Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Old Trafford – Mảnh đất định hình thành bại cho Arsene Wenger

Thứ Sáu 04/05/2018 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giáo Sư người Pháp mang vinh quang trở lại Highbury và đặt nền móng phát triển ở Emirates, nhưng chính sân nhà của đối thủ lớn nhất sự nghiệp mới định hình thành bại của ông.

“Nó như thể việc anh lái xe trên đường và có một chiếc phía sau đang cố vượt mình vậy. Đó là chúng tôi và Arsenal trong nhiều năm liền.” – Sir Alex Ferguson trước thềm trận MU 2-1 Arsenal.

Đó là chia sẻ của về ông bạn đồng nghiệp lâu năm trong chuyến viếng thăm Old Trafford cuối cùng với tư cách HLV Arsenal. Khen ngợi được nhà cầm quân huyền thoại người Scotland khéo léo lồng ghép ẩn ý thay lời khẳng định vị thế của ông: Cố vượt, nhưng chưa và không bao giờ làm được.

Khi Arsene Wenger đăng quang ngôi vô địch Premier League thứ hai của mình trên sân nhà Manchester United 16 năm trước, người ta thực sự tin rằng ông có thể cân bằng 7 chiếc cúp bạc của Sir Alex thời bấy giờ. Nhưng không, cả thập kỷ tiếp theo, Wenger thắng 1 còn Ferguson thắng 6.

MU 2-1 Arsenal Wenger va thanh bai dinh hinh o Old Trafford hinh anh

Arsene Wenger được các đối thủ lâu năm đón tiếp nồng hậu và tri ân trong chuyến viếng thăm Old Trafford lần cuối trận MU 2-1 Arsenal

Dù sao thì đó vẫn là thành ý thực tâm của Sir Alex, của Man Utd và cả Old Trafford. Wenger được đối thủ lớn nhất sự nghiệp của mình trân trọng, được tri ân nồng hậu như cách ông xứng đáng được nhận, như cách ông đáng ra nên được nhận ở Emirates của mình trước đó một tuần.

Đầu tiên, những tràng pháo tay không ngớt dành tặng Wenger trên đường bước ra sân từ trong hầm chuẩn bị cho trận MU 2-1 Arsenal. Và rồi, trước khi có thể yên vị trên băng ghế chỉ đạo, ông được mời ra mặt cỏ Old Trafford nơi Sir Alex đứng đợi sẵn với món quà trên tay.

HLV vẫn còn đương nhiệm của Arsenal, người từng hai tay dâng cao những chiếc cúp vô địch một cách đầy kiêu hãnh, giờ trông có vẻ bẽn lẽn, rụt rè hơn khi khoe chiếc cúp danh dự này trước khán đài mang tên Sir Bobby Charlton. Biết ơn và xúc động, nhưng cảm giác ngượng ngùng, gượng gạo tất nhiên cũng không thể tránh khỏi cho ông.

Gặp nhau lần cuối: Mourinho và bài học rút ra từ Wenger
Arsene Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó như một vị HLV lỗi thời gắng gượng bấu víu quá lâu mà không chịu hòa nhập với thời cuộc. Jose Mourinho thay đổi tư tưởng...

Không kém phần bẽn lẽn là HLV đương nhiệm của Man Utd. Jose Mourinho cần phải được nhẹ nhàng khích lệ mới chịu nhập hội với hai vị thuyền trưởng huyền thoại trên đường pitch, bắt tay và dành cái ôm thắm thiết cho người mà ông từng công kích là “kẻ nhòm trộm” hay “chuyên gia thất bại”.

Một cái vỗ vai của Fred the Red – con Quỷ Đỏ linh vật của Man Utd, và thêm một tràng pháo tay nồng nhiệt nữa vang vọng khắp Old Trafford.

Arsene Wenger

Arsene Wenger chia tay Old Trafford, mảnh đất định hình thành bại cho ông

Tất cả trân trọng nhau một cách chân thành ở trận MU 2-1 Arsenal và vô hình trung, đây chính là đỉnh điểm của quá trình dông dài và chậm rãi bình thường hóa một mối quan hệ kình địch không đội trời chung, bắt đầu từ khoảng 14 năm trước khi chuỗi 49 trận bất bại vô tiền khoáng hậu đó chấm dứt ngay tại nơi đây.

Cũng kể từ cái ngày tháng Mười 2004 đó, Wenger chỉ thêm đúng một lần giành chiến thắng ở Old Trafford, và Arsenal cũng hiếm khi thực sự cạnh tranh với Man Utd cho bất cứ điều gì, không chỉ riêng những danh hiệu.

Trước giờ bóng lăn lần cuối ở “Nhà hát” cho Wenger, Man Utd đã bất bại trong 10 trận sân nhà liên tiếp trước Arsenal, chuỗi mạch dài nhất kể từ tháng Ba 1961. Vậy nên cũng chẳng có gì bất ngờ khi Wenger chia tay Old Trafford với thêm một thất bại có thể lường trước, dù rằng nó có hơi tàn nhẫn xét trên khía cạnh cảm xúc.

MU 2-1 Arsenal: Arsene Wenger và mong ước kỷ niệm xưa
Vòng 36 Premier League 2017/18, “Giáo sư” có lần cuối cùng đến làm khách tại Old Trafford, trong trận cầu MU 2-1 Arsenal.

Khi đội hình thi đấu trận MU 2-1 Arsenal được công bố với những tài năng trẻ lạ hoắc như Ainsley Maitland-Niles, Reiss Nelson và Konstantinos Mavropanos, ký ức ác mộng bỗng ùa về tâm trí mỗi Gooners. Lần cuối cùng Wenger xuất phát với danh sách tầm tuổi mãn teen như vậy ở Old Trafford, thảm họa kinh hoàng 8-2 xảy ra như một trong những ngày nhục nhã nhất sự nghiệp của ông.

Bàn thắng sớm của Paul Pogba không được tiếp nối bởi 5-6 lần làm rổ đựng bóng nữa cho các vị khách London, và khi Henrikh Mkhitaryan phá lưới đội bóng cũ gỡ hòa tỷ số, khấp khởi hy vọng về một kết thúc có hậu cho Wenger trong chuyến viếng thăm Old Trafford lần cuối này, gợi nhắc những chiến thắng hiển hách từ những ngày đầu tiên.

Arsene Wenger

Old Trafford từ lâu đã không còn xem Arsene Wenger như một đối trọng ngang tầm

Tuy nhiên, đó lâu rồi cũng không còn là câu chuyện quen thuộc nữa với một Arsenal dần dà sa sút và chìm nhỉm theo thời gian. Hy vọng đó nát tan theo cách không thể tàn nhẫn hơn với cú đánh đầu của Maroune Fellaini trong những phút bù giờ. Wenger được chính tay Ferguson vỗ về tri ân, để rồi 90 phút sau chứng kiến đội bóng ông chết đúng theo phong cách Fergie Time.

Arsene Wenger mang vinh quang trở lại và đặt nền móng phát triển ở Emirates, nhưng chính Old Trafford mới định hình thành bại sự nghiệp của ông. Giáo Sư đánh sập pháo đài này khi tưởng chừng như nó bất khả xâm phạm, và gục ngã nơi đây khi tưởng chừng như ông bất khả chiến bại.

Vị thuyền trưởng của Arsenal đến và đi lần cuối với thêm một thất bại nhưng còn tệ hơn thế, ông đã “bị” Man Utd yêu mến, bình thường hóa khi không còn được xem như một mối họa nguy hiểm đối với họ.

Highlights video trận MU 2-1 Arsenal:


Đón đọc bài viết trên Bongda24h.vn về trận MU 2-1 Arsenal:


Arsenal gục ngã trước MU: Có gì phải buồn cho “Giáo sư”?
Trong trận đại chiến cuối cùng với Man United, HLV Arsene Wenger đã nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 1-2, nhưng điều đó thực ra không hề quan trọng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X