Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Paul Scholes đạt mốc 700 trận cho M.U: Những khoảnh khắc trở thành bất tử

Thứ Sáu 14/09/2012 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những khoảnh khắc thần thánh, những bàn thắng tuyệt đỉnh, những phát biểu không thể nào quên và cả những mặt tối của huyền thoại Paul Scholes, một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất thế giới bóng đá. Tiền vệ Paul Scholes nhiều khả năng sẽ cán mốc 700 trận cho M.U, đội bóng đầu tiên và duy nhất trong suốt sự nghiệp của anh, vào đêm mai trước Wigan tại Old Trafford.

Scholes thường được ca ngợi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu trong thế hệ của anh. Tiền vệ 37 tuổi đã tuyên bố giải nghệ hôm 31 tháng Năm năm 2011 nhưng cuộc khủng hoảng chấn thương của M.U đã đưa anh trở lại vào hồi tháng Một.

Scholes đã giành được 10 chức vô địch Premier League, 3 FA Cup, 2 Cúp Liên đoàn và 2 Champions League trong màu áo “Quỷ Đỏ”. Tiền vệ của United cũng có 66 lần khoác áo đội tuyển Anh, ghi được 14 bàn trước khi từ giã hồi năm 2004.

Huyền thoại Paul Scholes
Huyền thoại Paul Scholes

Những đường chuyền, các cú sút, khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu cùng phong cách thi đấu hào hoa, quyến rũ của Scholes là điều mà người hâm mộ túc cầu sẽ không thể nào quên. Kỉ niệm trận đấu thứ 700 của Scholes ở M.U, Sportsmail sẽ cùng chúng ta nhìn lại 17 năm sự nghiệp huyền thoại của một trong những tiền vệ tổ chức hay nhất thế giới.

Những trận cầu xuất sắc nhất

Port Vale (sân khách) – tháng Chín năm 1995: Scholes có màn ra mắt đội một United trong trận gặp Port Vale ở Cúp Liên đoàn. Anh chính là người ghi cả hai bàn thắng cho “Quỷ Đỏ” ở trận đấu đó.

Liverpool (sân nhà) – tháng Chín năm 1998: Ba năm sau, Scholes lúc này đã trở thành một trụ cột quan trọng của M.U. Tiền vệ có chiều cao 1m71 này đã giúp “Quỷ Đỏ” kiểm soát hoàn toàn trận đấu và ghi một bàn thắng tuyệt đẹp bằng chân trái trong thắng lợi 2-0 của United.

Inter Milan (sân khách) – tháng Ba năm 1999: Scholes lập công sau khi vào thay người trong trận hòa 1-1 của M.U ở Giuseppe Meazza. Anh cũng là một trong những cầu thủ United xuất sắc nhất năm đó, người đã mở đường cho M.U tới cú ăn ba huyền thoại.

Newcastle (sân khách) – tháng Tư năm 2003: Ba ngày trước chuyến hành quân tới sân của Arsenal, United khởi động bằng thắng lợi 6-2 trước Newcastle, đội bóng rất mạnh vào thời bấy giờ. Người hùng là Scholes với một hat-trick.

Barcelona (sân khách) – tháng Tư năm 2008: Người ta thường nhớ tới Scholes với bàn thắng lịch sử vào lưới Barca ở Bán kết lượt về Champions League 2008. Nhưng màn trình diễn của anh trong trận lượt đi tại Camp Nou mới thực sự là đỉnh cao.

Stoke City (sân khách) – tháng Chín năm 2009: Thêm một màn trình diễn hoàn hảo của nhạc trưởng Scholes. Không thể đòi hỏi nhiều hơn từ chàng trai năm đó đã 34 tuổi.

Những bàn thắng đẹp nhất

Bradford (sân khách) – tháng Tư năm 2000: Một cú volley hoàn hảo bằng chân phải từ đường chuyền sau quả phạt góc của Beckham. Không khống chế, không căn chỉnh; chạm bóng trên không từ ngoài vòng cấm. Bạn phải là thiên tài để có được một cú sút như vậy.

Middlesbrough (sân khách) – tháng Năm năm 2000: Chỉ hai tuần sau đó, Scholes lại thực hiện một cú sút xa phi thực nữa. Lần này, cự ly là khoảng 24m.

Panathinaikos (sân nhà) – tháng Mười Một năm 2000: Một pha phối hợp đỉnh cao của United. Hàng chục đường chuyền trước khi Sheringham có pha đánh gót khéo léo cho Scholes. Tiền vệ người Anh bấm bóng tinh tế từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi thẳng vào góc xa khung thành. Đấy là một pha dứt điểm của trí tưởng tượng thiên tài.

Aston Villa (sân khách) – tháng Mười Hai năm 2006: Lại một cú volley khác của Scholes. Nó thậm chí còn hoàn hảo hơn cú sút hồi năm 2000. Đơn giản là không thể cản phá.

Blackburn (sân nhà) – tháng Ba năm 2007: màn độc diễn của ảo thuật gia Scholes giữa vòng vây các hậu vệ Blackburn. Anh một mình đánh bại toàn bộ hàng thủ đội khách trước khi trực tiếp ghi bàn cho United.

Barcelona (sân nhà) – tháng Tư năm 2008: Khoảng cách 20m, Scholes cướp bóng sau đường chuyền hỏng của hậu vệ Barca, quan sát cực nhanh, đẩy bóng một nhịp trước khi vuốt bóng bằng chân phải và vẽ nên một đường cong tuyệt mỹ trên bầu trời Old Trafford. Valdes không có lấy một cơ hội, M.U tiến vào Chung kết Champions League.

Man City (sân khách) – tháng Tư năm 2010: Anh “lẻn” vào vòng cấm như một bóng ma, đón đường chuyền của Evra, đánh đầu gọn gàng hủy diệt hoàn toàn hi vọng chiến thắng của City.

Những lời ngợi ca từ khắp thế giới

Luis Figo: “Tôi cực kì ấn tượng khi gặp Scholes bởi bạn không bao giờ gặp được anh ấy. Trên sân, bạn không thể bắt kịp anh ấy còn ở ngoài sân, Scholes toàn biến mất.”

Roy Keane: “Không ồn ào nổi tiếng, không đánh bóng bản thân – một thiên tài kì lạ, người luôn không bị ảnh hưởng bởi mọi thứ.”

Lionel Messi: “Ở La Masia (lò đào tạo trẻ của Barcelona), cái tên của Scholes được nhắc tới rất nhiều. Theo một cách nào đó, anh ấy là một trong những người thầy của chúng tôi.”

Pele: “Nếu cậu ta thi đấu cùng tôi, tôi đã có thể ghi thêm rất nhiều bàn thắng.”

Xavi: “Trong số các tiền vệ trung tâm giỏi nhất xuất hiện từ khoảng 15 tới 20 năm qua, người hoàn hảo nhất là Scholes. Anh ấy là một cầu thủ đặc biệt, người có thể làm được mọi thứ. Nếu anh ấy là người Tây Ban Nha, anh ấy sẽ được đánh giá cao hơn nữa.”

Sir Bobby Charlton: “Tôi không hề do dự khi nghĩ về anh ấy như là hiện thân của những điều tuyệt vời nhất trong bóng đá. Đó là Paul Scholes.”

Rio Ferdinand: “Anh ấy luôn làm những điều kì lạ trong tập luyện ví dụ như nói: ‘Nhìn cái cây ở kia kìa, cách 40 yard phải không (hơn 36m), tôi sẽ đá bóng vào đó’. Và anh ấy làm thế thật. Tất cả mọi người ở đội bóng xem Scholes là người giỏi nhất.”

Những phát ngôn nổi tiếng

Khi quyết định từ giã tuyển Anh: “Tôi chán ngấy rồi. Bạn muốn là một phần của đội bóng và thi đấu tốt. Nhưng ở tuyển Anh, có quá nhiều cá nhân đặt đội bóng phía sau vinh quang của bản thân.”

Với giới truyền thông: “Tôi không thích những lời khen ngợi. Tôi thích mọi người đi cùng tôi và tôi có thể chứng minh rằng họ đã sai.”

Sau ánh sáng sân cỏ: “Một ngày lý tưởng của tôi ư? Tập luyện vào buổi sáng, đón lũ trẻ từ trường học, trở về nhà, chơi với chúng, uống trà, đưa chúng đi ngủ rồi nằm xuống và xem T.V một lát.”

Về chức vô địch Champions League 2008: “Tôi là người đầu tiên ở trên xe bus sau trận đấu. Nhưng tôi vẫn luôn làm thế mà. Những chuyện gì đang diễn ra xung quanh vậy? Tôi hài lòng với những điều chúng tôi đã làm được nhưng không muốn dành cả tối để nói về nó.”

Chia sẻ về tương lai (cách đây 4 năm): “Tôi nghĩ tôi còn 2 năm và sau đó, tôi sẽ hạnh phúc khi được kết thúc. Điều duy nhất tôi sẽ thực sự nhớ đến là bóng đá. Tôi sẽ không thể quên đi toàn bộ sự nghiệp của mình.”

Nói về cuộc sống lâu dài sau bóng đá: “Có thể sự thông tuệ trong bóng đá sẽ giúp bạn đối mặt với cuộc sống sau này. Sau tất cả, vẫn có rất nhiều cuộc đua bạn có thể phải đối mặt. Nếu bạn đủ thông minh để chơi bóng, bạn phải tìm ra đáp án đúng cho mình.”

Những pha phạm lỗi tồi tệ nhất

Với Stefan Schwarz, tại vòng loại EURO năm 1999 ở Wembley: Scholes trở thành cầu thủ Anh đầu tiên bị đuổi khỏi một trận đấu của đội tuyển trên sân Wembley. Trước đó, anh đã để lại một vết thương trên đùi của Schwarz.

Với Jose Antonio Reyes, Chung kết FA Cup năm 2005: Cầu thủ người Tây Ban Nha không ở lại Anh quá lâu, nhất là sau những pha vào bóng kiểu như thế này.

Với Xabi Alonso tại Premier League năm 2007 ở Anfield: Một thẻ đỏ trực tiếp cho pha vào bóng của Scholes với tiền vệ của Liverpool.

Với Sergio Busquets, Chung kết Champions League 2009 ở Roma: Tiền vệ của Barca thực hiện một đường chuyền đơn giản nhưng Paul Scholes lao thẳng gầm giầy vào chân trụ của Busquets. Một thẻ vàng.

Với Pablo Zabaleta, Bán kết FA Cup ở Wembley: Một thẻ đỏ nữa cho pha vào bóng thô bạo với hậu vệ của Man City.

Với Darron Gibson, Premier League 2012 tại sân Goodison Park: Scholes tiếp tục tặng cho người đồng đội cũ ở United một pha vào bóng thô bạo và nhận về một thẻ vàng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X