Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ole Gunnar Solskjaer: Một siêu dự bị không thích dùng hàng dự bị

Thứ Sáu 28/08/2020 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từng là một siêu dự bị dưới thời Sir Alex Ferguson nhưng đến khi làm HLV trưởng của MU, Ole Gunnar Solskjaer lại rất miễn cưỡng khi phải sử dụng những cầu thủ dự bị của mình.

 - Ông có phải là siêu dự bị hay nhất trong lịch sử không?

- Tôi nghĩ là như vậy. Jermain Defoe hay Olivier Giroud cũng là những cầu thủ rất giỏi ghi bàn khi vào sân từ ghế dự bị nhưng tôi nghĩ mình là cầu thủ dự bị tốt nhất cho Man United. Nếu Sir Alex cho tôi 20 phút, đó sẽ là 20 phút để chứng minh cho ông ấy thấy rằng tôi luôn khát khao được vào sân thi đấu.

Ole Gunnar Solskjaer đã trả lời như thế khi tham gia một chương trình của Sky Sports. Nhà cầm quân người Na Uy từng được coi là cầu thủ dự bị hay nhất trong lịch sử của MU và không quá khi nói rằng, ông có thể trở thành HLV trưởng của Quỷ Đỏ ngày hôm nay chính là nhờ những gì đã cống hiến trong quá khứ với vai trò của một siêu dự bị.

Trớ trêu thay, điều khiến Ole phải nhận nhiều chỉ trích nhất trong mùa giải này lại chính là khả năng tận dụng quyền thay người. Nói cách khác, một HLV từng là siêu dự bị đang không thích (hay không thể) dùng  những cầu thủ dự bị của mình.

ole solskjaer
Ole Gunnar Solskjaer đang gặp vấn đề với hàng dự bị của mình

Trong trận đấu với Sheffield United, Ole Gunnar Solskjaer đã trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử Premier League thay đổi cùng lúc 5 cầu thủ. Tính trong toàn mùa giải 2019/2020, MU của Solskjaer đã 119 lần sử dụng quyền thay đổi người, nhiều thứ 7 trong số 20 đội ở Premier League. Nhà cầm quân người Na Uy luôn tính toán thời điểm mà ông cho là thích hợp nhất để đưa ra sự thay đổi. Thời gian trung bình để MU thay người lần đầu là 62 phút, trong đó, khoảng từ phút 70 đến 79 là thời gian họ thường làm điều này nhất (13 lần).

Khi đối đầu với các đội bóng lớn trong nhóm 6 đội đầu bảng, Ole lại càng kiên định với chiến thuật thay người này hơn. Điều này cho thấy Solskjaer muốn sử dụng đội hình chính thức của mình lâu nhất có thể trong những trận cầu quan trọng.

Suốt cả mùa giải, chỉ có 3 lần Ole Gunnar Solskjaer đưa ra sự thay đổi người trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp. Đó là trận hòa 3-3 với Sheffield, trận thua 0-2 trước Burnley và trận hòa 1-1 với West Ham. Việc không nhìn thấy sự hiệu quả trong những sự thay đổi sớm càng củng cố cho Ole quan điểm rằng trong tay ông không có một hàng dự bị có thể tạo nên khác biệt.

ole solskjaer
Những sự thay đổi chỉ được Solskjaer sử dụng khi trận đấu đã an bài hoặc tình thế thực sự bắt buộc
 

Vậy những cái tên nào sẽ xuất hiện trong đầu Ole khi ông muốn có sự thay đổi đầu tiên trong trận đấu? Đó là Mason Greenwood (8 lần), Jesse Lingard (8 lần), Andreas Pereira (4 lần) và Fred (3 lần). Trong những trận đấu với nhóm “big 6”, các cái tên này lần lượt là Andreas Pereira, Mason Greenwood, Juan Mata và Daniel James. Nếu Mason Greenwood có thể mang về bàn thắng với khả năng sút bóng 2 chân như 1 của mình (anh đã ghi 6 bàn khi vào sân từ ghế dự bị) thì khi lựa chọn Lingard, Pereira hay Mata, Ole chỉ có thể hy vọng rằng họ sẽ tạo ra một điều gì đó đáng chú ý.

Sở dĩ nói Ole chỉ có thể hy vọng là vì Lingard – cầu thủ có điểm mạnh nhất là khả năng chạy không bóng – không có bất cứ một đường kiến tạo nào trong cả mùa giải, còn Pereira sau nhiều năm vẫn đang loay hoay đi tìm vị trí sở trường của mình. 

lingard
Những cầu thủ dự bị của MU có cách biệt quá lớn về trình độ với 11 người thường xuyên đá chính

Thực tế, so với nửa đầu của mùa giải năm nay, MU của giai đoạn 2 đã sút nhiều hơn (310 so với 234), và sút trúng khung thành nhiều hơn (120 so với 96). Số bàn thắng kỳ vọng trong hiệp 2 của họ cũng có sự khác biệt lớn giữa 2 giai đoạn (35,84 so với 26,91). MU thực sự nguy hiểm hơn trong hiệp 2 của các trận đấu vì Solskjaer kiên quyết giữ những quân bài tốt nhất của mình trên sân lâu nhất có thể. Dẫu vậy, đội chủ sân Old Trafford chỉ có được 3 điểm từ những bàn thắng ghi trong 15 phút cuối trận và 1 điểm từ số bàn thắng trong 10 phút cuối.

Không cần phải là một chuyên gia bóng đá để nhận ra rằng khoảng cách về trình độ giữa đội hình chính và dự bị của MU là quá lớn. Sự thay đổi người hiệu quả nhất là Mason Greenwood cũng đã dần trở thành một sự lựa chọn chính thức, và như tiết lộ của một thành viên trong ban huấn luyện của Quỷ Đỏ, Ole ngày càng mất niềm tin vào những cầu thủ dự bị ông có trong tay, đặc biệt là trên hàng tiền đạo. Ông mặc định sử dụng bộ 3 Martial – Rashford – Greenwood và chỉ duy nhất 1 lần thay đổi họ trước phút 75 trong 8 trận đấu cuối cùng của mùa giải. 

ole solskjaer
Sự lựa chọn đáng tin cậy nhất là Greenwood cũng đã được đưa vào đội hình chính

Một nghiên cứu mới đây của trường đại họi Villanova ở Mỹ đã chỉ ra rằng trong bóng đá, những sự thay đổi người trước phút 58 thường sẽ mang lại nhiều hiệu quả nhất (tiếp theo là các phút 73 và 79). Có lẽ Ole Gunnar Solskjaer cần tham khảo thông tin này. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhà cầm quân người Na Uy chỉ có thể thay đổi người sớm hơn nếu ông có những gương mặt đáng tin cậy trên băng ghế dự bị. 

Nhưng điều này thì phụ thuộc nhiều hơn vào gia đình nhà Glazer và những gì họ có thể làm từ nay cho đến ngày 5/10, khi phiên chợ mùa hè chính thức đóng cửa. 

Thế Trung (theo The Athletic)

Sau hàng loạt cầu thủ nhiễm COVID-19, ĐT Anh mất thêm Rashford
Dù có tên trong danh sách triệu tập của Gareth Southgate, Rashford nhiều khả năng sẽ không góp mặt trong trận gặp Iceland và Thụy Điển.
Không phải Lampard, đây mới là nhân vật khiến Ben Chilwell quyết định gia nhập Chelsea
Gia nhập Chelsea, Ben Chilwell không giấu giếm mục tiêu sẽ trở thành một Ashley Cole mới tại Stamford Bridge.
Nóng: 5 ngôi sao của ĐT Anh dương tính với Covid-19
ĐT Anh vừa nhận tin không vui khi có 5 cầu thủ dương tính với Covid-19 ở lần xét nghiệm mới nhất, điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị của Tam sư...

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X