Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Old Trafford - "thánh địa mất thiêng" của Man Utd

Thứ Ba 07/01/2014 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sân nhà của Man Utd vẫn mang tên gọi 'Rạp hát của những giấc mơ', nhưng thực tế mùa này cho thấy những giấc mơ ấy có lẽ chỉ dành cho đội khách.

Bốn ngày sau khi đội nhà bị Tottenham cho "lấm lưng trắng bụng" ở vòng 20 Ngoại hạng Anh, sân bóng kiêu hùng của Man Utd lại chứng kiến thêm một cơn ác mộng nữa. Trước Swansea ở vòng ba Cup FA, thầy trò Moyes tiếp tục thất thủ, vẫn với tỷ số 1-2, trong trận cầu mà Man Utd chỉ còn 10 người từ phút 84 và để thủng lưới bàn quyết định đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Tính từ đầu mùa, đây đã là lần thứ năm Man Utd trắng tay trên sân nhà. Thành phần các đối thủ từng buộc thầy trò Moyes phải quỳ gối tại Old Trafford rất đa dạng. Ngoài Tottenham có thể được xếp vào diện đại gia, số còn lại có cả những đội bóng trung bình khác cỡ Everton, Newcastle và nhỏ bé như West Brom hay Swansea hôm qua.

Man Utd trên sân nhà chỉ còn là cái bóng nhạt nhòa của đội quân kiêu hùng mùa trước
Man Utd trên sân nhà chỉ còn là cái bóng nhạt nhòa của đội quân kiêu hùng mùa trước

Old Trafford từng là điểm tựa tinh thần, là nơi nuôi dưỡng lòng tự tôn, niềm kiêu hãnh và những giấc mơ để Man Utd, trong quá khứ chưa xa, làm nên rất nhiều chiến thắng phi thường. Ngay cả mùa trước, khi Man Utd ở vào thời điểm có lẽ là thiếu chiều sâu nhất của kỷ nguyên Alex Ferguson, họ cũng chỉ để thua đúng năm trận sân nhà trong suốt cả mùa giải. Nhưng bốn trong năm thất bại đó đều diễn ra trước các đối thủ lớn như Tottenham, Man City, Chelsea (ở Ngoại hạng Anh), Real Madrid (lượt về vòng 16 đội Champions League). Thất bại còn lại, 0-1 trước đối thủ vô danh tiểu tốt từ Romania, Cluj ở lượt cuối vòng bảng Champions League, đến vào lúc Man Utd không còn động lực chiến đấu do đã đoạt vé đi tiếp.

Old Trafford, với bề dày lịch sử và những chiến công hiển hách gắn liền với Man Utd, hiện tại vẫn là một sân bóng đặc biệt, nhưng các đội bóng khác dường như không còn cảm giác lo lắng, bất an khi phải đến làm khách tại đây. Nỗi âu lo, sợ hãi thất bại giờ đã nhường chỗ cho những hy vọng, niềm tin mạnh mẽ rằng họ, các vị khách, hoàn toàn có thể kiếm điểm, thậm chí giành chiến thắng, ngay tại sào huyệt của ông lớn thành Manchester.

West Brom, Everton và Newcastle đều phải chờ đợi hàng chục năm trước khi đánh bại Man Utd tại Old Trafford. Với Swansea, kết quả 2-1 hôm qua thậm chí mới là lần đầu tiên trong lịch sử 102 năm, đội bóng Xứ Wales này biết đến mùi chiến thắng tại Old Trafford. Thay vì gieo rắc nỗi khiếp sợ, kinh hoàng lên các đội khách như trước, Man Utd, trên sân nhà, giờ chẳng khác nào kho điểm cho các đối thủ, trong đó có cả những đội từng thường xuyên bị họ át vía. Sự kiêu hùng, cảm hứng dạt dào và sức mạnh của Man Utd tại Old Trafford có lẽ đã ra đi theo Alex Ferguson, khi ông quyết định về hưu, khép lại 26 năm dẫn dắt đội bóng.

David Moyes chưa đủ tầm

Như mọi trận sân nhà khác của Man Utd mùa này, Ferguson hôm qua vẫn có mặt dự khán trên khu VIP. Và HLV huyền thoại người Scotland này ắt tự hỏi điều gì đang diễn ra với đội bóng vẫn còn nguyên vẹn những con người mới cùng ông vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước.

Từ dưới mặt cỏ nhìn lên khu khán đài Stretford End, tấm banner khổ lớn và kéo dài với dòng chữ “Người Được Chọn” mà các CĐV Man Utd giăng ra nổi bật dưới ánh đèn cao áp, như muốn nhắc nhở rằng đích thân Alex Ferguson đã chọn David Moyes làm người kế vị ông. Ban lãnh đạo Man Utd cũng thể hiện niềm tin tuyệt đối vào sự lựa chọn của HLV huyền thoại khi mời Moyes ký vào bản hợp đồng có thời hạn sáu năm.

Moyes từng có lúc chứng tỏ ông xứng đáng với niềm tin ấy từ Ferguson cũng như Man Utd khi giúp đội bóng thắng một mạch 6 trận với cá tính mạnh mẽ trên mọi giải đấu trong giai đoạn cuối năm 2013. Tuy nhiên, hai thất bại liên tiếp, đều trên sân nhà, trong hai trận đầu tiên của năm mới cho thấy nhà cầm quân 50 tuổi này đang đứng trước thử thách khủng khiếp trong sứ mạng cao cả mà Man Utd và Ferguson gửi gắm ở ông.

Từ một HLV chưa đoạt bất kỳ danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp cầm quân và chỉ thể hiện năng lực qua việc khéo giật gấu vá vai ở đội bóng nhà nghèo Everton, Moyes giờ cai quản cả một đế chế (Man Utd là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử Ngoại hạng Anh). Và Moyes dường như chưa sẵn sàng cho vai trò đó.

Thực tế từ đầu mùa cho thấy Moyes gần như mất khả năng kiểm soát tình hình ở Man Utd. Chiến thuật của HLV người Scotland bị giải mã một cách dễ dàng và thường xuyên, thể hiện qua việc nhiều đội khách đến Old Trafford, làm phơi bày và tận dụng triệt để những điểm yếu của Quỷ đỏ.

Moyes cũng không có khả năng huy động tối đa khát khao, ý chí chiến đấu và sức mạnh trong số cầu thủ dự bị để sử dụng trong trường hợp các trụ cột vắng mặt. Hôm qua, khi Rooney, Van Persie, Jones và Young nghỉ dưỡng thương, Man Utd chơi như rắn mất đầu và Swansea đã tận dụng triệt để hạn chế đó để làm nên chiến thắng.

Trước Swansea, Man Utd không chỉ thua, mà còn trình diễn thứ bóng đá cứng nhắc, thiếu cảm hứng mà đỉnh điểm là thời gian giữa hiệp hai. Ở một trong rất nhiều tình huống Tom Cleverley chuyền bóng về phía sau, đám đông trên sân sân Old Trafford đã đồng thanh cất tiếng la ó chê bai và yêu cầu đội bóng “tấn công, tấn công, tấn công”.

Nhưng bất chấp thất bại và việc các học trò chơi tệ đến mức bị chính người hâm mộ quay lưng, Moyes sau trận vẫn không chịu thừa nhận sự thật. Ông một mực rằng đội nhà vẫn chơi tốt và đổ lỗi thiếu may mắn khiến Man Utd bị loại.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X