Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pellegrini không cần đao to búa lớn như Mourinho

Thứ Bảy 10/05/2014 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi HLV Manuel Pellegrini nhận lời dẫn dắt Man City, Santiago Solari, một học trò của ông ở Real Madrid, đã tiết lộ qua với tờ Daily Mail về cách làm việc của ông: “Ông ấy không chỉ sống cho bóng đá. Ông ấy tin rằng điều đó sẽ làm ông ấy trở thành một HLV tệ hại”.

1. Nhà báo người Tây Ban Nha Javi Mata cũng kể rằng điều đầu tiên mà Pellegrini tìm kiếm là “một sân golf gần nhất”. Santiago Solari nhấn mạnh thêm: “Ông ấy tập tennis thay vì làm việc trên sa bàn chiến thuật”. Không bao giờ có chuyện Pellegrini chịu bỏ ra hàng giờ để nghiên cứu đối thủ. Với ông, bóng đá dường như là một công việc hành chính mà khi giờ làm việc kết thúc, HLV người Chile không còn lưu luyến gì cả.

Pellegrini
 

Pellegrini “đối xử” với bóng đá cũng rất nhẹ nhàng. Ông thi thoảng trút giận vào các cầu thủ, nhưng không phải bằng sự thô bạo và đối đầu. Khi Pellegrini còn dẫn dắt Malaga, có một lần, tiền vệ Apono mất bình tĩnh trong phòng thay đồ sau khi chỉ được đưa vào sân vỏn vẹn 5 phút trận gặp Atletico Madrid hai mùa trước. Pellegrini để cho anh ta chửi bới chán chê ngay trên sân tập trong ngày hôm sau, làm ai cũng tưởng ông chỉ là một kẻ nhu nhược. Nhưng về sau, Apono không bao giờ được ra sân nữa, và rồi bị bán đi.

Triết lý của Pellegrini rất chân phương: “HLV có trách nhiệm trên sân tập, nhưng khi trận đấu bắt đầu, mọi chuyện hoàn toàn thuộc về các cầu thủ”. Ông không bao giờ giận dữ với họ trong phòng thay đồ. Ông cũng không phải là người thích lao ra sân “cầm tay chỉ việc” các cầu thủ. Pellegrini ít đi vào chi tiết, mà đôi khi nét tính cách đó đồng nghĩa với sự thờ ơ, và thậm chí bị hiểu lầm là lười biếng.

2. Nhưng đó là một HLV kiên định bậc nhất về mặt chiến thuật: “Ông ấy luôn chơi với hai tiền vệ trung tâm, một người để giành lại bóng và một cầm bóng tốt hơn” – Nhà báo Javi Mata kể. “Các hậu vệ biên phải luôn phối hợp tấn công với các tiền vệ cánh có xu hướng bó vào trung lộ và nhường lại không gian ở biên” – Một học cũ của Pellegrini, hậu vệ Javi Venta, kể lại.

Quique Alvarez, đội trưởng của Villarreal năm 2006, tiết lộ chi tiết hơn: “Ông ấy khai thác tốt nhất khả năng của các cầu thủ, mà không can thiệp thô bạo”. Josico, một học trò cũ khác của Pellegrini, bình luận: “Về mặt chiến thuật, ông ấy thường giữ sức cho các cầu thủ tấn công tốt nhất để họ có thể bùng nổ ở 1/3 sân đối phương”.

Lối chơi ấy được Pellegrini áp dụng nhất quán ở mọi đội bóng ông dẫn dắt, từ Real Madrid trước đây, cho đến Malaga và giờ là Man City, dù đôi khi lối chơi ấy vẫn bị coi là quá ngây thơ, và không điều chỉnh cho phù hợp với các đối thủ khác nhau.

3. Mùa này, Jose Mourinho chính là mẫu HLV hoàn toàn tương phản với Pellegrini: Rất thích phân tích các chi tiết, giỏi phá lối chơi của đối thủ, thích công kích và lợi dụng sự ồn ào để phục vụ cho tâm lý chiến. Thực tế thì các HLV thành công của bóng đá hiện đại thường phải như thế: Nắm trong lòng bàn tay mọi thứ, cực đoan, và thậm chí là có phần khổ hạnh.

Nhưng cuộc chơi lại đang nằm trong tay Pellegrini, một mẫu HLV có phần hơi “lành”, thậm chí lãng đãng và yếm thế. Một người đã từng phải chịu những khoảnh khắc vô cùng tủi hổ, như thảm bại 0-4 trước một đội bóng hạng Ba khi dẫn dắt Real Madrid; hay trận thua của Man City trước Chelsea mùa này, khi ông phải đứng nhìn Mourinho ăn mừng một cách khiêu khích với đám đông trên khán đài.

Một người chân phương như thế thường không có nhiều cơ hội chiến thắng trong thời đại đầy toan tính của bóng đá, nhưng điều đó đang trở thành sự thật, và nếu làm được, thì Pellegrini cũng thật là đặc biệt.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X