Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil sa sút và giải pháp mang tên Jack Wilshere

Thứ Năm 18/09/2014 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Pháo thủ đang không có được thành tích tốt trên sân cỏ, sự hồi sinh mạnh mẽ của Jack Wilshere chính là điểm sáng lớn nhất. Có lẽ, trong thời gian tới, HLV Arsene Wenger nên trao cơ hội nhiều hơn để tiền vệ người Anh tỏa sáng.

Thực tế, năng lực của Wilshere là điều không phải bàn cãi nhiều nữa. Ngay từ khi mới 17,18 tuổi, ngôi sao của Arsenal đã nổi lên là một trong những tiền vệ hàng đầu xứ sở sương mù. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng không hề thuận lợi với Wilshere sau những khoảng thời gian anh liên tiếp dính chấn thương và sa sút phong độ nghiêm trọng. Thậm chí, trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, trước sự bùng nổ của người đồng đội Aaron Ramsey, “thần đồng” một thời của nước Anh lại càng trở nên mờ nhạt.

Jack Wilshere đã lấy lại phong độ một cách hoàn hảo.
Jack Wilshere đã lấy lại phong độ một cách hoàn hảo.

Thế nhưng cho đến thời điểm bây giờ, Wilshere đang ngày càng chứng tỏ rằng những định kiến dành cho mình trước đây là một sự sai lầm, không hơn không kém. Trong cuộc “khủng hoảng mini” hiện tại của Pháo thủ, bỗng dưng tiền vệ 22 tuổi trở thành điểm sáng lớn nhất với những màn trình diễn cực kỳ thuyết phục. Ngay ở trận gặp Man City cuối tuần vừa rồi, Wilshere chính là cầu thủ ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho đội bóng thủ đô London, giúp thầy trò Wenger giành được kết quả hòa 2-2 chung cuộc. Đánh giá về pha lập công của ngôi sao người Anh, có thể thấy rằng đó là một tình huống mà Wilshere đã xử lý vô cùng tự tin, đúng với những phẩm chất mà anh vẫn được mọi người biết đến: tốc độ, dứt khoát và tinh tế.

Những ngày vừa qua, cái tên Oezil đang trở thành chủ đề liên tục “hâm nóng” các mặt báo châu Âu. Cụ thể, phong độ yếu kém của tiền vệ người Đức đã khiến giới chuyên môn phải đặt ra câu hỏi rằng liệu anh có xứng đáng được nhận một vị trí đá chính trong đội hình Arsenal hay không. Phải thừa nhận rằng kể từ sau kỳ World Cup 2014 đến giờ, Oezil dường như đã không còn là chính mình. Cựu ngôi sao Real thi đấu như một “cái bóng” trên sân và hoàn toàn “mất hút” trong hầu hết các pha tấn công của đội nhà.

Trước tình hình trên, không ít ý kiến cũng cho rằng HLV Wenger nên từ bỏ sơ đồ 4-1-4-1 để quay trở về hệ thống cũ 4-2-3-1 có phần cân bằng và ổn định hơn. Mặt khác, khi đó Oezil cũng có thể được trở lại trong vai trò sở trường của một “số 10” cổ điển. Tuy nhiên, điều quan trọng là liệu tiền vệ người Đức có tìm lại được phong độ hay không? Và thay vào đó, tại sao không trao cơ hội cho một Wilshere đang trên đà trở lại, ngay ở vị trí… nhạc trưởng?

Arsenal
Đội hình Arsenal với Wilshere trong vai trò của một hộ công

Đương nhiên, khi nói về Wilshere, cầu thủ người Anh thường được nhớ đến như một tiền vệ thiên về tấn công theo kiểu một “số 8 rưỡi”. Phong cách thi đấu của ngôi sao 22 tuổi không đơn thuần chỉ là tập trung kiến tạo hay đột phá. Anh biết phòng ngự, tranh chấp và sẵn sàng lùi sâu để tham gia tổ chức hoặc phân phối bóng. Thế nhưng, với những phẩm chất kỹ thuật của mình, Wilshere cũng hoàn toàn có thể tự tạo cho mình cơ hội bằng các tình huống xâm nhập vòng cấm đối phương. Nói chính xác, so với Oezil, Wilshere không mạnh về khoản kiến thiết nhưng lại toàn diện và đa năng hơn hẳn. Trong trận hòa Man xanh 2-2 cuối tuần trước, bên cạnh bàn thắng ghi được, chính tiền vệ này cũng thực hiện đường chuyền để Alexis Sanchez lập công.

Có thể, phương án đẩy Wilshere lên chơi như một “số 10” vẫn còn mang đến không ít sự hoài nghi cho các CĐV sân Emirates. Nhưng thực tế, sau những màn trình diễn ấn tượng của tiền vệ người Anh, rõ ràng HLV Wenger nên cân nhắc thử nghiệm giải pháp này. Một đội hình 4-2-3-1 với sự xuất hiện của Wilshere trong vai trò “nhạc trưởng” sẽ giúp Pháo thủ trở nên cân bằng và chắc chắn hơn. Ngoài ra, khi cần thiết, đội bóng thủ đô London cũng có thể chuyển về sơ đồ 4-3-3 nhằm tạo ra sự chắc chắn trong phòng ngự.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X