Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Oscar: Hình mẫu về “số 10” hoàn hảo

Thứ Hai 19/01/2015 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ cao của Oscar trong thời gian gần đây đang ngày càng giúp cho hàng tiền vệ Chelsea vận hành lối chơi một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, ban lãnh đạo The Blues đã mang về sân Stamford Bridge hai bản hợp đồng được giới chuyên môn kỳ vọng rất nhiều, là Diego Costa và Cesc Fabregas. Gần như ngay lập tức, bộ đôi “made in Tây Ban Nha” này cũng thể hiện được dấu ấn hết sức đáng kể trong lối chơi chung của đội bóng thành London. Thậm chí, nói không quá, đây chính là những sự khác biệt lớn nhất bên phía Chelsea cho đến thời điểm hiện tại. Sau thắng lợi tưng bừng 5-0 trước Swansea ở trận đấu cuối tuần vừa rồi, Costa đã có tổng cộng 17 pha lập công tại Premier League năm nay, còn với Fabregas, là 15 đường kiến tạo thành bàn, hiệu suất vô cùng ấn tượng.

Hang tien ve Chelsea, Oscar la so 10 hoan hao hinh anh
Oscar đang thể hiện phong độ ấn tượng trong thời gian gần đây

Trong bối cảnh như vậy, giới chuyên môn cũng nhiều lần đặt ra các giả thiết cho rằng nếu như hoặc Costa, hoặc Fabregas bất ngờ gặp những vấn đề dài hạn về sức khỏe, thì Mourinho sẽ tìm kiếm phương án thay thế từ đâu? Xét trên một khía cạnh nào đó, những lo lắng này là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng thể hơn, cần phải biết rằng lối chơi của Chelsea không hề quá phụ thuộc vào Costa hay Fabregas. Nên nhớ, trong đội hình The Blues vẫn sở hữu rất nhiều nhân tố có khả năng gây đột biến cao như Hazard, Willian hay đặc biệt là Oscar. Đáng chú ý, sau giai đoạn đầu mùa liên tục bị nghi ngờ về phong độ, ngôi sao người Brazil đang dần tìm lại cảm giác tốt nhất đồng thời khẳng định vị trí ở hàng tiền vệ Chelsea.

Với cú đúp bàn thắng vừa ghi được trong trận đại thắng 5-0 trước Swansea cách đây ít ngày, Oscar đã nâng cao thành tích tại Premier League 2014/2015 lên con số 6 pha lập công. Cần phải nhấn mạnh rằng, cầu thủ 23 tuổi cũng có được 7 đường chuyền kiến tạo thành bàn khác, qua đó phần nào thể hiện được sự toàn diện và đa năng trong phong cách thi đấu của mình. Tính ra, trong hai trận gần nhất (thắng Newcastle và Swansea), cựu ngôi sao Internacional đã ghi được 3 bàn và có 1 pha kiến tạo thành công, phong độ hết sức thuyết phục.

Được HLV Mourinho tin tưởng bố trí thi đấu ở vị trí hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1, tuy nhiên Oscar lại không chơi theo kiểu một “số 10” thuần túy. Xét về hiệu suất kiến tạo, tiền vệ người Brazil có thể thua xa Fabregas (7 so với 15), cầu thủ được xếp đá lùi sâu hơn. Trên phương diện ghi bàn, Oscar cũng chẳng thể so sánh với Costa (17 bàn) hay Hazard (8 bàn). Thế nhưng, sự linh hoạt của ngôi sao 23 tuổi lại là điều không thể phủ nhận. Chính khả năng cơ động trong phong cách thi đấu của Oscar đang trở thành yếu tố quan trọng nhất giúp cho lối chơi của Chelsea trở nên đa dạng đồng thời duy trì được tính biến hóa cần thiết.

Không chỉ sở hữu khả năng điều phối, tổ chức, kiến tạo, ghi bàn hiệu quả, Oscar thậm chí còn thể hiện được những phẩm chất của mình trên khía cạnh phòng ngự. Thống kê cho thấy, cầu thủ người Brazil tắc bóng thành công trung bình 2,1 lần/trận và thực hiện được 1,4 pha cản phá chính xác/trận, tính từ đầu mùa đến giờ. Nên nhớ rằng, Oscar cũng chỉ là một tiền vệ tấn công và xét về mặt lý thuyết, nhiệm vụ chủ yếu của ngôi sao 23 tuổi là kiến tạo và điều tiết lối chơi cho Chelsea. Mặc dù vậy, nhờ có khả năng hoạt động bao quát và ổn định đến từ Oscar mà tuyến giữa của đội bóng chủ sân Stamford Bridge đang trở nên cân bằng hơn, nhưng vẫn giữ được sự biến ảo cần thiết.

Hang tien ve Chelsea, Oscar la so 10 hoan hao hinh anh 2
Oscar chính là hình mẫu "số 10" hoàn hảo

Cụ thể, Fabregas mặc dù được xếp đá thấp hơn Oscar nhưng không thường xuyên phải tham gia quá nhiều vào khâu phòng ngự. Lý do chính là bởi ngôi sao người Brazil đã chủ động tranh chấp ngay từ phần sân đối phương, giúp Chelsea xây dựng được một thế trận pressing hiệu quả và quyết liệt. Nhiều thời điểm, khi Fabregas dâng cao hơn bình thường, Oscar thậm chí còn sẵn sàng lùi về thi đấu gần như ngang hàng với Matic để hỗ trợ tích cực cho hàng thủ đội nhà. Chính nhờ có sự hoán đổi vô cùng linh hoạt giữa Fabregas và Oscar, hai “ngòi nổ” quan trọng nhất bên phía The Blues mà các đối thủ càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm ra phương án bắt bài thầy trò HLV Mourinho.

Nhìn chung, khi mà Oscar đang ngày càng thể hiện được sự toàn diện gần như “tuyệt đối” của mình, giới chuyên môn cũng càng có thêm lý do để tin rằng tiền vệ 23 tuổi sẽ trở thành một hình mẫu “số 10” hoàn hảo trong bóng đá hiện đại. Thật khó có thể định nghĩa chính xác rằng Oscar đang thi đấu ở vị trí nào. Từ khâu tổ chức, dẫn dắt, kiến tạo, ghi bàn cho đến tranh chấp hay phòng ngự… tất cả đều chứng kiến dấu giày của ngôi sao người Brazil.

Trong bối cảnh dư luận vẫn cho rằng Costa hay Fabregas sẽ là nhân tố quyết định giúp Chelsea tìm đến thành công ở mùa giải năm nay thì Oscar đang chứng tỏ mình mới là “người hùng thầm lặng” tại sân Stamford Bridge…

Xem thêm video trận Swansea 0-5 Chelsea (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X