Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pavlyuchenko vs. Zhirkov: Những người Nga ở London

Thứ Bảy 17/04/2010 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Yuri Zhirkov và Roman Pavlyuchenko chia sẻ câu chuyện khá giống nhau trước khi họ bước vào trận derby London có ý nghĩa quyết định với chức vô địch Premier League mùa này.

Pavlyuchenko: Từ người thừa thành người hùng

Chân sút người Nga của Tottenham đã biến mùa giải này thành một trong những mùa bóng đáng nhớ nhất sự nghiệp của anh sau một khởi đầu tưởng như không thể tồi tệ hơn. Pavlyuchenko chưa bao giờ là lựa chọn ưa thích của HLV Harry Redknapp trên hàng công và Tottenham thậm chí đã rất tích cực tìm cách đẩy anh đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Sở dĩ giờ này tiền đạo người Nga vẫn còn ở lại White Hart Lane chỉ vì Spurs đã không tìm được ai trả cho họ cái giá khả dĩ bù đắp khoản tiền mà đội bóng áo trắng đã bỏ ra để đưa Pavlyuchenko về từ Spartak Moskva.

Đến Spurs với giá 14 triệu bảng hồi mùa hè 2008 theo mong muốn của HLV khi đó là Juande Ramos, Pavlyuchenko mang theo hành trang là danh tiếng đang lên như diều sau khi một mình anh đánh bại ĐT Anh ở vòng loại EURO 2008 vào tháng 10/2007 và tỏa sáng tại Áo và Thụy Sĩ nửa năm sau đó với 3 bàn thắng, bên cạnh người đồng đội Andrei Arshavin. Lúc đó, rất nhiều người tin rằng Pavlyuchenko có đầy đủ những phẩm chất cần thiết để thay thế người ra di Dimitar Berbatov.

Pavlyuchenko vụt sáng thành người hùng của Spurs


Tiền đạo người Nga ghi 14 bàn trong 36 trận ở mùa giải đầu tiên cho Spurs, không tệ chút nào với một người phải hòa nhập trong môi trường mới cạnh tranh gay gắt hơn và yêu cầu khắt khe hơn về thể lực như Premier League. Nhưng đến giữa mùa đó, Ramos bị thay bằng Redknapp. Pavlyuchenko, thật trớ trêu, là người ghi bàn đầu tiên cho Spurs dưới thời Redknapp, trong chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Bolton. Nhưng HLV hiện giờ của White Hart Lane ngày càng sử dụng anh ít hơn, nhất là sau khi Jermain Defoe trở lại.

Mùa đông này, tưởng như mọi chuyện đã kết thúc với Pavlyuchenko ở Tottenham, khi anh chỉ là lựa chọn thứ tư, sau Defoe, Peter Crouch và Robbie Keane, và hầu như không có cơ hội ra sân. Thế nhưng, một cơ hội bất ngờ ở Cúp FA khi Keane đã ra đi giúp Pavlyuchenko bỗng nhiên hồi sinh. Tính tới thời điểm này, anh đã ghi bàn ở mọi giải đấu mà Spurs tham dự. Những bàn thắng không ngừng lại và hiện giờ tiền đạo người Nga là sự lựa chọn số 1 trên hàng công. Bây giờ, bài toán của Redknapp là lựa chọn những Defoe, Crouch hay Gudjohnsen cho vị trí đá cặp với Pavlyuchenko.

Zhirkov: Tận dụng thời cơ

Khởi đầu tưởng như đầy hứa hẹn của Zhirkov tại Chelsea với bàn thắng ngay trong trận ra mắt gặp AC Milan ở Mỹ trong giai đoạn chuẩn bị đầu mùa đã vấp phải một cú sốc lớn khi anh dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Bị đẩy vào phòng y tế, Zhirkov gần như bị quên lãng hoàn toàn trong thời kỳ đầu khi HLV Carlo Ancelotti mới tới Stamford Bridge. Số tiền 18 triệu bảng Chelsea bỏ ra để đưa anh về từ CSKA Moskva tưởng như sẽ trở thành vụ mua cầ thủ lãng phí nhất mùa giải.

Nhưng bây giờ thì không thế nữa. Zhirkov đã tận dụng không thể tốt hơn sự có mặt của Ashley Cole bên cánh trái hàng phòng ngự và trở thành một nhân tố chủ chốt trong cuộc đua nước rút đến chức vô địch của Chelsea mùa này. Cầu thủ cánh người Nga là sự thay thế gần như hoàn hảo cho Cole. Anh có lối chơi giống hệt đồng nghiệp người Anh: máu lửa, khéo léo, kỹ thuật, khả năng kiểm soát bóng cực tốt và những quả tạt bậc thầy. Giống như Cole, Zhirkov là một cầu thủ cánh công thủ toàn diện, như anh vừa chứng tỏ trong chiến thắng cực kỳ quan trọng của Chelsea trước Bolton tối thứ Ba, trận đấu nhiều khả năng quyết định chức vô địch mùa giải này của Ancelotti.

Zhirkov không phải là một cầu thủ bẩm sinh. Năm 13 tuổi, anh từng bị loại khỏi đội trẻ trong một đợt tuyển chọn tài năng bóng đá ở thị trấn quê nhà Tambov, cách Moskva gần 700 km về phía đông nam. Ước mơ khi còn nhỏ của anh là trở thành lính lái xe tăng. Còn giờ đây, anh cũng đang công phá các tuyến phòng ngự, nhưng là trên sân bóng, chứ không phải ngoài chiến trường.
 
 

Ashley Cole đã trở lại

Zhirkov cần phải thi đấu nỗ lực ở derby London đêm nay khi mà Ashley Cole đã trở lại và có thể giành lại vị trí hậu vệ trái. Cole dính chấn thương mắt cá chân trong trận gặp Everton hồi đầu tháng 2/2010. Theo chẩn đoán ban đầu, Cole phải nghỉ thi đấu đến 3 tháng. Nhưng chỉ sau hơn 2 tháng, anh đã hoàn toàn bình phục. HLV Ancelotti khẳng định Cole sẽ có tên trong danh sách đăng ký trận derby đêm nay: "Ashley đã bình phục và tập luyện suốt tuần qua. Cậu ấy sẽ có mặt trên băng ghế dự bị".

Gudjohnsen tái ngộ Chelsea

Cầu thủ đa năng Eidur Gudjohnsen sẽ có cơ hội gặp lại đội bóng cũ Chelsea ở White Hart Lane đêm nay. Gudjohnsen đã trải qua thời kỳ đỉnh cao của mình trong màu áo Chelsea, từ năm 2000 đến năm 2006, đã tận hưởng những danh hiệu mà Chelsea giành được dưới thời Mourinho. Mùa Hè 2006, anh đã chuyển sang Barca, rồi sau đó là Monaco và bây giờ đang khoác áo Tottenham theo hợp đồng cho mượn. Như thời khoác áo Chelsea, Gudjohnsen hiện chơi rất đa năng ở Tottenham. Vị trí thường xuyên vẫn là tiền vệ trung tâm nhưng khi cần thì dâng cao, đá như một tiền đạo.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X