệ người Pháp. Trong hai mùa giải vô địch trước đó, đội bóng của Pep luôn lấn át đối thủ bằng thứ bóng đá tốc độ và dứt khoát. Họ có thể không pressing mạnh mẽ theo cách của Liverpool hay Bayern Munich nhưng lại luôn có những phương án rõ ràng trong từng đường bóng. Hàng tiền vệ cơ động giúp City thường xuyên làm chủ được khu vực giữa sân, qua đó giảm bớt áp lực lên hàng phòng ngự. Ở thời điểm hiện tại, tính hiệu quả trong khả năng pressing của Man City đã suy giảm đáng kể. Vì vậy, các đối thủ có thể dễ dàng khai khác khoảng trống giữa tiền vệ phòng ngự và các trung vệ của Man City. 

Các cầu thủ phòng ngự của Man City không đủ nhanh, cũng không đủ quyết liệt để ngăn chặn tiền đạo đối phương. Xét cho cùng, công việc quan trọng nhất của một hậu vệ là phải bảo vệ được sự an toàn cho khung thành đội nhà, và chưa có cái tên nào ở Etihad hoàn thành được nhiệm vụ cơ bản này. Niềm tin của Pep với các trung vệ ông có trong tay đang ngày một cạn kiệt (đó là lý do vì sao mỗi ở kỳ chuyển nhượng, người ta lại thắc mắc xem Pep sẽ đưa hậu vệ nào về với Man City). Dù vẫn một mực bảo vệ các học trò trước truyền thông nhưng Pep cũng không thể che giấu đi thực tế rằng ông đang dần bất lực trong việc sắp xếp hệ thống phòng ngự cho đội bóng của mình. Ngay cả khi sử dụng bố trí Rodri lẫn Fernandinho trong vai trò tiền vệ phòng ngự, kết quả mang lại cũng chẳng sáng sủa hơn là bao.

Pep Guardiola đã bất lực với các trung vệ của Man City hình ảnh gốc 3
Tốc độ và sự khôn ngoan của Jamie Vardy đã "hành hạ" các hậu vệ của Man City

Nói như vậy không có nghĩa rằng Pep Guardiola không có mắt nhìn trung vệ. Aymeric Laporte và phần nào đó là Kyle Walker có thể được coi là những bản hợp đồng thành công của Pep. Nhưng hãy nhìn vào một vài cái tên còn lại: Nathan Ake (41 triệu bảng), John Stones (50 triệu bảng), Joao Cancelo (60 triệu bảng), Benjamin Mendy (52 triệu bảng). Cách lựa chọn hậu vệ của Pep Guardiola cũng khác biệt với những HLV khác (khi ông ưu tiên khả năng luân chuyển bóng thay vì phòng ngự), chính vì thế, việc nhà cầm quân đến từ Catalan vẫn đang phải loay hoay vá víu những lỗ hổng cũng là điều khó tránh khỏi.

Aymeric Laporte
Pep Guardiola chắc hẳn đang rất nhớ một Aymeric Laporte khỏe mạnh

Man City đã bị thổi tới 3 quả penalty trong trận đấu với Leicester, nhưng đó đều là những quyết định chính xác của trọng tài Michael Oliver. Lần lượt Walker, Mendy và Garcia đã trở thành những “tay mơ” trước tốc độ và sự khôn ngoan của đối phương. 

Ruben Dias là hậu vệ thứ sáu có giá trên 50 triệu bảng mà Man City mua về dưới thời Guardiola. Anh có thể thành công, cũng có thể thất bại, nhưng ít nhất, trung vệ người Bồ Đào Nha sẽ là hy vọng cuối cùng của Pep Guardiola từ giờ cho đến kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Thế Trung (theo Telegraph)

Man City chi 62 triệu bảng cho Ruben Dias có phải quá đắt?
Theo Jose Fonte, Manchester City sắp có được một cầu thủ hàng đầu đó là Ruben Dias.
Hãy cứ bám đuổi Liverpool, nếu có thể!
Liverpool của Jurgenn Klopp chỉ cần 3 vòng đấu đầu tiên để khẳng định sức mạnh và bản lĩnh thực sự của nhà đương kim vô địch.
Những người chiến thắng và thất bại sau trận Liverpool 3-1 Arsenal
Liverpool xuất sắc đánh bại Arsenal 3-1 trên sân nhà, cùng nhìn lại danh sách những người chiến thắng và thất bại sau trận Liverpool vs Arsenal vòng 3 Ngoại...

 


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X