Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Paul Pogba và Ibrahimovic: M.U không cần người bán áo đấu

Chủ Nhật 23/10/2016 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Paul Pogba toàn gây thất vọng, Ibrahimovic không ghi bàn sau 26 cú dứt điểm gần nhất tại Premier League, Mkhitaryan đánh bóng ghế dự bị. Câu hỏi đặt ra là kỳ chuyển nhượng mùa hè của Mourinho mang mục đích thương mại hay chuyên môn.

 
Trong danh sách 10 cầu thủ bán áo đấu chạy nhất Premier League 2016-17, Paul Pogba - bản hợp đồng kỷ lục của M.U - đứng đầu danh sách. Kế sau Pogba là Ibrahimovic, một cái tên khác cũng thuộc biên chế "quỷ đỏ". Ngay từ khi Paul Pogba trở thành cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về mục đích của M.U đằng sau thương vụ này?
 
Paul Pogba va Ibrahimovic MU khong can nguoi ban ao dau hinh anh
Adidas cùng M.U đang sử dụng Pogba như một công cụ nâng giá trị thương hiệu.

HLV Jurgen Klopp từng e ngại thương vụ này sẽ tiếp tục thổi giá các cầu thủ lên cao hơn nữa: "Nên nhớ rằng trận đấu được quyết định bởi tinh thần tập thể của cả đội. Tôi chắc chắn sẽ làm khác Mourinho. Tôi đảm bảo nếu có số tiền ấy, tôi sẽ làm khác".
 
Trong khi đó, HLV Wenger có thể hiểu được phần nào mục đích của thương vụ "điên rồ" mà báo chí Anh từng nhận xét: "Khi nghe được một số ý kiến cũng như các huấn luyện viên chỉ trích, tôi nghĩ rằng họ chưa thực sự hiểu. Họ chưa bao giờ trải qua nên không hiểu được. Bạn phải làm việc ở một đội bóng hàng đầu như Manchester United thì mới hiểu được vấn đề mà Mourinho phải đối mặt". 
 
Mục đích thương mại lớn hơn?
 
Sự ra đi của Louis Van Gaal khiến nỗi thất vọng thời hậu Ferguson tại M.U tăng cao hơn bao giờ hết. Thời điểm đó, M.U cần một điều gì đó để níu lại niềm tin của người hâm mộ về tham vọng của đội bóng. Jose Mourinho xuất hiện cùng với Ibrahimovic, Mkhitaryan và Eric Bailly.
 
Chừng đó là chưa đủ. Những nỗi thất vọng liên tiếp mài mòn đi lòng tin của các CĐV. Họ cần một cây đinh để đóng chặt niềm tin trở lại. Paul Pogba sẽ đóng vai trò ấy. Ngay từ buổi họp báo đầu tiên, kế hoạch về một thương vụ bom tấn tác động mạnh lên niềm tin của người hâm mộ cũng như giá trị thương hiệu của M.U được khởi động.
 
"Hè này, tôi sẽ mua bốn cầu thủ. Hiện giờ tôi đã có ba. Tôi sẽ ưu tiên một cái tên có nhãn quan chiến thuật" - Jose Mourinho đã nói như thế trong buổi họp báo ra mắt tại trung tâm Carrington.
 
Thế là mọi thứ bắt đầu, Manchester United được nhắc đến nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông với câu hỏi ai sẽ là bản hợp đồng cuối cùng của Mourinho. Kể cả khi cái tên Pogba lộ ra ánh sáng, M.U không hề có ý sớm dứt điểm như cách Real Madrid thường làm để tạo bom tấn trước kia.
 
Dưới bàn tay tài ba của Ed Woodward và gã cò tinh quái Mino Raiola, thương vụ Pogba trở thành màn câu kéo hút khách của giới truyền thông. Trên thực tế, M.U hoàn toàn có thể mua đứt Pogba ngay từ những ngày đầu tiên khi cả Real Madrid lẫn Barcelona đều tuyên bố rút lui vì cái giá Juventus đưa ra quá đắt. Thêm vào đó, đội bóng thành Turin cũng cần bán Pogba để cân đối lại ngân sách khi bỏ ra 90 triệu euro để mua Higuain từ Napoli.
 
Paul Pogba va Ibrahimovic MU khong can nguoi ban ao dau hinh anh 2
Pogba chỉ thành công với M.U nếu xét trên khía cạnh thương hiệu.

Mục đích thương mại của M.U cũng tỏ rõ trong ngày ra mắt Pogba. Thay vì chọn khung giờ châu Âu, M.U ra thông báo chính thức vào khung giờ rất tréo ngoe là 12 giờ 35 đêm. Theo thông lệ, các vụ chuyển nhượng tại châu Âu sẽ được công bố chính thức trong khung từ 8 đến 10 giờ sáng để tạo điều kiện cho giới truyền thông tại lục địa già khai thác thông tin.
 
Max Barnett, tổng phụ trách toàn cầu của Nielsen Sport đánh giá: "Adidas muốn thông qua Manchester United như một nền tảng tiếp thị toàn cầu để đạt được mục tiêu của họ. Vậy nên việc công bố Pogba vào giữa đêm là chiến lược đánh vào thị trường trọng điểm của Adidas. Đó là Mỹ vào bản tin cuối ngày hoặc thị trường châu Á khi họ bắt đầu thức dậy".
 
Ben Goldhagen, giám đốc theo dõi hiệu suất thể thao của Adidas thừa nhận việc kết hợp với M.U sử dụng Pogba như công cụ quảng bá: "Chiến lược nội dung của chúng tôi tập trung rất lớn vào việc lập kế hoạch kịch bản và những lời đồn trên các bản tin". 
 
Có một nghịch lý tại Old Trafford rằng càng là những cầu thủ tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, càng thi đấu thất vọng. Paul Pogba, Ibrahimovic và Mkhitaryan đều gây thất vọng dù họ được giới truyền thông tung hô rằng có thể tạo nên sự thay đổi cho M.U dưới thời Mourinho. Rốt cuộc, Eric Bailly - cầu thủ ít được kỳ vọng - lại là cái tên thành công nhất.
 
Xét về mặt khuếch trương giá trị thương hiệu, M.U đang làm tốt khi Pogba và Ibrahimovic đều xếp đầu về khoản bán áo đấu. Nhưng mục đích cốt lõi M.U trả lương cho những bản hợp đồng là mang lại những thành công trên sân cỏ chứ không phải bán áo đấu.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X