Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Oscar và Juan Mata: Ai xuất sắc hơn?

Thứ Ba 08/10/2013 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jose Mourinho đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận từ những quyết định nhân sự trong mùa giải này. Ông loại bỏ cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea 2 mùa gần nhất, người sở hữu số bàn thắng và kiến tạo bậc nhất, khỏi đội hình xuất phát. Ông để Oscar lên phía trước, đẩy Mata về phía sau trong thang ưu tiên cho vai trò “số 10”. Nhưng Oscar có thực sự xuất sắc hơn Mata? Chỉ thời gian có thể trả lời.

Mata hay Oscar: Sự lựa chọn khó khăn của Mourinho
Mata hay Oscar: Sự lựa chọn khó khăn của Mourinho

Sự đa năng của Oscar

Đặc điểm quan trọng nhất làm nên danh tiếng của một “số 10” là trí thông minh. Đương nhiên, cả Mata và Oscar đều sở hữu điều đó. Nhưng nhiều người sẽ cảm thấy Oscar hoàn thiện và hiểu trận đấu hơn đàn anh người Tây Ban Nha. Cựu tiền vệ Santos có thể chơi tốt cả khi có bóng và không bóng. Bất kì ai đã xem trận Chung kết Confederations Cup sẽ nhớ tới pha lập công của Neymar. Nhưng không nhiều người nhận ra rằng khi Marcelo chấn thương và trận đấu vẫn tiếp diễn, Oscar đã lùi về đảm nhận vị trí... hậu vệ trái. Chàng trai sinh năm 1991 thực sự là mẫu cầu thủ khiến các HLV luôn để mắt và quý trọng không chỉ bởi trái năng, mà còn vì trái tim và sự hi sinh của anh.

Mùa trước, Chelsea đã liên tục bị hành hạ bởi những đối thủ sở hữu các quái kiệt chốt dưới cùng tuyến tiền vệ. Hãy nhớ cái cách Andrea Pirlo đã hành hạ The Blues, hãy nhớ cái cách Yaya Toure thống trị thế trận trong 4 lần Chelsea gặp City. Không hề tình cờ khi trong tất cả các trận ấy, Mata đều đóng vai “số 10”. Tiền vệ người Tây Ban Nha chưa bao giờ là một cầu thủ giỏi tắc bóng và phòng ngự. Mùa trước, Mata thực hiện 25 cú tắc bóng, thành công 14 lần. Cựu cầu thủ Valencia rõ ràng là một cái tên đẳng cấp, nhưng sự yếu đuối về thể lực và tranh chấp khiến sức chiến đấu của đội bóng chủ quản bị giảm đi ở mọi điểm anh có mặt.

Mata có thể dạt biên

Mata khởi nghiệp từ vị trí tiền vệ trái. Cầu thủ sinh năm 1988 có xu hướng dạt biên và đủ khả năng thi đấu ở cả hai cánh trong trường hợp cần thiết. Đẩy Mata ra các vị trí dạt biên vì thế là một giải pháp cho Mourinho. Đương nhiên, sẽ rất ngu ngốc nếu để Mata thi đấu ở một vị trí mà anh không có cơ hội thể hiện trọn vẹn khả năng. Giải pháp lý tưởng là giữ Oscar ở trung tâm và cho phép Mata đá dạt biên đồng thời bó vào trung lộ mỗi khi cần. Đấy cũng là giải pháp của Chelsea-Benitez ở mùa giải trước.

Bảng sơ đồ di chuyển của Mata ở trận gặp Tottenham và Arsenal cho thấy tiền vệ này vừa có xu hướng di chuyển dạt biên, vừa thường xuyên bó vào trung lộ. Khu trung tâm, điểm tập trung các tiền vệ phòng ngự của đối thủ, không phải vị trí thực sự phù hợp với Mata. Giải pháp dạt biên là rất rõ ràng.

Xu hướng tự nhiên của Mata

Bốn biểu đồ dưới đây thể hiện sơ đồ di chuyển của Mata trong những trận cầu xuất sắc nhất của anh. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy Mata chỉ đá hay nhất khi ở trung lộ. Thậm chí khi được bố trí dạt biên, tiền vệ sinh năm 1988 luôn có xu hướng di chuyển vào trong.

Sự thật không thể phủ nhận là ở vị trí đó, Mata đã chơi tốt nhất có thể. Suốt 2 mùa giải qua, anh được bầu chọn là cầu thủ Chelsea xuất sắc nhất. Anh sáng tạo và khéo léo ở trung lộ, anh buộc mọi đường tấn công của đội bóng đi qua mình. Anh ghi bàn, kiến tạo và gây vô số rắc rối cho hàng thủ đối phương. Dù còn rất trẻ, Mata có thừa kinh nghiệm ở trung lộ. Mata có thể, đã và đang sở hữu tầm ảnh hưởng tương tự với những gì Oezil làm được ở Arsenal hay Coutinho làm được ở Liverpool.

Đã đến lúc cần nghỉ ngơi

Suốt 3 mùa giải qua, Juan Mata đã thi đấu số trận nhiều khủng khiếp cả cho CLB và đội tuyển. Mùa trước, anh đá tổng cộng 64 trận cho Chelsea - một con số khủng khiếp. Đó là còn chưa kể đến Confederations Cup trong mùa Hè và các loạt trận đội tuyển quốc gia.

Rafael Benitez đã sử dụng Mata với tần suất tối đa trong mùa giải trước. Nhưng ông có lý do để làm vậy. Benitez chỉ cần 4 tháng thành công còn Mourinho phải có 4 năm thành công. Thể trạng hoàn hảo và phong độ đỉnh cao của Mata là điều kiện sống còn cho thành công lâu dài của Chelsea. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu Mourinho tạo cơ hội cho Oscar nhằm giúp Mata có thời gian hồi phục. Chelsea với một Mata khỏe mạnh và khát khao sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều Chelsea với một Mata mệt mỏi và kiệt sức.

Không có âm mưu, không có sự kiêu ngạo, không cả mối tử thù nào với người Tây Ban Nha có thể khiến Mourinho chống lại Mata. Đừng coi thường Mourinho như thế. Những người theo đuổi lý thuyết ấy đã lấy Iker Casillas làm ví dụ. Nhưng quyết định của Carlo Ancelotti chứng minh họ đã sai. Mourinho là người luôn biết đưa ra các quyết định hợp tình, hợp lý. Ông đủ thông minh để giữ Mata vui vẻ và tối đa hóa cơ hội thành công của mình. Không hề ngẫu nhiên khi những kẻ chỉ trích Mourinho nhiều nhất là những người chưa từng làm việc với ông còn những kẻ ủng hộ Mourinho nhiều nhất chính là những người đã làm việc cùng ông.

Cá tính Mourinho

Hãy hiểu Mourinho và cá tính khác biệt của con người này. Việc cả thế giới gào thét tên Mata là đủ lý do để Mourinho cho cầu thủ này ngồi dự bị. Nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho ở Chelsea diễn ra khi ông vẫn đang phải chứng minh năng lực của mình. Giờ đây, ông trở lại CLB với tư cách “Chúa cứu thế”. Không ít CĐV thậm chí tôn thờ ông hơn cả CLB. “Người đặc biệt” chắc chắn là HLV vĩ đại nhất lịch sử Chelsea. Nhưng điều đó không có nghĩa là cá tính của ông có thể bao trùm và là yếu tố quyết định số phận tập thể này.

Cái chân trái đầy khác biệt và sự đe dọa từ những tình huống cố định

Chelsea sở hữu rất nhiều phương án tấn công nhưng thật thú vị khi biết rằng họ chỉ có một phương án thực sự nguy hiểm bằng chân trái. Hazard và thậm chí là Oscar đều chơi tốt cả hai chân nhưng họ không thể đạt hiệu quả tương tự Mata.

Ashley Cole là một cầu thủ thuận chân trái khác nhưng đòi hỏi một hậu vệ cánh mang tới những giải pháp tấn công ổn định là không thực tế. Khi được đặt ở cánh phải, cái chân trái của Mata sẽ giúp anh tạo ra sự khác biệt. Các cầu thủ Premier League không quen phải thi đấu ở cánh không thuận. Cơ hội cho Mata cầm bóng vào trung lộ, bẻ lưng các hậu vệ và vượt qua họ là rất rõ ràng. Xu hướng di chuyển vào trung lộ cũng tạo điều kiện cho Mata liên tục sáng tạo. Tầm nhìn và những đường chuyền chết chóc sẽ giúp anh hóa giải được mọi hàng phòng ngự.

Một điểm nữa cần lưu ý từ cái chân trái của Mata là khả năng cung cấp các tình huống cố định. Đấy là một vũ khí đáng quan tâm khác cho Mourinho. Với Terry, Ivanovic và Cahill, Chelsea sẽ có một phương án cực kì nguy hiểm. Hãy nhớ rằng cách đây chỉ vài ngày, Terry vừa lập công sau đường chuyền của Mata ở trận gặp Tottenham.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X