Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Ozil - Giroud - Cazorla rực sáng, Arsenal vùi dập Everton để tiến vào Bán kết FA Cup

Thứ Bảy 08/03/2014 19:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ozil đã trở lại, và tỏa sáng một cách rực rỡ. Anh ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận màn trình diễn sáng rực rỡ trước Everton của những Giroud (2 bàn) và Cazorla (2 kiến tạo). Vùi dập Everton 4-1, Arsenal tiến bước vào vòng Bán kết FA Cup, và trước mắt họ, chỉ có Manchester City là "khó nhằn". Hành trình giải tỏa cơn khát danh hiệu trong 9 năm giờ chỉ còn 2 trở ngại chắn đường Wenger cùng các học trò.

Pháo thủ đang trải qua một trong những khoảng thời gian khủng hoảng bậc nhất trong mùa bóng này. Với việc để thua 0-2 trước Bayern Munich tại Emirates ở Champions League, bị Chelsea bỏ xa tại Premier League, gần như FA Cup là cơ hội cuối cùng của Arsenal để giành được một danh hiệu trong mùa bóng tưởng chừng là sẽ thuận buồm xuôi gió này. Cách đây chỉ 2 tháng, người ta còn phân tích đủ lí do vì sao Arsenal có thể vô địch quốc nội, thậm chí có thể... ăn 3, nhưng giờ này tất cả đã bay biến theo mây khói. Chỉ còn độc nhất FA Cup là Arsenal còn có cơ hội sáng sủa nếu như họ vượt qua Everton vào đêm nay. Cần thừa nhận Everton mạnh, nhưng không phải là không thể đánh bại. Điểm tựa sân nhà Emirates có thể sẽ giúp cho những đôi chân đến từ London vững tin hơn, dù cho Wojciech Szczesny và Olivier Giroud, thủ môn và chân sút số 1 của họ không ra sân ngay từ đầu. Thay thế cho 2 cái tên kể trên là Lukasz Fabianski và Yaya Sanogo. Những vị trí còn lại mà Wenger tung ra sân đêm nay đều thuộc diện chính thức, trừ Vermaelen ở hàng thủ (thay thế Koscielny chuyên tặng phạt đền cho đối thủ). Bộ đôi phòng ngự từ xa của Arsenal đêm nay là Mikel Arteta - Mathieu Flamini hứa hẹn sẽ đảm bảo được sự an toàn cho hàng phòng ngự. Đáng chú ý, Mesut Ozil, nỗi thất vọng tràn trề suốt 2 tháng qua đã trở lại để sát cánh bên cạnh Chamberlain và Cazorla cho vị trí hộ công.

So với trận đấu trước, Everton có 3 sự thay đổi trong đội hình. Leon Osman, Gerard Deulofeu và Steven Naismith nhường chỗ cho Ross Barkley, Kevin Mirallas và Romelu Lukaku, hứa hẹn một đội hình trẻ hơn, giàu sức sống hơn của HLV Roberto Martinez. Ngoại trừ Phil Jagielka, nhà đương kim vô địch FA Cup Martinez không thiếu bất kì một vị trí nào khác trên sân. Điểm tựa niềm tin cho Everton vào lúc này đó là việc cho tới này The Toffees và Pháo thủ mới chỉ chạm trán nhau 3 lần tại giải đấu lâu đời nhất châu Âu này, trong đó, Everton thắng 2 (vào các năm 1910 và 1981), trận thắng của Arsenal diễn ra vào năm 1928. Tuy nhiên, trong 19 trận gần nhất làm khách tại Highbury và Emirates trên mọi đấu trường, Everton chưa thắng nổi 1 trận (hòa 4, thua 15), trong khi Arsenal mới chỉ để thủng lưới 3 bàn trong 13 trận quốc nội gần nhất. Tín hiệu tích cực cho Everton là trong 2 lần gần nhất họ đều thủ hòa thành công. Trận đấu bắt đầu, Mikel Arteta, trong ngày gặp lại đội bóng cũ, ngay lập tức khuấy đảo tuyến giữa của đối phương và tạo cho tiền vệ kỳ cựu Gareth Barry của đối phương không ít khó khăn. Arsenal chủ động tấn công trước hòng đánh phủ đầu đối thủ. Cả 2 bên đều sử dụng những đường chuyền ban bật ngắn ở tầm thấp trong vài phút đầu. Tuyến giữa đổi chủ liên tục, Everton không hề bị ngợp khi có Barry ở giữa sân. Đội khách tấn công ra cánh với mũi nhọn Steven Pienaar cùng với sự trợ lực từ một Leighton Baines luôn tích cực. Phút thứ 6, họ phối hợp từ một pha đá phạt trực tiếp để rồi Baines tung đường chuyền vào cho Sylvain Distin, nhưng đáng tiếc ở góc gần, trung vệ này không thể tạo nên sự khác biệt.

Sự khác biệt đến không lâu sau đó, ở phút thứ 7, khi Mesut Ozil, người vừa trở lại sau quãng thời gian được nghỉ ngơi nổ súng sau một tình huống phản công chớp nhoáng. James McCarthy trượt ngã và để cho Santi Cazorla tiếp cận bóng ngay ở khu vực nguy hiểm trước bộ tứ vệ của Roberto Martinez. Bằng một đường chuyền đơn giản mà hiệu quả, Cazorla đặt Ozil vào thế không thể không ghi bàn bằng một pha đệm bóng vào góc dưới cầu môn Joel. 1-0 cho Arsenal, bàn thắng đầu tiên của Ozil sau 6 tháng chờ đợi đằng đẵng, tất cả các cầu thủ Arsenal đều chạy tới ăn mừng với anh. Đây có thể là một nút thắt quan trọng lấy lại sự tự tin cho tiền vệ người Đức sau một thời gian dài bị chỉ trích, và rõ ràng, Arsenal cần Ozil ở một phong độ cao nhất cho phần còn lại của mùa giải. Kể từ đây, các cơ hội liên tiếp đến theo phong cách "ăn miếng trả miếng". Phút thứ 9, Yaya Sanogo để lại dấu ấn đầu tiên của mình trong trận đấu khi tự tạo khoảng trống của mình ở bên mé phải của vòng cấm địa trước khi tung cú "nã đạn" vào góc gần, mang về một quả phạt góc cho Pháo thủ. 2 phút sau, Barry bằng một đường chọc khe mẫu mực đưa bóng tới cho Mirallas, để tiền vệ người Bỉ căng ngang vào cánh đối diện, đến tầm di chuyển của Pienaar, tuy nhiên Sagna đã tác động đủ để cú dứt điểm của tiền vệ người Nam Phi không trúng tâm bóng.

2 đội chơi đôi công trong một thế trận hấp dẫn và máu lửa. Cầu thủ 2 bên đều rất tích cực, và Ozil là người chơi hay nhất trong 15 phút đầu. Đã có lúc, anh chạy tới 70 mét để giành bóng lại trong chân của Mirallas trong tiếng vỗ tay hân hoan của cả sân Emirates. Mirallas - Ozil và Arteta - Barry là 2 cuộc chiến máu lửa nhất trong 1/3 thời gian thi đấu của hiệp 1, tạm thời bộ đôi của Arsenal chiếm ưu thế. Everton gặp vấn đề ở những đường chuyền cuối cùng, dù cho ở bên cánh trái, Baines vẫn rất tích cực; ở 2 đầu cầu môn, lối chơi pressing bỏng rát đang được cả 2 HLV khai triển. Các hậu vệ không có nhiều thời gian để kiểm soát bóng, hoặc chuyền lên nhanh, hoặc phá bóng vội. Phút 17, Arsenal có cơ hội tiếp theo ở bên phía cánh trái, khi Gibbs dũng mãnh băng lên như thường lệ, phối hợp 1-2 với Mesut Ozil. Hậu vệ trái người Anh nhận lại bóng từ đường chuyền thông minh của cầu thủ đã mở tỉ số, nhưng một cú sút tầm thấp thiếu chính xác không thể giúp Arsenal nhân đôi cách biệt. Trận đấu trôi tới giữa hiệp 1, thế trận chùng lại một chút với những toan tính của cả 2 bên.

Nói gì thì nói, Arsenal vẫn là những người có nhiều cơ hội hơn. Phút 24, họ đưa bóng đi trúng khung gỗ của đội khách: tưởng chừng đó là một pha tạt bóng quá sâu với lực mạnh quá quy định của Sagna, nhưng bóng vô tình cuộn xoáy vào trong khung thành Everton, khiến cho Joel vất vả bay người đẩy bóng đập trúng xà ngang. Phải nói rằng The Toffees đã may mắn trong tình huống này, thật may là Joel đã cảnh giác, nếu không trận đấu sẽ kết thúc ngay khi hiệp 1 trôi qua được một nửa thời gian. Những cơ hội đó đến không nhiều, nhưng có sức sát thương cao. Kể từ đó cho tới khi thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua được 2/3, bóng lại chủ yếu đi chậm ở khu vực giữa sân,, không có nhiều cơ hội được tạo ra, các cầu thủ chủ công của 2 bên trở nên khá "vô lực". Hình ảnh đáng chú ý nhất trong vài phút qua là khi máy quay lia tới chỗ Theo Walcott, người đã chính thức không thể tham dự World Cup. Các CĐV của Arsenal đang hết sức kì vọng Jack Wilshere sẽ không lâm vào cảnh bi đát tương tự. 

Phút 32, Everton bất ngờ có được bàn thắng gỡ hòa dù không sở hữu nhiều cơ hội từ đầu trận. Một pha dứt điểm lạnh lùng của Romelu Lukaku, nhưng bàn thắng này có công sức đóng góp vô cùng lớn của Ross Barkley. Có bóng từ ngay trước khu vực vòng cấm địa của đội nhà, tiền vệ tài năng được đánh giá rất cao đến từ đảo quốc sương mù xâm nhập sang phần sân của đối phương bằng một tốc độ phi thường, gây bất ngờ cho các cầu thủ chủ nhà. Barkley tạt bóng vào cho Mirallas, những tưởng cơ hội đã trôi qua nhưng pha dứt điểm tệ của tiền vệ mang áo số 11 vô tình lại trở thành đường kiến tạo cho Lukaku. Bằng pha dứt điểm thuận chân, tiền đạo thuộc biên chế Chelsea ghi bàn gỡ hòa 1-1, đưa trận đấu về vạch xuất phát. Chắc hẳn Wenger cùng các học trò rất tiếc cơ hội mà Sagna đã tạo ra trước đó. Không chần chừ, Arsenal trả lời rất nhanh: phút 34, Chamberlain tung cú sút hiểm hóc nhắm vào góc cao bên tay phải Joel, nhưng với phản xạ tốt, thủ thành của Everton đã bảo toàn toàn vẹn khung thành của đội khách. Bóng được luân chuyển nhanh qua phần sân của 2 đội, và trên các khán đài, các CĐV của Everton đã huyên náo trở lại với thế trận cân bằng vừa được tái lập. Hiệp 1 trôi về những phút cuối, 2 đội bắt đầu áp dụng "bài cũ" bóng bổng, nhưng với cả 2 đôi trung vệ có chiều cao tốt, "kế sách" này chưa phát huy tác dụng. Phút 41, Ozil lại dạt ra biên trái để tạt vào trong, nhưng lần này, anh chuyền bóng đủ vừa tầm volley của Cazorla chứ không phải tầm đánh đầu, bóng bật vào người Distin bay ra ngoài, các CĐV của The Toffees được phen "thót tim". Phút 43, Everton có câu trả lời khi Lukaku suýt chút nữa có được cơ hội dứt điểm cận thành, nhưng Oxlade-Chamberlain đã chạy tới 50 mét từ phần sân bên kia để giành lại bóng sau khi để bóng lọt vào tầm kiểm soát của đối phương. Một tình huống phòng ngự xuất sắc! Hiệp 1 khép lại hoàn toàn cân bằng, về cả thế trận và tỉ số.

Hiệp 2 bắt đầu một cách khá chậm rãi, không có nhiều tình huống đáng chú ý. Điều này có thể gây ra sự nhàm chán cho người xem, nhưng nó thể hiện rằng Arteta làm tốt ở khu vực trung tuyến của Pháo thủ. Chamberlain vẫn năng động bên cánh phải như những gì anh làm trong 45 phút đầu (hiệp 1 Chamberlain có 4 cú tắc bóng, nhiều hơn tất cả những đồng đội còn lại cộng lại), nhưng những người đồng đội nơi trung lộ của anh không làm tốt phần việc được giao. Như hiệp 1, những đường chuyền cuối cùng vẫn luôn có vấn đề: cả Sagna và Gibbs cũng như vậy. Yaya Sanogo tạm thời vẫn chưa hiệu quả và khá lóng ngóng mỗi khi được đặt cơ hội vào chân. Phút 54, cơ hội thực sự đầu tiên của hiệp đấu tới, và những người có được cơ hội này là các cầu thủ khách. Vermaelen có một nỗ lực quá tồi trong việc phá bóng, để bóng đi tới tầm kiểm soát của Lukaku ở khu vực cánh trái. Barkley nhận bóng từ tuyến 2 rồi tung cú sút chỉ vọt xà ngang trong gang tấc. Có lẽ cặp đấu này cần có ai đó "khơi mào" để rồi "ăn miếng trả miếng", bởi ngay khi Everton có cơ hội, Arsenal cũng vùng lên để kiếm thời cơ đầu tiên cho mình. Phút 57, sau một pha phối hợp bóng ngắn từ phần sân nhà, Cazorla có được bóng bên phía cánh trái, anh dùng chân phải để cứa bóng với mục tiêu là góc xa khung thành Joel, nhưng thủ thành dự bị này một lần nữa cứu thua bằng một pha tung người cản phá xuất sắc. Không thể chờ đợi vào sự tỏa sáng của một cầu thủ trẻ, Wenger rút Sanogo ra và tung Giroud vào sân ở phút 61.

Trận đấu có xu hướng "ngả dần" về phía Pháo thủ. Sợi dây kết nối giữa Cazorla và Ozil là rất chặt chẽ, đến mức 2 "nghệ sĩ" này cứ có cơ hội thuận lợi là lại chuyền bóng cho nhau ở những điểm nóng. Phút 63, Ozil nhận bóng từ Cazorla rồi căng ngang vào quá tốt cho Giroud, nhưng tiền đạo người Pháp lại chậm nhất 1 nhịp. 2 phút sau, bộ 3 này lại gây ra sóng gió cho khung thành Everton bằng những tình huống phối hợp nhóm nhỏ và liên tục, trước khi bị McCarthy ngăn cản thành công. Tuy nhiên, đến phút 67, thì tiền vệ người Anh không thể làm gì hơn được nữa: người chơi cặp cùng anh tại trung tâm hàng tiền vệ là Gareth Barry đốn ngã Oxalde-Chamberlain trong vòng cấm. Giroud làm pha đá phạt đền của Arteta "kịch tính" hơn một chút bằng việc xâm nhập vòng cấm của Everton trong khi đồng đội đang tiến hành đá phạt, khiến pha bóng phải được thực hiện lại. Lần thứ 2 đối mặt cùng Joel, Arteta vẫn không mắc sai lầm nào để tái lập lợi thế cho Pháo thủ.

Có vẻ như trận thua thứ ... 15 trong số 20 trận đến làm khách gần nhất tại Arsenal hiển hiện với The Toffees. Những Mirallas, Barkley và Barry thi đấu vội vã, gấp gáp hơn hẳn. Khi trận đấu còn 15 phút là khép lại, Barkley nhận đường chuyền của Barry trong tư thế xoay lưng về phía khung thành Arsenal, bóng đi đập đất nhưng không mấy nguy hiểm. Tinh thần của các cầu thủ Everton là rất đáng khen ngợi, nhưng 2 bàn thắng ở các phút 82 và 85 của trận đấu khiến cho 5 phút cuối chỉ còn mang tính thủ tục. Người ghi bàn trong 2 tình huống này đều là tiền đạo vào sân thay người Olivier Giroud. Trong tình huống đầu tiên, Sagna tìm được khoảng trống ở bên biên phải, nhưng rất gần với khung thành Joel, trong khi Giroud đứng ở ngay gần khu vực 5m50. Bằng một pha phối hợp đơn giản trong bối cảnh người dứt điểm không bị ai kèm, Arsenal có bàn thắng thứ 3; và rồi chỉ sau đó 3 phút, lại là Giroud kết liễu đội khách, với sự trợ lực của Mesut Ozil sau một tình huống phản công mẫu mực. 4-1 cho Arsenal, và 3 phút bù giờ chỉ còn mang tính chất tượng trưng cho cả 2 đội. Cả 2 đều muốn tiếng còi mãn cuộc chóng vánh vang lên, bởi rõ ràng, Arsenal, chứ không phải là Everton, đã tiến một bước dài đến Wembley. Thậm chí đáng ra tỉ số có thể đã là 5-1 nếu như Giroud sút tốt hơn sau khi nhận bóng từ chân Rosicky ở phút 87.

Tuy nhiên, điều đó cũng không còn phải là một vấn đề quá đáng để bận tâm với Arsenal nữa. Với chiến thắng mang tính vùi dập 4-1 trước Everton, họ đã chính thức lọt vào vòng bán kết của FA Cup 2013/2014, và đến lúc này, chỉ có Manchester City mới có thể cản bước Pháo thủ trên con đường giải cơn khát danh hiệu đã kéo dài đằng đẵng gần 9 năm trời. Nếu Giroud, Ozil, Cazorla, Chamberlain... cứ thi đấu như hôm nay, đội bóng của Wenger có hi vọng không hề nhỏ ở đấu trường lâu đời nhất châu Âu năm nay.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Fabianski, Sagna, Vermaelen, Mertesacker, Gibbs (Jenkinson 89'), Arteta, Flamini, Ozil, Chamberlain (Rosicky 78'), Cazorla, Sanogo (Giroud 61').
Everton: Joel, Coleman, Stone, Distin, Baines, McCarthy, Barry, Barkley (Deulofeu 83'), Pienaar (Osman 76'), Mirallas (McGeady 76'), Lukaku.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X