Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Park Ji-Sung và nỗi bất công của anh lính lê dương

Thứ Tư 28/12/2011 04:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bóng đá châu Á vẫn thể hiện sự khó khăn với ngay cả những ngôi sao do chính mình sản sinh ra.

Có thể ở mùa này, Park Ji-Sung chỉ còn là cái bóng của thời thăng hoa, của những năm tháng anh là "một chân kiềng" của Man Utd như lời Sir Alex đã nói. Nhưng, chắc chắn anh vẫn chưa hết thời, nhất là khi chứng kiến những gì tiền vệ 30 tuổi này thể hiện ở chiến thắng 5-0 trước Wigan, 1 pha lập công cùng 1 tình huống tả xung hữu đột trong vòng cấm qua đó tạo ra cơ hội ghi bàn cho Berbatov trên chấm 11m.

Nhìn Park chơi bóng, chợt nhớ lại cách đây không lâu, khi LĐBĐ châu Á trao thưởng cho cầu thủ xuất sắc nhất năm 2011. Khi ấy, nhiều người thấy buồn vì tiền vệ người Hàn Quốc này vẫn bị lãng quên, dù không ai phủ nhận anh vẫn là ngôi sao sáng nhất, là thương hiệu lớn nhất nền bóng đá châu lục.

Park Ji-Sung không thắng giải, nhưng chẳng ai phủ nhận rằng anh vẫn là lá cờ đầu của bóng đá châu Á

Từ bao năm qua, người ta vẫn tự hỏi không như châu Âu, Phi hay khu vực Nam Mỹ, những ngôi sao sáng nhất của bóng đá châu Á như Park Ji-Sung hay Keisuke Honda chẳng bao giờ được tôn vinh là cầu thủ xuất sắc nhất của châu lục đông dân nhất thế giới này. Họ gặt hái vinh quang ở các CLB danh tiếng ở châu Âu, họ làm rạng danh nền bóng đá còn non trẻ của châu Á, nhưng mỗi khi tổng kết lại thì toàn là những cái tên thậm chí nhiều người còn không biết được lên bục nhận giải.



Vấn đề nằm ở luật lệ khá oái ăm mà LĐBĐ châu Á (AFC) đặt ra từ năm 2005. Họ vẫn liệt kê ra những ngôi sao sáng nhất cho danh sách đề cử giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á", song người lên nhận giải chỉ được xác định dựa trên yếu tố… có mặt. Có nghĩa là ngay cả khi được bầu chọn hay nhất mà vắng mặt thì coi như cũng vô nghĩa.

Mọi chuyện bắt đầu bị làm to lên sau nhiều năm danh hiệu rơi vào tay những gương mặt lạ lẫm như Server Djeparov, Yasser Al-Qahtani, Saša Ognenovski… Tất cả họ nhận giải vì đơn giản là có mặt trong buổi lễ tôn vinh. Còn những cái tên trứ danh như Park Ji-Sung, Nagatomo hay Kagawa đành ngậm ngùi bởi mình bận thi đấu ở châu Âu nên không thể góp mặt.

Năm nay cũng vậy, tranh luận lại nổ ra khi danh sách có Park Ji-Sung, Kagawa, Honda, Nagatomo… song số cầu thủ này vẫn không thể cạnh tranh nổi với dàn sao đang chơi tại châu Á vì bận làm nhiệm vụ ở CLB. Park Ji-sung cùng đội quân 'đánh thuê' ở châu Âu cũng thể hiện rõ sự thất vọng và thậm chí còn không thèm... từ chối lời mời về dự gala. Giới chuyên môn thì dần lảng tránh sự kiện này bởi tính khắt khe đến hà khắc của AFC. Các quan chức của LĐ thành viên cũng kiến nghị rất nhiều lần yêu cầu AFC sửa luật. Song, tổ chức này lại nghĩ rằng gala trao giải của mình cần một sự tôn trọng từ những người được đề cử. Vì vậy, họ sẽ chỉ chấm giải cho những ai có mặt. Và rồi ai cũng biết, người chiến thắng là Server Djeparov, một tiền vệ gần như vô danh với phần còn lại của châu Á, trừ Uzbekistan, tổ quốc của anh.

Lam Ngọc (Theo Sky Sports)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X