Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Oscar tỏa sáng: Thấy không Mourinho!

Thứ Ba 11/08/2015 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Oscar đã ghi bàn trong trận Chelsea 2-2 Swansea trong khuôn khổ vòng 1 Premier League. Màn trình diễn ấn tượng của tuyển thủ người Brazil dường như đang khiến Mourinho phải tìm cách giữ chân cầu thủ 23 tuổi.


Từ khi Mourinho trở lại dẫn dắt Chelsea, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đánh giá rất cao tài năng của Oscar. Mourinho khẳng định cầu thủ người Brazil hội tụ đủ mọi phẩm chất của một “số 10” hiện đại. Đó là lý do Juan Mata phải ra đi mặc dù anh là Cầu thủ hay nhất của Chelsea trong 2 mùa giải liên tiếp. Khi được Mourinho trọng dụng, Oscar thi đấu khá tốt. Anh ghi bàn và kiến tạo đều đặn, không những vậy khả năng gây đột biến của cầu thủ sinh năm 1991 là cực tốt. Không ít lần anh ghi những bàn thắng quyết định mang về cho The Blues những kết quả có lợi. Trong hai mùa giải gần nhất Oscar ghi 14 bàn, một con số khá ấn tượng với một tiền vệ. Thế nhưng điểm yếu của cầu thủ 23 tuổi là vấn đề thể lực. Cầu thủ mang áo số 8 thường chơi rất tốt ở giai đoạn lượt đi nhưng bước vào giai đoạn lượt về anh lại sa sút. Mùa trước, ở giai đoạn lượt đi Oscar có 6 bàn và 7 kiến tạo tại Premier League thế nhưng ở giai đoạn lượt về anh không ghi bàn, không kiến tạo. Đây chính là lý do khiến BLĐ Chelsea đã cân nhắc bán Oscar ở kỳ chuyển nhượng hè 2015.
Chelsea 2-2 Swansea Oscar toa sang, thay khong Mourinho hinh anh
Oscar từng bị nghi ngờ về phong độ
Trong trận tranh siêu cúp nước Anh với Chelsea tại Wembley, Jose Mourinho đã không sử dụng Oscar. Thay vào đó ông dùng bộ tứ Fabregas – Ramires – Hazard – Willian, thế nhưng hàng tiền vệ này không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Ramires đóng vai trò là một tiền vệ con thoi, còn Fabregas chơi như một “số 10”. Tuy nhiên, thực tế vận hành không được như vậy. Nhiều lúc Fabregas lại lùi về chơi như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, còn Ramires dâng lên và đánh thẳng vào vị trí của Coquelin và bộ đôi trung vệ Arsenal. Hai cánh, Willian và Hazard vẫn giữ thói quen từ biên sộc thẳng vào giữa để gây sức ép,song các phương án này của Mourinho không đem lại hiệu quả. Việc sử dụng Fabregas ở vị trí số 10 cũng không khả quan khi anh đã quá quen chơi thấp như mùa trước (chơi cặp tiền vệ trung tâm với Matic) nên không thể phối hợp tốt với các tiền đạo phía trên: Loic Remy (hiệp 1) và Falcao (hiệp 2).
Góc kỹ thuật: Chelsea vẫn cần Oscar
Vai trò của một “số 10” hiện đại như Oscar chính là chìa khóa ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi bên phía The Blues trong mùa giải sắp tới.
Không có Oscar trên sân, Chelsea không thể hiện những những ngón đòn “đặc trưng” của mình. Đó là những tình huống ban bật ở cự ly ngắn rồi đột ngột tung ra những đường chuyền hoặc các đường chọc khe sắc sảo cho tiền đạo chạy chỗ và dứt điểm. Những đường chuyền ở cự ly trung bình và dài vòng ra phía sau lưng hàng phòng ngự Arsenal lại không xuất hiện nhiều. Mất Oscar và Diego Costa, các pha tạt bóng của Chelsea không có đủ độ sát thương với hàng thủ yếu về bóng bổng như Pháo thủ. Thiếu những tình huống gây đột biến, đội bóng của HLV Mourinho đã không thể khoan thủng hàng thủ của đội bóng chủ sân Emirates và đành chấp nhận thất bại.

Chứng kiến hàng tiền vệ của Chelsea gây thất vọng trong trận đấu với Arsenal, HLV Mourinho đã quyết định sử dụng Oscar trong trận đấu thuộc vòng 1 Premier League với Swansea trên sân nhà. Rõ ràng, nắm bắt cơ hội ra sân để tỏa sáng là cách tốt nhất để cầu thủ 23 tuổi khẳng định giá trị của mình. Sau khi trận đấu với Swansea kết thúc, Mourinho có thể không hài lòng về mặt điểm số Chelsea 2-2 Swansea
, nhưng có một điểm khiến ông phải hài lòng đó là vai trò của Oscar.
Chelsea 2-2 Swansea Oscar toa sang, thay khong Mourinho hinh anh 2
Oscar ghi bàn trong trận khai màn của Chelsea trước Swansea
Trong cuộc chiến mà phần lớn các cầu thủ Chelsea không làm tốt nhiệm vụ, Oscar là gương mặt nổi bật nhất. Hình ảnh nổi bật ấy không chỉ là bàn thắng mở tỷ số mà Oscar thực hiện. Một sự ngẫu nhiên: trong mùa đầu tiên Mourinho trở lại, cũng trên sân Stamford Bridge, Oscar là người ghi bàn “mở hàng” cho Chelsea, với pha làm tung lưới Hull (2-0). Anh chỉ mất 13 phút để lập công. Lần này, Oscar phải đến phút 23 để “khai hỏa”. Trước Swansea, 1 trong 2 pha dứt điểm mà Oscar thực hiện đã mang về bàn thắng. Ngoài ra, anh liên tục di chuyển cường độ cao. Không ít lần tiền vệ người Brazil dạt hẳn sang cánh trái hỗ trợ Hazard. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Chelsea cả trận chỉ đạt 81%, trong khi cá nhân Oscar nhỉnh hơn, với 83%. Ở tuổi 23 với nhiều khát vọng, đã quen bóng đá và cuộc sống của nước Anh, Oscar xứng đáng được giữ lại để trở thành vũ khí đặc biệt cho The Blues.

Một năm trước, hành trình bước lên ngôi vương Premier League của Chelsea bắt đầu bằng trận thắng 3-1 trên sân đối thủ Burnley. Trước đó nữa, Chelsea cũng có trận thắng 2-0 trước Hull City ở trận khai màn. Trận hòa Swansea 2-2 là lần đầu tiên kể từ mùa 2011/12 (hòa Stoke City 0-0), Chelsea mở màn Premier League với trận hòa. Kết quả ở sân Stamford Bridge phản ánh một điều, tham vọng bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League của Chelsea sẽ không dễ dàng như cách mà họ vừa giành được nó. Điều này khiến Mourinho phải giữ những nhân tố quan trọng và Oscar là một trong số đó. Vấn đề ở chỗ “Người đặc biệt” phải làm thế nào để tiền vệ người Brazil không còn là “cầu thủ nửa mùa”.

Video Tổng hợp: Chelsea 2-2 Swansea (Vòng 1 Premier League 2015/2016)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X