Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pellegrini và bài toán hàng công Man City: Chưa mua được, chớ vội bán

Thứ Năm 13/06/2013 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc gặp gỡ với GĐTT Txiki Begiristain tuần trước, HLV Manuel Pellegrini nói rằng sở dĩ Man City mất chức vô địch Premier League mùa trước vì họ ghi bàn ít hơn hẳn, song gánh nặng đó không nên đặt cả vào vai các tiền đạo...

Đó là lý do cả hai tân binh của Man City trong mùa hè này đều không phải những tiền đạo. Một người là tiền vệ trung tâm (Fernandinho), người kia là tiền vệ cánh (Navas), nhưng điểm chung của họ là khả năng hỗ trợ tấn công đều rất tốt. Nhưng chắc chắn, chừng đó là quá ít cho hệ thống tấn công của Man City.

Tevez và Dzeko cần được trao cơ hội
Tevez và Dzeko cần được trao cơ hội

Bài học cũ, thách thức mới

Mùa giải năm ngoái, dù sở hữu một loạt các chân sút đẳng cấp như Rooney, Welbeck, và Chicharito, M.U vẫn mang về một tiền đạo cự phách nữa là van Persie, và sau đó là "của để dành" Angelo Henriquez. Trái lại, Man City đã không mua về một tiền đạo nào mà lại cho Malaga mượn Santa Cruz, bán đứt Adebayor sang Tottenham và đẩy Balotelli sang AC Milan. Mancini tin rằng 3 tiền đạo là quá đủ trong sơ đồ 4-2-3-1 của ông, song việc sở hữu duy nhất một "số 9" đích thực là Dzeko, vốn chỉ đá hay khi vào sân từ ghế dự bị, đã khiến Man City phải trả giá.

Hè này, Man City vẫn đang theo đuổi Edinson Cavani, nhưng trong khi thương vụ này chưa có một bước tiến triển đáng kể nào thì họ đã tính đến chuyện thanh lý hàng tiền đạo. Ngoại trừ Aguero khá chắc chân (dù Real Madrid rất muốn lôi kéo anh), cả Tevez và Edin Dzeko đều rơi vào dạng có thể bị bán. Chính BLĐ Man City từng đề đạt với Napoli về việc gán Dzeko trong những nỗ lực nhằm sở hữu Cavani. Tuy nhiên, đội bóng Ý không thích phương án này, mà muốn nhận 52 triệu tiền giải phóng hợp đồng. Ngoài ra, Chelsea cũng đang cạnh tranh cực kỳ quyết liệt. Bản thân Dzeko, còn 2 năm hợp đồng, cũng muốn trở lại Bundesliga hơn là sang Serie A. Và cách hành xử của Man City khiến anh cảm thấy không được tôn trọng.

Với một tiền đạo đá 109 trận, trong đó gần nửa là từ ghế dự bị (47), 40 bàn thắng là một thành tích không tồi. Cho dù không phải sự lựa chọn hàng đầu, Dzeko vẫn xứng đáng được trao cơ hội ở Etihad. Với Jesus Navas, một cầu thủ chạy cánh ghi bàn cực kém, nhưng kiến tạo tuyệt vời, có lẽ, Man City sẽ cần một mẫu trung phong cao to, chơi đơn giản như Dzeko trong vòng cấm địa, giống như Negredo tại Sevilla vậy.

Tevez sẽ ở lại?

Mùa giải năm ngoái, Tevez đã bị lãng quên ở khá nhiều trận cầu lớn: gặp Dortmund, Real trên sân nhà, Chelsea (2), và bị rút ra khỏi sân ở chung kết cúp FA, nhưng anh vẫn ghi được 17 bàn thắng, ngang Aguero. Hai mùa đầu tiên ở Etihad, anh ghi tới 52 bàn thắng, và rõ ràng đó sẽ là một yếu tố mà Pellegrini cần xem xét. Không dễ để kiếm một chân sút có hiệu suất làm bàn như anh.

Tương lai của Tevez hiện nay bất ổn không kém Dzeko, thậm chí còn hơn bởi anh chỉ còn 1 năm hợp đồng, song vẫn chưa chịu gia hạn. Juve, Milan và Monaco đều đang muốn có El Apache, còn bản thân anh thì từng úp mở rằng muốn hồi hương để khoác áo đội bóng cũ Boca Juniors. Tuy nhiên, sự hiện diện của Pellegrini, một người Nam Mỹ như Tevez, có thể khiến tình hình được giải quyết một cách êm thấm hơn. So với Mancini, Pellegrini có lẽ sẽ có nhiều điểm tương đồng với Tevez hơn, vả lại, ông cũng khá ngưỡng mộ chân sút này, từ hồi anh chưa sang châu Âu. Theo dự kiến, chiến lược gia 59 tuổi người Chile sẽ có cuộc gặp gỡ với cậu học trò vào đầu tuần sau nhằm thuyết phục anh ở lại với bản hợp đồng mới có thời hạn 2 năm.

Không đến nỗi mắc chứng bệnh nhớ nhà như Jesus Navas, song Tevez từng hơn một lần ca thán về sự buồn chán khi phải sống xa quê hương. Nhưng trên sân cỏ, anh luôn là một chiến binh đích thực, và Man City sẽ cần chất lửa ấy của anh, ngay cả khi họ chiêu mộ thành công Edinson Cavani. Nhiều sát thủ không bao giờ là thừa cả.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X