Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Oliver Giroud lập cú đúp, Arsenal "giải mã" thành công "hiện tượng" Southampton

Thứ Bảy 23/11/2013 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Với thất bại 0-1 trên sân Old Trafford của Man Utd ở vòng đấu trước, Arsenal đang bị giới chuyên môn đặt ra nhiều hoài nghi về thực lực thật sự của mình. Và dĩ nhiên, khi phải tiếp đón một “hiện tượng” Southampton đang “bay cao” với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, nhiều người cho rằng đây sẽ là một thử thách “khó nhằn” giành cho các học trò của HLV Arsene Wenger. Mặc dù vậy, những diễn biến trong 90 phút trên sân Emirates đã cho thấy sự trưởng thành và tiến bộ đáng kể của Pháo thủ trong mùa bóng năm nay. Với cú đúp của tiền đạo chủ lực Oliver Giroud, đội bóng thành London đã “giải mã” hoàn toàn “hiện tượng” Southampton, qua đó giành được 28 điểm và củng cố vững chắc vị trí đầu bảng của mình. 

Giroud lập cú đúp giúp Arsenal vượt qua Southampton 2-0 và tiếp tục duy trì vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng
Giroud lập cú đúp giúp Arsenal vượt qua Southampton 2-0 và tiếp tục duy trì vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng

Chuỗi trận “thăng hoa” của Arsenal đã bị chặn đứng trên sân Old Trafford bởi các cầu thủ Manchester United tại vòng đấu trước. Mặc dù vậy, thầy trò HLV Wenger vẫn duy trì được ngôi đầu bảng xếp hạng cho tới trước khi loạt trận đêm nay diễn ra. Và theo những thông tin mới nhất từ sân Goodison Park thì Liverpool đã bị các cầu thủ Everton “cầm chân” 3-3 trong trận derby vùng Merseyside. Điều này có nghĩ là dù thế nào đi chăng nữa thì kết quả trận cầu đêm nay cũng không ảnh hưởng tới ngôi đầu của Pháo thủ. Tuy nhiên, đó chỉ một lý do để tạo tâm lý thoải mái cho đội quân của HLV Wenger, còn trên thực tế, đội bóng thành London vẫn phải hướng tới mục tiêu giành 3 điểm trọn vẹn bằng bất cứ giá nào.

Thế nhưng, đối thủ Southampton cũng không phải một "bài test" dễ chịu gì cho Arsenal. Chính xác thì đội bóng của HLV Mauricio Pochettino hiện đang xếp ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng và nắm giữ một loạt "kỷ lục" của Premier League mùa này. Họ hiện đang là đội bóng để thua ít nhất (1 trận) và cũng phải vào lưới nhặt bóng ít nhất (5 lần). Nói thế cũng là đủ để thấy rằng Southampton chơi phòng ngự tốt đến như thế nào. Thậm chí, đội bóng này cũng đang sở hữu chuỗi 8 trận bất bại trên đấu trường Premier League và không chỉ thể hiện sức mạnh trước những CLB nhỏ mà còn sẵn sàng "cản đường" cả những "ông lớn" như Man United, Liverpool. Ngay trước chuyến làm khách trên sân Emirates đêm nay, HLV Mauricio Pochettino của Southampton cũng sử dụng đòn tâm lý chiến khi hết lời ca ngợi đối thủ trước trận đấu: “Arsenal đang chơi thứ bóng đá hấp dẫn nhất tại Premier League. Tôi nghĩ họ có thể lên ngôi vô địch trong mùa này. Tôi đặc biệt hâm mộ Mesut Oezil. Cậu ấy thuộc nhóm 10 cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới hiện nay”. Và dĩ nhiên, để khẳng định tham vọng vô địch Premier League của mình, Pháo thủ sẽ phải nỗ lực hết sức để giành lấy một chiến thắng, qua đó giải mã "hiện tượng" của mùa giải mang tên Southampton.  

Đội hình xuất phát của Arsenal trong trận này cũng không có nhiều sự thay đổi. Những cái tên được đưa ra sân có thể nói là tất cả những con người tốt nhất mà HLV Wenger đang có trong tay. Do Mathieu Flamini tiếp tục phải vắng mặt vì chấn thương nên Aaron Ramsey vẫn được HLV Arsene Wenger lựa chọn chơi bên cạnh Arteta trong vai trò tiền vệ trung tâm. Phía bên trên, bộ ba Wilshere, Ozil, Cazorla chính là những tiền vệ tấn công trực tiếp làm "ngòi nổ" hỗ trợ cho trung phong cắm Oliver Giroud. Trong khi đó, bên phía đội khách Southampton, không có thay đổi nào đáng kể về mặt nhân sự. Những cái tên "mới nổi" trong thời gian qua và được triệu tập lên ĐT Anh như Ricky Lambert, Lallana, Jay Rodriguez... đều được tung ra sân ngay từ đầu. Hai đội đều chơi với sơ đồ 4-2-3-1 nên nhiều khả năng cuộc đối đầu ở khu vực giữa sân với số đông tiền vệ sẽ diễn ra vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, có một điều nữa rất đáng đề cập đến chính là cuộc đối đầu đêm nay sẽ diễn ra giữa hai đội bóng hiệu quả nhất ở Premier League tính tới thời điểm bây giờ, với Arsenal là đội có hàng công hiệu quả nhất (22 bàn) còn Southampton là đội phòng ngự hay nhất (chỉ lọt lưới 5 bàn). 

Bước vào trận đấu, Arsenal nhập cuộc khá chậm rãi và tỏ ra thận trọng trước "hiện tượng" của giải đấu. Với một hàng phòng ngự "vững chắc" nhất từ đầu giải tới giờ, Southampton tổ chức bắt người khá chặt chẽ và không cho đội quân của HLV Wenger có nhiều "đất diễn". Đúng như dự đoán ban đầu, thế trận diễn ra khá hấp dẫn ở giữa sân. Cả hai đội đều tập trung chơi bóng với một tốc độ vừa phải và khá chắc chắn. Sau vài phút đầu, Arsenal đã dần dần lấy được nhiều bóng hơn và liên tục đẩy bóng lên cao để tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Mặc dù vậy, phía Southampton cũng chơi rất hay và hoàn toàn chủ động trong phòng ngự để ngăn chặn đội chủ nhà. Với lợi thế được chơi trên sân Emirates, Pháo thủ liên tục tổ chức tấn công về phía phần sân đối phương. Và phút thứ 11, Jack Wilshere với pha xâm nhập từ cánh phải đã có một tình huống bấm bóng cực hay. Đáng tiếc cho tiền vệ 21 tuổi là bóng đã tìm đến đúng cột dọc khung gỗ của Southampton và thủ thành Boruc đã có mặt kịp thời để giải nguy. Các cầu thủ Arsenal tiếp tục đẩy cao tốc độ trận đấu trong những phút tiếp theo. Và hệ quả là bóng vẫn lăn chủ yếu bên phần sân của đội khách Southampton. Cầu thủ hai đội đang thi đấu với một thái độ đầy quyết tâm, điều này được thể hiện qua những pha tranh chấp rất mạnh mẽ ở khu vực giữa sân. 

Phút thứ 18, sau một pha chuyền bóng vào phía trong từ bên hành lang phải của Mesut Oezil, Ramsey đã nhảy lên thực hiện cú đánh gót kỹ thuật. Dù thủ thành Boruc đã hoàn toàn bó tay khi đứng yên nhìn bóng nhưng một lần nữa cột dọc lại từ chối bàn thắng của đội chủ nhà. Quá đáng tiếc cho Arsenal và cá nhân Ramsey bởi nếu thành công, đây sẽ là một pha ghi bàn cực kỳ đẹp mắt. Lối chơi có phần khá quyết liệt của Southampton thực tế cũng gây ra tương đối nhiều khó khăn cho các học trò của HLV Wenger. Phút 20, sau một tình huống va chạm với tiền vệ Wanyama bên phía đội khách, Wilshere đã tỏ ra khá đau đớn và phải cần đến sự chăm sóc của các bác sĩ.

Tuy nhiên, các CĐV trên sân Emirates cũng không phải chờ đợi quá lâu để chứng kiến bàn thắng đầu tiên cho đội bóng của mình. Bởi chỉ chưa đầy 2 phút sau, tận dụng triệt để sai lầm của thủ thành Boruc, tiền đạo Oliver Giroud đã có pha ghi bàn thứ 6 của mình trong mùa giải năm nay, qua đó giúp Arsenal vươn lên dẫn trước 1-0. Trước đó, Boruc đã có một pha xử lý cực kỳ "ngớ ngẩn" ngay trong khu vực cấm địa đội nhà và để cho chân sút người Pháp cướp bóng thành công. Khá đáng tiếc cho Southampton khi họ phải nhận một bàn thua "dở khóc dở cười" như vậy. Nhưng trước đó, thủ thành người Ba Lan bên phía đội khách nên tự trách mình khi đã quá "tự tin" vào khả năng dắt bóng của bản thân để rồi phải trả giá vì sự loằng ngoằng thiếu cần thiết trong thời điểm đằng sau anh chẳng còn một đồng đội nào.  

Sau khi bị đội chủ nhà dẫn bàn, Southampton buộc phải tổ chức tấn công nhiều hơn để tìm kiếm cơ hội quân bình tỷ số. Thế nhưng, trước một Arsenal chơi chủ động và có lợi thế hơn hẳn về chất lượng con người, đội quân của HLV Pochettino chưa thể tạo được tình huống sóng gió nào đáng kể về phía cầu môn của Szczesny. Những pha va chạm có phần khá thô bạo đã liên tục diễn ra ở giữa sân nhưng trọng tài chính Mark Clattenburg vẫn không thổi còi khiến cho trận đấu trở nên hơi quyết liệt quá mức cần thiết. Bên phía đội khách Southampton, họ chấp nhận trình diễn một lối chơi "không được đẹp mắt cho lắm" để giành lại quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân. Với sự tổ chức tương đối tốt, các cầu thủ áo đen đương nhiên cũng không hề tỏ ra quá lép về trước một Arsenal kỹ thuật và toàn diện hơn hẳn. Trong một vài tình huống lên bóng tấn công của mình, những pha dứt điểm của Lallana hay Jay Rodriguez cũng phần nào gây nguy hiểm đối với cầu môn Pháo thủ và thực tế là thủ thành Szczesny đã phải hết sức vất vả để cản phá.  Do chơi có phần quá "rắn" nên Southampton cuối cùng cũng phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu, đó là hậu vệ Hooiveld. Những phút còn lại, cả hai bên đều không tạo thêm được cơ hội nào quá nổi bật và dù có thêm 3 phút bù giờ những tỷ số 1-0 vẫn được giữ nguyên. 

Sang hiệp hai, Southampton đã có sự thay đổi người đầu tiên khi Davis vào sân thế chỗ cho Luke Shaw. Có thể nhận thấy rõ ý đồ tấn công biên của HLV Pochettino trong việc điều chỉnh nhân sự này bởi Davis vốn là một tiền vệ cánh có xu hướng dâng lên rất cao. Trong khi đó, Arsenal tiếp tục trình diễn lối chơi phối hợp nhóm bật nhã kỹ thuật đầy khéo léo của mình còn đội khách tập trung số đông cầu thủ để phòng ngự. Và trong một tình huống nỗ lực cản bóng để tránh phản công, tiền vệ Wanyama đã buộc phải phạm lỗi với Santi Cazorla để rồi bị nhận một thẻ vàng. Đây là chiếc thẻ vàng thứ hai dành cho các cầu thủ Southampton trong trận đấu này. Những phút đầu hiệp hai, tốc độ của trận đấu không được đẩy lên quá cao và cả hai bên đều tỏ ra tương đối bế tắc trong việc tìm kiếm giải pháp tiếp cận khung thành đối phương.  

Dù chỉ dẫn trước với khoảng cách một bàn nhưng Arsenal dường như cũng không hề tỏ ra quá "vội vã" trong việc tìm kiếm thêm cơ hội tấn công. Có vẻ như các học trò của HLV Arsene Wenger cũng chủ động "nhường" lại thế trận ở giữa sân cho Southampton và chấp nhận chờ thời cơ thay vì liên tục lên bóng như trong hiệp một. Trong khoảng hơn 10 phút đầu của hiệp hai, chính đội khách mới là những người kiểm soát bóng nhiều hơn. Mặc dù vậy, với lối chơi không mấy đặc sắc của mình, rất khó để Southampton có thể thành công trong nỗ lực tìm đường đưa bóng vào khung thành của thủ môn Szczesny. Việc tung tiền đạo Paplo Osvaldo vào sân thay cho Lallana tiếp tục thể hiện quyết tâm của HLV Mauricio Pochettino. Với bộ đôi trung phong Ricky Lambert- Osvaldo ở phía trên, Southampton sẵn sàng gây áp lực lên hàng phòng ngự Arsenal trong những thời điểm cần thiết. Đội khách đã chấp nhận mất đi một tiền vệ để chịu thêm sức ép ở giữa sân nhưng bù lại, với hai mũi nhọn thực thụ cắm ở trên, chỉ cần Southampton "phá" được lối chơi của Pháo thủ thì sẽ là rất nguy hiểm cho thầy trò HLV Wenger trong những pha phản công. Đặc biệt, Southampton đang sở hữu những cầu thủ chạy cánh có tốc độ rất tốt có khả năng xuyên phá bất cứ lúc nào. 

Với một thế trận không có gì quá đặc biệt, cả Arsenal cũng như Southampton đều chơi khá chậm và khiến cho trận đấu dần trở nên có phần hơi "tẻ nhạt". Phút thứ 69, HLV Wenger tung tiền vệ mới bình phục chấn thương là Theo Walcott vào sân thay cho Santi Cazorla. Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của cầu thủ chạy cánh người Anh sau gần 2 tháng phải rời xa sân cỏ. Với sự hiện diện của Walcott ở trên sân, nhiều khả năng Pháo thủ sẽ chơi nhanh hơn nhờ vào tốc độ rất đáng nể của tiền vệ này. Phút 74, tới lượt Tomas Rosicky được đưa vào sân để thay vị trí của Mikel Arteta. Như vậy, đội bóng thủ đô London lúc này sẽ chơi với cặp tiền vệ trung tâm là Wilshere và Ramsey. Trong những phút tiếp sau đó, Southampton vẫn khá "miệt mài" với các đợt lên bóng của mình nhưng đều tỏ ra thiếu hiệu quả. Liên tiếp là những pha dứt điểm của Jay Rodriguez, Osvaldo hay cả Wanyama nhưng tất cả đều đi thiếu chính xác và xét cho cùng, rất khó để làm nên bàn thắng cho thầy trò HLV Pochettino.

Bên phía Arsenal, các cầu thủ phòng ngự của đội chủ nhà chơi khá tập trung và hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Phút 78, trong một tình huống phản công nhanh, Theo Walcott đã có cơ hội đi bóng nhưng đường chuyền một chạm của anh lại quá thiếu cảm giác. Có lẽ, Walcott vẫn chưa thể lấy lại được phong độ tốt nhất sau quãng thời gian dài phải nằm dưỡng thương. Nhận thấy thời gian đã trôi dần về những phút cuối trận, HLV Wenger quyết định tăng cường thêm khả năng tranh chấp cho tuyến giữa để đảm bảo giữ vững tỷ số. Nacho Monreal, một hậu vệ cánh đã được vị chiến lược gia người Pháp tung vào sân thế chỗ cho Mesut Ozil. Phút thứ 85, Arsenal được hưởng một quả phạt góc và trung vệ Mertesacker đã dâng cao tấn công áp sát khung thành đối phương. Ngay lập tức, cầu thủ cao 1m98 này đã bị hậu vệ Fonte bên phía Southampton kéo ngã lộ liễu trong vòng cấm và trọng tài Mark Clattenburg đã quyết định cho đội bóng chủ sân Emirates hưởng một quả penalty. Trên chấm đá phạt đền 11m, Oliver Giroud đã không mắc bất cứ sai lầm nào để lần thứ hai chiến thắng thủ thành Boruc, qua đó nâng tỷ số lên 2-0 cho thầy trò HLV Wenger. 

Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp hai, cho dù có tới 4 phút bù giờ nhưng Southampton cũng tỏ ra hoàn toàn "bất lực" trước hàng phòng ngự đội chủ nhà. Với Arsenal, khoảng cách hai bàn có vẻ như cũng tương đối yên tâm và các học trò của HLV Wenger chẳng có lý do gì phải vội vã khi mà phần thắng đã gần như nằm chắc trong tay họ. Và rồi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài chính Mark Clattenburg cũng vang lên và phần thắng 2-0 thuộc về Pháo thủ là một kết quả hoàn toàn xứng đáng. Với 28 điểm có được sau vòng đấu này, thầy trò HLV Wenger tiếp tục đứng vững trên ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League, qua đó khẳng định tham vọng cạnh tranh chức vô địch của mình trong mùa giải năm nay. Còn với Southampton, việc lần đầu tiên phải nhận nhiều hơn 1 bàn thua kể từ đầu mùa tới giờ đã phần nào cho thấy khả năng thực sự của đội bóng này. Rõ ràng, dù chơi hợp lý và quyết tâm tới đâu, nhưng với tiềm lực có phần hạn chế của mình, thầy trò HLV Mauricio Pochettino vẫn chỉ được xem như một "hiện tượng" ở Premier League và cho tới hôm nay, "hiện tượng" đó đã bị Arsenal "giải mã" một cách đầy thuyết phục. 

Đội hình xuất phát:

Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta (Rosicky 74'), Wilshere, Oezil (Monreal 81'), Ramsey, Cazorla (Walcott 69'), Giroud

Southampton
: Boruc, Clyne, Fonte, Shaw (Davis 45'), Hooiveld, Schneiderlin, Rodriguez, Wanyama, Ward-Prowse, Lallana (Osvaldo 54'), Lambert

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X