Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Patrick Bamford – Từ ‘rich kid’ từ chối Harvard đến cánh chim lạ xứ sương mù

Thứ Bảy 03/10/2020 06:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu không theo nghiệp cầu thủ, có lẽ Patrick Bamford đang đạt được những thành tựu nghiên cứu hoặc làm một nhạc sĩ. Nhưng thay vào đó, tiền đạo của Leeds United đang gây ấn tượng lớn ở giải Ngoại hạng.

Sinh ra đã ngậm thìa vàng

3 trận, 3 bàn, Patrick Bamford đang đem một cơn gió lạ tới giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù, và giúp Leeds United trở thành chú ngựa ô đáng xem ở mùa giải này, cùng với sự xuất hiện của HLV Marcelo Bielsa. Nhưng nếu bạn dùng động tác search trên mạng, google sẽ gửi trả gợi ý đầu tiên là... Patrick Bamford Harvard.
Năm nay 27 tuổi, Bamford mới được nếm trải cảm giác đá chính ở giải Ngoại hạng sau liên tiếp những mùa giải lang bạt. Anh từng là cầu thủ từng khoác áo Chelsea một thời gian dài. Năm 2014 khi ở tuổi 20, Bamford vẫn còn ao ước ‘đi để trở về’, khi sự tái hợp giữa Drogba với Chelsea không cho phép cầu thủ này mơ việc ở lại, dù với vai trò dự bị chăng nữa.
Đó là nỗi thất vọng lớn với một thần đồng như Bamford, người mà như chúng ta vẫn hay ví von – sinh ra đã… ở vạch đích. Anh là họ hàng với Joseph Bamford, người sáng lập ra tập đoàn xây dựng JCB. Anh được học ở trường tư Nottingham và có thể chơi violin năm lớp 7. Ngoài ra, Bamford cũng yêu thích guitar, saxophone và từng biểu diễn piano cho các đồng đội. Cùng với đó là nhuần nhuyễn tiếng Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Patrick Bamford – Từ ‘rich kid’ từ chối Harvard đến cánh chim lạ xứ sương mù hình ảnh 2

Patrick Bamford trong màu áo Chelsea


Cầu thủ này xếp hạng xuất sắc với 5 điểm A tại GCSE (Chứng chỉ giáo dục THPT tại Vương quốc Anh), tiếp tục theo học tiếng Pháp, lịch sử và sinh học. Năng lực học tập của Bamford thậm chí được trường Đại học Harvard của Mỹ công nhận (nguyên nhân dẫn đến gợi ý trên google). Họ đã trao cho anh suất học bổng – nhưng rồi Bamford từ chối để ký hợp đồng chuyên nghiệp với CLB Nottingham Forest năm 18 tuổi.
Chia sẻ về sự lựa chọn của mình, Bamford thừa nhận Harvard chỉ là một “phương án dự phòng” vì đã quyết định đi theo đam mê bóng đá.
Tuy nhiên, sự nghiệp của cầu thủ này đã gặp những trở ngại lớn. Sau khi được Chelsea chiêu mộ vào năm 2012 với giá 1,5 triệu bảng, Bamford liên tục bị gửi đi cho mượn từ MK Dons, Derby County, Middlesbrough, Palace, Norwich cho đến Burnley. 5 năm sau ngày gia nhập Stamford Bridge, anh cuối cùng cũng được “giải thoát’, được Middlesbrough mua đứt, trước khi gia nhập Leeds United từ năm 2018 tới nay.

Patrick Bamford – Từ ‘rich kid’ từ chối Harvard đến cánh chim lạ xứ sương mù hình ảnh 2

Bàn thắng đầu tiên của Bamford ở giải Ngoại hạng mùa này, khi anh tận dụng tốt sai lầm của Van Dijk


Nỗ lực để thành công

Chuyển tới đội bóng của Marcelo Bielsa, Bamford như cá gặp nước và có bước tiến trong sự nghiệp. Dưới chiến thuật của HLV mang biệt danh “Gã điên”, sao trẻ Chelsea ngày nào đã trưởng thành và gánh vác nhiệm vụ ghi bàn cho đội bóng. Ở mùa giải năm ngoái, Bamford ghi 16 bàn thắng sau 45 lần ra sân, giúp Leeds giành chức vô địch Championship và quay lại Premier League.
Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ. Rất nhiều chuyên gia của các tờ báo hàng đầu nước Anh đưa ra những dẫn chứng về các ngôi sao Championship, bỗng chốc trở thành kẻ bỏ đi ở giải Ngoại hạng. Đặc biệt với thông số 27 lần chơi tại Premier League trong những CLB cho mượn kể trên, Bamford chỉ có… 1 bàn thắng.

Patrick Bamford – Từ ‘rich kid’ từ chối Harvard đến cánh chim lạ xứ sương mù hình ảnh 2

Patrick Bamford đang trở thành chân sút đáng chú ý trong mùa giải năm nay


Và chỉ trong 3 trận đấu đầu tiên giải Ngoại hạng Anh mùa này, Patrick Bamford ghi gấp 3 lần con số đó, cộng thêm 1 đường kiến tạo cho đồng đội. Cầu thủ này đang phá vỡ các quy luật về logic, khi một cầu thủ làng nhàng ở giải hạng Nhất lại vụt sáng thành cánh chim lạ ở Premier League.
Điều đó được gọi với thuật ngữ ‘hiệu ứng Bielsa’, khi cầu thủ sinh năm 1993 đã đền đáp lại niềm tin của ông thầy với những màn trình diễn ấn tượng. Ở trận mở màn, anh tận dụng tốt sai lầm của Van Dijk để phá lưới Liverpool bằng chân phải. Tiếp đó, anh dứt điểm một chạm bằng chân trái vào lưới Fulham, và mới nhất là bàn ấn định chiến thắng trước Sheffield ở những phút cuối cùng bằng đầu.

Patrick Bamford – Từ ‘rich kid’ từ chối Harvard đến cánh chim lạ xứ sương mù hình ảnh 2

Patrick Bamford: Cánh chim lạ của Premier League


Biết cách chọc thủng lưới đội bóng lớn và là chỗ dựa cho các đồng đội khi chạm trán với những đối thủ vừa tầm, Patrick Bamford đang dần trở thành chân sút đáng tin cậy ở giải Ngoại hạng. Ít nhất, bên cạnh HLV Bielsa, thì các… HLV của game Fantasy Premier League đang đặt niềm tin vào cầu thủ này hơn bao giờ hết.
“Một anh chàng thông minh” – đó là nhận xét thường thấy trong những câu chuyện người khác nói về Patrick Bamford. Chứng kiến những kỹ năng ngôn ngữ, nhạc cụ hay trình độ văn hoá, nhiều CĐV hài hước chia sẻ Bamford đã áp dụng… hình học và vật lý để ghi bàn trước Sheffield. Bởi rõ ràng, bạn cần phải rất thông minh để lập công tại Premier League.
Và ở tuổi 27, cánh chim lạ Patrick Bamford dường như đã tìm được vùng trời đỉnh cao trong sự nghiệp của mình!
Sự táo bạo từ Marcelo Bielsa và khởi đầu đáng nhớ của Leeds United
Marcelo Bielsa đã mang đến cho Leeds United một lý tưởng rõ ràng trong lối chơi và biến họ trở thành đội bóng đáng chờ đợi ở Premier League 2021.
Leeds United dưới thời Marcelo Bielsa đặc biệt như thế nào?
Premier League gần như chắc chắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nữa khi thứ bóng đá của Bielsa – hàng “chính hãng” – xuất hiện, và đặc biệt là các cuộc đối đầu với...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X