Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ông già Sir Alex làm gì cũng đúng

Chủ Nhật 09/12/2012 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những gì diễn ra ở Etihad hiện tại không khác gì một cái răng đang bị lung lay đang chờ được nhổ: Chiến thắng đã không đẻ ra chiến thắng, và vinh quang từ mùa bóng trước không biết cách tạo ra thêm cảm hứng để vươn đến những đỉnh cao tiếp theo. Phía trước nhà vua có nguy cơ chết yểu ấy là HLV lão luyện Alex Ferguson và để chế có sức sống dẻo dai như một cây trường sinh của ông.

1. M.U đang ngự trị trên đỉnh Premier League mùa này là một đội bóng đầy khiếm khuyết. Họ phòng thủ còn tệ hơn đội xếp thứ 17 Newcastle (21 bàn thua, so với 18 của “Chích choè). Đội hình hiện tại của họ chỉ còn 3 cái tên ở đẳng cấp thế giới là Rooney, van Persie, Evra, và trong số này, thì người đầu tiên đã cùn mòn dần trong hai năm qua, còn người thứ ba chỉ còn là cái bóng của chính mình. Trên sân, M.U chơi một thứ bóng đá không hề mượt mà và tạo ra cảm giác gắn kết. Ngoài đường piste, M.U trở thành một con nợ khổng lồ dưới sự quản lý của nhà Glazer.

Sir Alex Ferguson đánh giá rất cao Man City trước derby Manchester
 

Man City đang bám sát M.U với chỉ 3 điểm ít hơn đáng ra phải là một đội bóng hoàn hảo. Họ đang là đội có hàng thủ tốt nhất Premier League, với chỉ 11 bàn thua (Etihad chỉ chứng kiến 6 lần thủng lưới). Hàng công của Man City ngang ngửa, thậm chí còn vượt trội M.U về mặt tên tuổi. Ông Mancini luôn có hai cầu thủ giỏi (hoặc đẳng cấp thế giới) cho một vị trí. Man City vẫn kiếm soát bóng tốt và phối hợp khá mượt mà. Phía sau, họ được hậu thuẫn bởi sức mạnh tài chính khủng khiếp từ Qatar.

Nhưng chiếc xe màu đỏ với đủ những lỗi kỹ thuật và vật liệu vẫn cạnh tranh một cách sòng phẳng với chiếc xe màu xanh đắt tiền và trên lý thuyết, có thể vận hành với trạng thái lý tưởng. Qua một mùa bóng, các cầu thủ của Man City cứ như đã trải qua 10 năm no nê danh hiệu, trình diễn một lối chơi thiếu lửa, và tệ hơn hẳn mùa bóng trước. Họ giành ít hơn cùng kỳ mùa trước 5 điểm, ghi ít hơn... 28 bàn, trong khi chỉ để thủng lưới ít hơn 4 lần.

2. Ngược lại, M.U gần như giữ nguyên được các thông số mùa trước: 36 điểm (giữ nguyên), 37 bàn thắng (35 mùa trước), 21 bàn thua (14 mùa trước). Sir Alex đã không để tất cả những rắc rối về mặt hệ thống ảnh hưởng đến kết quả của đội bóng. Hệ thống phòng ngự không còn vững chắc? Rooney đang đánh mất bản năng săn bàn? Tuyến giữa thiếu một cầu thủ điều tiết bóng ở đẳng cấp cao? Thủ môn vẫn là tử huyệt? Không có một cặp trung vệ ăn ý? Tất cả đều được giải quyết ổn thoả bằng cách sử dụng nhân lực và các phương án chiến thuật khác nhau.

Hơn 25 năm gắn bó đã giúp Sir Alex hiểu đội bóng đến từng chân tơ kẽ tóc. Báo chí kêu gào về sự thiếu hụt nhân sự ở hàng thủ và tuyến tiền vệ, ông phản công bằng cách phớt lờ những chỉ trích và... tung thật nhiều tiền đạo vào sân. Sơ đồ kim cương được cho là một hệ thống đi ngược lại với lịch sử của M.U, vốn được tạo nên từ các cầu thủ chạy cánh xuất sắc, nhưng ông vẫn không ngần ngại sử dụng nó bất cứ khi nào có thể. Rooney sa sút khi phải chơi gần khung thành, ông kéo anh về giữa sân, thậm chí cho chơi như một tiền vệ. Ngay cả việc gọi lại Paul Scholes sau gần một năm ngồi chơi xơi nước cũng được cho là một quyết định dũng cảm.

3. Tất cả các quyết định Sir Alex đưa ra đều chính xác, mà ngôi đầu bảng sau một chặng đường đầy ghềnh thác vừa qua đã là minh chứng rõ ràng nhất. M.U như một khối rubic mà dù có bị thay đổi loạn xạ đến đâu, thì Sir Alex vẫn sẽ biết cách ghép nó trở về với hình hài chiến thắng. Cho dù bằng những cách điên rồ đi chăng nữa.

Ông Mancini, ngược lại, vẫn chưa dám thực hiện bất kỳ một thay đổi chủ quan nào so với đội hình chiến thắng mùa trước. Sự rụt rè ấy đã khiến đội bóng hạng sang trong tay ông sa sút, và thiếu sự linh hoạt để khai thác hết năng lực của họ.

Sir Alex đã được dựng tượng ở Old Trafford, còn ông Mancini chưa tô xong một bức tranh nhỏ ở Etihad.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X