Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil liệu có xứng đáng là bản hợp đồng hay nhất Premier League 2013-2014?

Thứ Sáu 30/05/2014 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tiền vệ Mesut Oezil đã vinh dự được người hâm mộ bầu chọn là bản hợp đồng thành công nhất Premier League mùa giải vừa qua. Đó có phải là một kết quả hợp lý?

Trong tuần này, trang web chính thức của Premier League đã đưa ra một cuộc thăm dò dành cho CĐV về tân binh xuất sắc nhất mùa giải 2013/14. Những ứng viên cho phần thưởng trên gồm có Christian Eriksen (Tottenham), Romelu Lukaku (Everton), Jason Puncheon (Crystal Palace), Wilfried Bony (Swansea) và Mesut Oezil. Và theo kết quả mới nhất, với 49% phiếu bầu, tuyển thủ Đức đã vượt mặt những ứng viên nặng ký khác để trở thành bản hợp đồng thành công nhất mùa giải.

Oezil chuyển đến thi đấu cho Arsenal với mức phí kỷ lục của CLB này là 42,5 triệu bảng hồi mùa Hè năm 2013. Khỏi cần nói với số tiền khổng lồ trên, kỳ vọng đặt lên vai tiền vệ 25 tuổi này lớn đến mức nào. Và quả thật, những gì mà Oezil thể hiện ở giai đoạn đầu mùa khiến tất cả những người hâm mộ anh cảm thấy nức lòng.

mesut ozil
 

Với đẳng cấp của mình, Oezil không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập vào lối chơi của Arsenal. Sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc sảo, linh hoạt trong di chuyển cùng nền tảng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tuyển thủ Đức nhanh chóng cho thấy mình là một miếng ghép hoàn hảo vào lối chơi của Pháo thủ.

Ngay ở trận ra mắt gặp Sunderland trên sân The Light, Oezil đã tỏa sáng bằng đường kiến tạo để Olivier Giroud ghi bàn mở tỷ số giúp Pháo thủ đánh bại chủ nhà với tỷ số 3-1. Một tuần sau, Arsenal tiếp tục có chiến thắng 3-1 trước Stoke, và Oezil vẫn là người hùng với cú đúp kiến tạo cho Petr Mertesacker và Bacary Sagna ghi bàn. Thi đấu ấn tượng là thế, song phải mất hơn một tháng sau, ngày 19/10, trong chiến thắng 4-1 trước Norwich, Oezil mới lần đầu tiên nổ súng cho Pháo thủ bằng một cú đúp bàn thắng.

Với phong độ ấn tượng của Oezil, Arsenal nổi lên như một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, người hâm mộ Arsenal lúc này bắt đầu mơ mộng về danh hiệu lần đầu tiên sau 9 năm. Tuy nhiên, đường dài mới biết ngựa hay. Thi đấu ở môi trường đòi hỏi nền tảng thể lực sung mãn, sức khỏe phi thường, Oezil đã bộc lộ điểm yếu về thể lực của mình. Arsenal đang bay cao, nhưng khi Oezil bắt đầu có dấu hiệu suy giảm thể lực, cỗ máy lập tức chuệch choạc, phong độ bắt đầu tụt dốc không phanh.

Bên cạnh yếu tố thể lực, chấn thương cũng là điều khiến Oezil dần đánh mất phong độ đỉnh cao của mình. Ngoài ra, một vấn đề khác nữa chính là yếu tố tâm lý thi đấu. Ở môi trường bóng đá Đức cũng như Tây Ban Nha, các cầu thủ không bị truyền thông cũng như người hâm mộ soi xét quá nhiều. Tuy nhiên, tại Anh, khi bạn là một ngôi sao hàng đầu, đồng nghĩa với việc bạn phải thích nghi được với những áp lực, những chỉ trích của truyền thông, của người hâm mộ.

Oezil đã mất một quãng thời gian không vượt qua được những áp lực đó, anh đánh mất mình ở giai đoạn quyết định của mùa giải. Chính điều này khiến Pháo thủ hụt hơi trong cuộc đua tới chức vô địch. Song, với bản lĩnh của một cầu thủ lớn, anh dần thoát ra khỏi áp lực, cởi bỏ được những bước chân đeo chì để trở lại là chính mình. Trong giai đoạn cuối mùa, Oezil đóng vai trò quan trọng giúp Arsenal có mạch 6 chiến thắng cuối cùng của mùa giải để đảm bảo một tấm vé dự Champions League.

Trong chức vô địch FA Cup, danh hiệu đầu tiên sau 9 năm của Arsenal, Oezil cũng là cầu thủ có những đóng góp quan trọng. Tuyển thủ Đức ra sân 5 trận, có được 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Ở trận chung kết, chính Oezil là người bị phạm lỗi dẫn đến bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 của Santi Cazorla bằng cú đá phạt mẫu mực.

5 bàn thắng, 9 đường kiến tạo sau 26 trận tại Premier League (2.140 phút ra sân), 2 đường kiến tạo, 1 bàn thắng sau 8 trận ra sân tại Champions League (666 phút thi đấu), 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo sau 5 trận tại FA Cup (391 phút ra sân) và 1 bàn thắng tại cúp Liên đoàn (27 phút ra sân). Tổng cộng Oezil có 8 bàn thắng, 12 đường kiến tạo sau 3.224 phút ra sân mùa giải này, đây là một con số không quá tệ, đặc biệt là đối với một tân binh.

Việc Oezil giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất là do lượng phiếu bầu không hề ít của người hâm mộ Arsenal. Điều này cho thấy, niềm tin của họ vào tuyển thủ Đức là rất nhiều. Đây có thể coi là sự kỳ vọng mà các fan gửi gắm vào Oezil ở mùa giải tới, họ hy vọng vào một số 10 xuất sắc, tái hiện lại hình ảnh của huyền thoại Dennis Bergkamp năm nào.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X