Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Ozil hoặc Cazorla: Lựa chọn cho thành bại của Arsenal

Thứ Năm 15/01/2015 15:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền vệ Arsenal đón chào sự trở lại của Mesut Ozil, đồng nghĩa với việc HLV Arsene Wenger đang phải đối mặt với quyết định chọn anh hay Cazorla cho vị trí số 10.

Mùa giải năm nay Arsenal đã sớm phải đối mặt với những khó khăn chồng chất và khiến cho cơ hội lọt vào Top 4 của họ cũng trở nên mong manh. Với sự vươn lên mạnh mẽ của những đối thủ như Southampton hay West Ham, và quan trọng hơn là chấn thương liên tiếp của các trụ cột đã khiến đoàn quân của HLV Arsene Wenger gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh cho một suất dự Champions League. Trong tình cảnh đó, nhạc trưởng Mesut Ozil lại dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu tới hết năm 2014. Tưởng chừng như điều này sẽ là đòn giáng mạnh vào Arsenal và khiến họ không thể vực dậy thì Santi Cazorla lại bất ngờ thi đấu rất hay để giúp Pháo thủ quên đi sự vắng mặt của cầu thủ người Đức.

Ozil hay Cazorla se tro thanh linh hon cua hang tien ve Arsenal hinh anh
Ozil và Cazorla đều có thể thi đấu như một nhạc trưởng ở giữa sân
Đầu năm 2015, hàng tiền vệ Arsenal đã sớm đón tin mừng khi đón chào sự trở lại của Ozil sau khi bình phục chấn thương, nhưng đồng thời đây cũng là lúc HLV Wenger phải trả lời cho cậu hỏi sẽ chọn ai giữa Ozil và Cazorla để đảm nhiệm vai trò dẫn dắt đội bóng. Trên thực tế cả hai cầu thủ đều có những khoảng thời gian chơi tốt ở vị trí số 10 và giúp đội bóng có được quãng thời gian khởi sắc. Cazorla là người tới sân Emirates trước năm 2012 và anh đã ngay lập tức gây ấn tượng khi thi đấu rất thành công ở vị trí tiền vệ tấn công với 12 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho Pháo thủ. Trong khi đó Ozil tới sau và là cũng đã có được khoảng thời gian đầu mùa năm ngoái thăng hoa với vị trí đằng sau tiền đạo cắm, kết thúc mùa trước anh có 5 bàn thắng và 9 đường kiến tạo.

Tuy nhiên những con số đó chỉ mang tính chất tham khảo bởi nó đã thuộc về quá khứ, điều quan trọng là màn trình diễn của họ ở hiện tại ra sao. Xét về một số 10 điển hình, khả năng phân phối bóng được coi là nhân tố mấu chốt. Ở tiêu chí này, Cazorla có vẻ là người nhỉnh hơn khi anh có 2.2 đường chuyền nguy hiểm mỗi trận, trong khi đó con số này của Ozil là 1,86. Tiền vệ người Đức trội hơn về số đường chuyền mỗi trận (60,29 so với 55,65) nhưng nếu xét về số đường chuyền về phía khung thành đối phương thì cả hai có vẻ khá cân bằng (35,14 so với 34,55). Điều này cho thấy Ozil là cầu thủ ưa thích lối đá cầm bóng ban chuyền ở giữa sân, trong khi đó Cazorla lại thiên về lối đá tấn công trực diện khả năng hỗ trợ tấn công bằng những đường chuyền của anh là tốt hơn.

Tiếp theo, khả năng dứt điểm và tự tạo cơ hội cho riêng mình cũng là cần thiết đối với một số 10 hiện đại. Trong những trường hợp tiền đạo như Olivier Giroud hoặc chân sút chủ lực như Alexis Sanchez không thể lên tiếng, những cú đấm ở tuyến hai của các tiền vệ tấn công có vai trò quyết định cục diện trận đấu. Xét về khoản này Cazorla cũng tỏ ra nhỉnh hơn người đồng đội của mình. Anh tung ra trung bình 2,8 cú dứt điểm mỗi trận, trong khi đó con số này của Ozil chỉ khiêm tốn ở mức 1,14. Tỷ lệ bàn thắng có vẻ đỡ chênh lệch hơn nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn tỏ ra vượt trội hơn với 0,2 bàn/trận, còn Ozil là 0,14. Rõ ràng xét về khả năng dứt điểm, Cazorla tỏ rõ sự ưu việt hơn với người đồng đội nhờ lối chơi bùng nổ, những pha đột phá bất ngờ cùng sự “ăn dơ” khá nhuần nhuyễn với Alexis Sanchez  hàng tiền vệ Arsenal và không ít lần anh đã toả sáng để cứu nguy cho đội nhà như những trận thắng Newcastle hoặc West Ham.

Ozil hay Cazorla se tro thanh linh hon cua hang tien ve Arsenal hinh anh 2
Cazorla đang có màn trình diễn ấn tượng hơn người đồng đội Ozil
Cuối cùng, một khả năng đòi hỏi sự toàn diện ở vị trí tiền vệ công hiện đại và cũng rất cần thiết khi thi đấu ở giải Ngoại hạng là khả năng tranh chấp. Người ta đã thấy những cầu thủ kiến thiết thành công ở giải Ngoại hạng như Oscar của Chelsea hay Rooney của Man Utd đều có thể tranh chấp với đối phương và hỗ trợ phòng ngự lúc cần thiết, giúp cân bằng lối chơi của toàn đội. Và xét về khoản này, Cazorla rõ ràng một lần nữa lại là sự lựa chọn tối ưu hơn. Anh có 1,3 pha tắc bóng thành công trong mỗi trận, trong khi đó Ozil chỉ có 0,71 pha tắc bóng. Tỷ lệ đấu tay đôi còn chênh lệch hơn khi Ozil hầu như không có bất cứ một tình huống nào tranh cướp bóng với đối phương, trong khi người đồng đội số 19 của anh có tỷ lệ thành công là 18,18%.

Nói tóm lại, xét trên khía cạnh cả về tấn công lẫn phòng ngự, có thể thấy Santi Cazorla là một phương án phù hợp hơn cho vị trí nhạc trưởng ở hàng tiền vệ của Arsenal vào lúc này. Lối đá nhanh, càn lướt và mối liên hệ rất tốt với những cầu thủ trên hàng công khác như Alexis Sanchez, Olivier Giroud hay Alex-Oxlade Chamberlain giúp anh trở thành trung tâm trong những đường lên bóng của Pháo thủ. Tuy nhiên khả năng Mesut Ozil được chọn cũng không phải là không có khi HLV Arsene Wenger đã từng loại thẳng tay Cazorla để trao vị trí số 10 cho tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, và trên thực tế quãng thời gian trước khi chấn thương, Ozil cũng đã có những dấu hiệu thi đấu khởi sắc.

Bất luận sự lựa chọn của Giáo sư có là ai, nó cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới màn trình diễn và đương nhiên là cả thành tích cuối mùa của Pháo thủ. Vì thế có lẽ các CĐV nên cầu nguyện cho lựa chọn của HLV Wenger là sáng suốt, bằng không có lẽ ông sẽ phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Xem thêm những thông tin chuyển nhượng mới nhất của Arsenal

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Trận cầu tâm điểm Man City vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X