Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Ozil ra mắt ấn tượng, Arsenal đả bại Sunderland nhờ cú đúp của Ramsey

Thứ Bảy 14/09/2013 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tân binh được quan tâm bậc nhất Premier League mùa giải này đã có trận trình làng cực kỳ thành công khi sớm để lại dấu ấn trong lối chơi của Arsenal, đặc biệt trong hiệp 1. Tuy nhiên, để có được thắng lợi chung cuộc, "Pháo thủ" thành London đã phải nhờ cậy một gương mặt cũ: Aaron Ramsey. "Hậu duệ" của Ryan Giggs vĩ đại ở ĐT xứ Wales đã ghi cả hai bàn đưa đội nhà tới chiến thắng sau khi Sunderland tìm được bàn gỡ 1-1 ở đầu hiệp 2 (Ozil kiến tạo cho Giroud mở tỷ số).

Trái với những lo ngại trước trận về chuyện Ozil không đủ thể lực ra sân thi đấu, nhạc trưởng người Đức đã được điền tên vào danh sách xuất phát trong chuyến làm khách của Sunderland, đội bóng đã trở nên vô cùng khó chịu dưới quyền HLV lắm chiêu Paolo Di Canio. Dường như Wenger đã dành sự tôn trọng tối đa cho đối thủ nên mới quyết định sử dụng ngay Ozil dù rằng tất cả hẳn cũng sẽ thông cảm nếu ông chưa vội sử dụng cậu học trò mới. Như vậy, với sự có mặt của chân chuyền tốt nhất 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu trong 3 mùa gần đây, tay săn bàn Giroud sẽ sở hữu thêm càng nhiều cơ hội để chứng tỏ tài sát thủ của mình. Từ đầu mùa đến giờ, anh đã lấy lại được phong độ đỉnh cao từng giúp anh trở thành chân sút đáng sợ nhất tại Ligue 1 với 3 bàn thắng tại Premier League. Ngoài Ozil thì Flamini cũng chính thức ra mắt đội bóng cũ và anh được đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm quen thuộc bên cạnh đồng đội trẻ Aaron Ramsey. Tại hàng phòng ngự, do cơn bão chấn thương vẫn chưa đi qua nên Sagna (đeo băng thủ quân ở trận này) lại phải dạt vào trong đá trung vệ cùng

Koscielny và nhường lại vị trí hậu vệ phải cho Jenkinson.

Ozil toả sáng ngay trong trận ra mắt
Ozil toả sáng ngay trong trận ra mắt

Arsenal khởi đầu không thật tưng bừng, một phần đo đang phải chơi trên sân khách tuy nhiên cũng chỉ mất hơn 10 phút thi đấu, họ đã ghi được một bàn thắng tuyệt hảo trên mọi phương diện. Tân binh đắt giá nhất trong lịch sử CLB đã không phụ lại kỳ vọng của mọi người và thể hiện ngay giá trị "đắt xắt ra miếng" bằng pha băng xuống đón đường chuyền dài của đồng đội rồi căng ngang vào trong cho Giroud ra chân bắn phá "tiêu diệt"

Westwood. Vài phút sau, Ozil lại khẳng định nhãn quan chiến thuật siêu hạng của một nhà đạo diễn trận đấu tài ba khi chuyền đường bóng không cần mạnh mà đủ khéo léo cho Theo Walcott, giúp thần đồng một thời của bóng đá Anh đối mặt với thủ thành đối phương. Đáng tiếc, anh không thể thành công trong cú dứt điểm.

Chỉ trong chưa đầy 20 phút ngắn ngủi, Ozil đã sớm cho thấy anh đích thực là ông chủ khu vực giữa sân của Arsenal. Giờ đây, nếu Santi Cazorla, thủ lĩnh tuyến giữa đội bóng mùa vừa rồi, có trở lại thì tin chắc, anh sẽ phải chấp nhận lép vế bởi đơn giản, cựu cầu thủ của Real hoà nhập nhanh một cách ngạc nhiên. Có cảm giác, Ozil đã hiểu từng chân tơ kẽ tóc những đối tác mới trên hàng công nên mới có thể tung ra những đường chuyền đạt độ chuẩn xác cao đến thế còn các CĐV Arsenal có quyền tự hào rằng số tiền hơn 40 triệu bảng mà đội bóng thân yêu bỏ ra mang giá trị không kém gì 100 triệu bảng của những đội khác. Mọi đường tấn công của Arsenal đều phải qua đôi chân ma thuật của Ozil và anh cứ mặc sức phân phối theo ý của đồng đội. Phút 27, đội khách được hưởng cú sút phạt chếch bên cánh phải (đồng nghĩa phù hợp với chân trái thuận của Ozil) và cách cầu môn trên 25m. Ai cũng mong đợi tiền vệ gốc TNK sẽ có bàn thắng từ tình huống này nhưng Westwood đã đoán được ý đồ của Ozil và tóm gọn không mấy khó khăn.

Song một người nhạc trưởng đâu cần phải kiếm bàn thắng để được người ta nhớ đến bởi những pha kiến tạo mới làm nên thương hiệu cho một "số 10" đúng nghĩa. Phút 29, lần thứ 3 trong trận đấu, Ozil làm người hâm mộ Arsenal phải "xốn xang" với một đường chuyền đỉnh cao khác và người hưởng lợi tiếp tục là Theo Walcott. Song tiền vệ này lại gây ra nỗi thất vọng khi không thể đánh bại được Westwood dù mọi thứ rất rộng mở. Trên khán đài, các CĐV Arsenal đã hô vang cái tên Ozil, thần tượng mới trong lòng họ. Người ta đã từng lo ngại phong cách thiên về sức mạnh, dùng nhiều thể lực của Premier League sẽ mang đến khó khăn cho những cầu thủ "hào hoa, phong nhã" như Ozil nhưng hoá ra, tiền vệ nhỏ con này chẳng gặp chút trở ngại nào, ít nhất trong trận đấu ra mắt.

Cho đến giờ nghỉ giải lao, dưới sự chỉ huy tài tình của Ozil, Arsenal cứ mặc sức làm khốn khổ hàng thủ Sunderland. Hoạ hoằn lắm, đội chủ nhà mới có pha tấn công đáp trả như cú sút xa trái phá của Altidore mà nếu Szczesny không toả sáng thì chưa chắc tỷ số mong manh 1-0 đã được giữ nguyên. Lẽ ra, Arsenal đã có thể thắng to hơn trong hiệp 1 một khi Walcott không quá vô duyên. Phút 43, anh thoải mái bật cao đánh đầu trúng ... biển quảng cáo phía ngoài sân, bỏ phí quả tạt có điểm rơi chuẩn xác của Jack Wilshere.

Bước sang hiệp 2, khi mà tinh thần của Arsenal vẫn chưa hết lâng lâng thì họ bị dội một gáo nước lạnh có bàn tay giúp sức của trọng tài. Adam Johnson, tiền vệ từng khoác áo Man City, chỉ chờ Koscielny lao vào là đổ ngay xuống sân và ông vua sân cỏ Martin Atkinson cũng rất nhanh chỉ tay vào chấm phạt đền, mặc cho phản ứng dữ dội của đội bóng áo vàng. Trách nhiệm nặng nề được giao phó cho Gardner, cầu thủ vừa vào sân thay cho Vaughan và anh không mấy khó khăn đánh lừa Szczesny để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Từ xưa đến nay, Arsenal nổi tiếng là đội thi đấu theo cảm hứng nên cái thứ đó thường chạy theo chu kỳ hình sin (lên xuống đều đặn) mà Ozil lại là một nghệ sĩ đích thực thì làm sao có thể giúp đội cải thiện nhược điểm này. Bởi thế, không nhiều người thấy bất ngờ khi chứng kiến Arsenal thi đấu kém nhiệt huyệt hơn sau bàn thua choáng váng. Họ tỏ ra khá rời rạc, nặng nhọc và uể oải. Ozil không có thêm được đường chuyền sát thủ nào, làm cho đồng đội xung quanh cũng "thất nghiệp" theo.

Trong khi đó, với sự tự tin trở lại, Sunderland chẳng những cân bằng được thế trận mà còn đôi lúc lấn lướt các vị khách. Phút 58, tiền đạo Fletcher làm tung lưới Arsenal ở cự ly gần nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Tiếp đến, người hùng Gardner thực hiện cú sút phạt khó chịu từ cánh phải và trái bóng đã dội vào cột dọc. Tuy vậy, kể cả mành lưới có rung lên thì bàn thắng cũng không được cộng nhận vì lý do thường xuyên xảy ra trong trận đấu. Khi mà khó khăn vẫn chồng chất khó khăn với Arsenal thì niềm vui đột ngột đến với họ. Trong một lần lên tham gia tấn công, Carl Jenkinson băng xuống sâu bên cánh phải rồi đưa vào trong đến vị trí của Ramsey. Không một giây chần chừ, tiền vệ người xứ Wales xoay người vung chân dứt điểm một chạm quyết đoán nhằm thẳng vào góc xa và ngay cả những thủ môn đẳng cấp thế giới cũng phải bó tay trước những cú đá như thế này nói chi một Westwood bé nhỏ.

Tuy nhiên, người hùng của Arsenal ở chiến thắng Sunderland phải là Aaron Ramsey
Tuy nhiên, người hùng của Arsenal ở chiến thắng Sunderland phải là Aaron Ramsey

Sự hạnh phúc của Arsenal suýt chỉ ngắn chẳng tày gang nếu như trọng tài Atkinson công nhận một bàn thắng của đội chủ nhà. Nhờ công nghệ mắt diều hâu mà trái bóng được xác định đã đi qua vạch vôi sau cú kết thúc của Altidore nhưng trọng tài vẫn lắc đầu, không phải do ông không tin vào công nghệ hỗ trợ mà bởi trước đó, ông thổi phạt Sagna vì lỗi nhằm vào Altidore. Điều khó hiểu ở đây là tại sao Atkinson lại không cho đội chủ nhà hưởng phép lợi thế. Phải tới phút 75, đội khách mới cảm thấy an tâm về một thắng lợi khi Ramsey hoàn tất cú đúp. Anh đã bật tường nhịp nhàng với Giroud để phá tung trận địa phòng ngự của đối thủ rồi điềm tĩnh hạ gục nốt Westwood. Đây đã là bàn thứ 5 của tiền vệ sinh năm 1990 này cho Arsenal trong mùa giải mới (3 tại Champions League). Đáng lưu tâm trong những năm trước đó, chưa bao giờ Ramsey đạt đến con số ấn tượng đến thế tính trong cả mùa.

Giờ đây, "Giáo sư" Wenger mới thực sự bớt căng thẳng và ông đã vui vẻ đưa Ozil ra khỏi sân để dành chỗ cho một chuyên gia phòng ngự nữa (trung vệ thủ quân Thomas Vermaelen) nhằm mục đích bảo vệ "thành quả cách mạng". Sự thay đổi này thể hiện Arsenal sẽ chơi chùng xuống trong những phút còn lại và quả thực, "Pháo thủ" thi đấu cầm chừng chờ tiếng còi mãn cuộc còn Sunderland dù không buông xuôi nhưng cũng không làm nên được trò trống gì. Không hiểu có phải do quá bực bội trước trình độ hạn chế của đội nhà mà Di Canio đã bày tỏ thái độ ngoài đường piste và bị đuổi lên khán đài. Đó cũng là tình huống nổi bật cuối cùng của trận đấu. Như vậy, với thắng lợi này, Arsenal đã chen chân vào Top 4. Quan trọng hơn, họ thể hiện được sự nâng tầm rõ rệt nhờ cái tên Mesut Ozil.

Đội hình thi đấu
Sunderland: Westwood, Celustka, Colback, Roberge, Diakite, Vaughan (Gardner 46'), Mavrias (Borini 71'), Ki, Johnson, Fletcher (Connor Wickham 77'), Altidore
Arsenal:
Szczesny, Jenkinson, Gibbs, Sagna, Koscielny, Flamini, Ramsey, Wilshere, Ozil (Vermaelen 80'), Walcott (Monreal 88'), Giroud (Akpom 90')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X