Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Pellegrini đối đầu Rodgers: Cùng chí hướng, nhưng khác con đường

Thứ Năm 26/12/2013 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manuel Pellegrini và Brendan Rodgers chia sẻ một triết lý bóng đá giống nhau: đề cao việc cầm bóng, gây sức ép, chuyền bóng và tấn công liên tục, với ưu tiên cho các cầu thủ Latin trên hàng công. Tuy nhiên, giữa Manchester City và Liverpool hiện giờ cũng tồn tại những khác biệt quan trọng.


Ổn định nhất

Cho tới thời điểm này của mùa giải, có thể khẳng định rằng đó là hai đội bóng ổn định nhất của Premier League, không chỉ bởi vị trí của họ trên bảng xếp hạng (Liverpool thứ nhất và Man City thứ ba). Chelsea vẫn chưa tìm thấy sức mạnh như nhiệm kỳ đầu của Jose Mourinho. Arsenal còn nhiều vấn đề cả về tâm lý lẫn lực lượng, nhất là trong những cuộc đọ sức lớn. Man United ở trong quá trình chuyển giao nhọc nhằn.

Pellegrini rodgers
 


Quan trọng hơn, cả Pellegrini và Rodgers đều xây dựng cho đội bóng của họ một phong cách đậm chất châu Âu lục địa, hiện đại, một kiểu Bayern Munich của Premier League, thay vì sự thực dụng quá đáng ở Chelsea, sự duy mỹ thái quá ở Arsenal hay lối chơi còn nhiều chất Anh ở Man United.

Với Pellegrini, 60 tuổi, đó là điều dễ hiểu khi HLV người Chile chơi bóng, rồi cầm quân trong một môi trường Latin đậm đặc. Ngay từ những ngày ở Chile và Argentina, những đội bóng của Ngài kỹ sư đã luôn chơi tốc độ cao, gây sức ép liên tục và tìm kiếm bàn thắng liên tục. Phong cách vừa được lòng CĐV, vừa hiệu quả đó được ông mang sang TBN để rồi Pellegrini tiếp tục để lại dấu ấn sâu đậm ở Villarreal, Real Madrid và Malaga, giúp ông nhận được đề nghị có lẽ là lớn nhất sự nghiệp để tới Etihad.

Quá trình của Rodgers, 40 tuổi, khó nắm bắt hơn, bởi khi còn chơi bóng, ông là một trung vệ người Bắc Ireland kiểu truyền thống. Mọi việc có lẽ bắt đầu từ năm 1988, khi Rodgers mới 15 tuổi và được đại diện cho đội tuyển chọn các trường cấp 3 Bắc Ireland gặp Brazil. Có lẽ ông đã xác định cho mình phong cách huấn luyện khi làm HLV đội trẻ, HLV đội dự bị, rồi trợ lý HLV ở Chelsea dưới thời các HLV Mourinho, Grant và Luiz Felipe Scolari, với chiến lược gia người Brazil được coi là người ảnh hưởng nhiều nhất đến ông. Xem ĐT Brazil của Scolari hiện giờ thi đấu, có thể thấy phảng phất hình ảnh những đội bóng của Rodgers, từ Swansea tới Liverpool.

Cùng chí hướng, nhưng khác phương pháp

Tuy nhiên, trong khi Pellegrini và Rodgers có sự giống nhau về phong cách, lực lượng của Man City và Liverpool đã dẫn tới những khác biệt quan trọng về lối chơi. Ở Liverpool, quá trình Latin hóa của Rodgers dù diễn ra mạnh mẽ, mới chỉ bắt đầu.

Ông có trong tay tiền đạo số một giải đấu Luis Suarez, một chân sút Nam Mỹ điển hình nhất, và cũng nguy hiểm nhất. Trải đều các tuyến, Liverpool của Rodgers còn có Philippe Coutinho, Lucas Leiva, Jose Enrique và nhiều cầu thủ khác nếu không phải Latin thì cũng chơi bóng theo phong cách châu Âu lục địa.

Trong khi đó ở Etihad, mục tiêu xây dựng một đội bóng vừa chơi đẹp mắt, vừa hiệu quả đã được các ông chủ A-rập theo đuổi xuyên suốt gần 4 năm qua kể từ khi họ mua lại Man City. Bắt đầu từ Robinho tới hiện tại là Sergio Aguero, hàng công áo xanh luôn chật ních những nhân tài kỹ thuật, khéo léo, đầy cảm hứng và biết cách chơi bóng đẹp mắt.

Lực lượng hùng hậu đó đảm bảo cho Pellegrini một đội bóng cân bằng, đồng đều và luôn sẵn sàng cho mọi lịch thi đấu. Ngược lại, rất khó tưởng tượng Liverpool sẽ ra sao nếu lúc này họ thiếu Suarez. Vắng Aguero, Man City vẫn chiến thắng đều đặn, ghi 6 bàn vào lưới Arsenal, rồi 4 bàn nữa vào lưới Fulham trong 2 trận gần đây. Ngược lại ở Liverpool, tiền đạo người Uruguay là người ghi 2/3 tổng số bàn thắng của đội bóng.

Khác biệt đó rất có thể cũng sẽ làm nên khác biệt ở cuộc đọ sức thượng đỉnh cuối tuần này ở Etihad, khi Pellegrini chỉ cần dồn toàn lực khống chế Suarez (sẽ không dễ dàng), trong khi Liverpool phải đối phó với quá nhiều mối bận tâm của hàng công đa dạng bên phía đội chủ nhà. Rốt cuộc, sẽ chỉ có một người chiến thắng và Man City đang được đánh giá cao hơn, một cách hoàn toàn xứng đáng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X