Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ozil chấn thương: Giroud sẽ là giải pháp cho Pháo thủ?

Thứ Tư 15/10/2014 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsenal đang trải qua giai đoạn khó khăn với việc thiếu vắng hàng loạt trụ cột, đặc biệt là chấn thương của Mesut Ozil. Tuy nhiên trong hoàn cảnh đó, HLV Arsene Wenger vẫn có thể đặt niềm tin vào Olivier Giroud, người vừa trở lại sau chấn thương.

Khoảng một tuần trước, Arsenal nhận tin dữ khi Mesut Ozil đã gặp phải một chấn thương đầu gối trong khi đang luyện tập cùng ĐT Đức để chuẩn bị cho các trận đấu trong vòng loại EURO 2016. Chấn thương buộc Ozil phải ngồi ngoài trong khoảng 3 tháng và đây là một đòn giáng cực mạnh vào tham vọng của Arsenal năm nay. Còn nhớ trong mùa giải năm ngoái, Ozil cũng từng nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương và đó cũng là lúc Arsenal trượt dài với chuỗi thành tích không khả quan. Chính vì vậy các CĐV Arsenal đang lo lắng không biết liệu HLV Arsene Wenger sẽ tìm ra phương án nào thay thế cho tiền vệ người Đức.

Đúng lúc đó, một cầu thủ khác của Arsenal lại vừa trở lại từ bệnh xá và sẵn sàng thi đấu cho Arsenal trong thời gian tới, đó chính là Olivier Giroud. Với màn trình diễn đáng thất vọng trong mùa giải năm ngoái cũng như đàu mùa giải năm nay, Giroud có lẽ sẽ chẳng được chào đón lắm khi trở lại, tuy nhiên tình hình giờ đây đã khác và rất có thể sự trở lại của tiền đạo người Pháp sẽ là lời gợi ý cho HLV Wenger để giải bài toán hàng công không có Ozil.

giroud
Giroud sẽ là đáp án cho bài toán Ozil của Arsenal?

Có nhiều lý do để lý giải cho phong độ đi xuống của Giroud, nhưng một trong những lý do lớn nhất có lẽ là sự khác biệt về lối chơi ở Ligue I và Premier League. Ở Anh, nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao hơn rất nhiều so với ở Pháp và các cầu thủ cũng có ít khoảng trống hơn. Điều đó đòi hỏi ở các tiền đạo khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp và đưa ra các quyết định một cách tức thì. Đó chính là một trong những điểm yếu nhất của Giroud. Anh mạnh về dứt điểm và làm tường, nhưng lại rất yếu trong việc xử lý bóng trong không gian chật chội, và hệ quả tất yếu tiền đạo này không thể thành công tai Arsenal dù đây đã 2 mùa giải trôi qua.

Tuy nhiên mọi việc có thể sẽ thay đổi trong mùa giải năm nay với sự xuất hiện của Alexis Sanchez và Danny Welbeck. Với sự trở lại của Giroud, hàng công của Arsenal đã khá đầy đủ nếu không nói là “thừa mứa” với có 3 tiền đạo, trong khi chỉ cần 1 người đá chính, còn hàng tiền vệ lại gặp khó khăn khi thiếu vắng hàng loạt những cái tên như Arteta, Ramsey và đặc biệt là Ozil. Vậy có nên chăng một sự thay đổi về chiến thuật? Arsenal có nên chuyển sang đá 4-4-2 với cặp tiền đạo Giroud-Welbeck?

Xét về mặt lý thuyết, điều này là hoàn toàn khả thi khi Welbeck nếu không có Ozil hỗ trợ bên dưới cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ai cũng thấy Ozil và Welbeck đã phối hợp ăn ý như thế nào trong những trận đấu đã qua và nếu không có Ozil, có lẽ Welbeck cũng rất dễ bị cô lập khi chỉ có một mình trên hàng công của Arsenal. Ngược lại nếu có Giroud đá cặp tiền đạo, Welbeck sẽ có một đối tác khác và hai tiền đạo này có thể hỗ trợ rất tốt cho nhau. Welbeck là mẫu cầu thủ ưa di chuyển rộng và có khả năng càn lướt, thích hợp cho vị trí tiền đạo lùi, trong khi đó Giroud với ưu thế về thể hình và khả năng dứt điểm sẽ là tiền đạo mũi nhọn, chị trách nhiệm kết thúc những đợt tấn công hoặc làm tường cho đồng đội ở dưới.

Hoặc nếu không, một phương án khác cũng có thể được tính tới là sơ đồ 4-3-3, một sơ đồ cũng không quá đề cao vai trò số 10 của Ozil, với Giroud đá trung phong cắm và được hỗ trợ bởi Alexis Sanchez và Danny Welbeck ở phía dưới. Alexis Sanchez đã chơi tốt trong những trận đấu gần đây của Arsenal, nhưng khả năng của cầu thủ người Chile vẫn chưa được khai thác hết, một phần vì anh phải thi đấu quá xa khung thành. Nếu như được chơi gần vòng cấm địa hơn như thời còn thi đấu cho Barca, tiền đạo này sẽ còn gây vất vả cho hàng thủ đối phương hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo ở mùa giải năm nay.

Dù gì đi nữa, Giroud cũng là một tiền đạo cắm kiểu mẫu hơn là Welbeck hay Alexis Sanchez và như thế có nghĩa là HLV Wenger vẫn không thể loại anh ra khỏi đội hình của Arsenal được. Chelsea đã có Diego Costa, Manchester City có Dzeko, Manchester United có Van Persie, những đội bóng lớn muốn thành công ở Premier League bắt buộc phải có một tiền đạo cắm, và Arsenal vẫn có thể “tái sinh” Giroud nếu sử dụng anh đúng lúc. Tài năng của Giroud là không phải bàn cãi, và giờ chính là lúc HLV Wenger tìm cách để tận dụng quân bài của mình trong tay.

Trao niềm tin cho Giroud một lần nữa, biết đâu Wenger sẽ tìm ra một phương án khả thi cho Arsenal vào lúc này?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X