Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil lập hat-trick kiến tạo, Arsenal thắng thuyết phục Stoke bằng... bóng bổng

Chủ Nhật 22/09/2013 18:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ai cũng biết sở trường của Stoke City trong cả tấn công và phòng ngự đều là bóng bổng. Thế nhưng, khi 2 hậu vệ là Sagna và Mertesacker đánh đầu tung lưới Begovic, người ta mới hiểu rằng đôi khi chiều cao và sức bật không phải là tất cả trong một cuộc chiến trên không. Câu trả lời có lẽ lại nằm ở sự kiến thiết tài tình của một cầu thủ. Hôm nay, người đó là Mesut Oezil.


Ngày hôm nay, Arsenal chào đón sự trở lại sau chấn thương của 2 cầu thủ là Nicklas Bendtner và Mikel Arteta. Bất chấp việc Bendtner chỉ là một cầu thủ dự bị, anh vẫn làm cho người hâm mộ Pháo thủ yên tâm phần nào trong bối cảnh họ chỉ còn một mình Giroud là trung phong chất lượng duy nhất. Còn tầm ảnh hưởng của Arteta tại Emirates là không cần bàn cãi, một nhạc trưởng, một trụ cột đích thực. Được nhìn thấy anh trở lại sau chấn thương đùi và góp mặt trong danh sách dự bị là một niềm vui với CĐV Arsenal. Trong trận đấu này, Giáo sư chỉ đưa ra đúng 1 sự thay đổi duy nhất so với trận thắng Sunderland, đó là việc Mertesacker vào sân ngay từ đầu để thế chỗ Carl Jenkinson. Những người còn lại trong bộ tứ vệ vẫn là Koscielny, Sagna và Kieran Gibbs: trong khi nhiệm vụ của Koscielny là cản lại chân sút có thể lực và chiều cao tốt Kenwyne Jones thì Sagna bằng mọi giá phải cản được tiền vệ chơi vô cùng kĩ thuật của Stoke là Marko Arnautovic. Trên hàng tiền vệ, Flamini - Ramsey vẫn là cặp tiền vệ trung tâm của Wenger, và không gì khác, đây chính là trận đấu người ta vô cùng trông đợi sự tỏa sáng của Ramsey bởi lẽ chưa ai quên chấn thương kinh hoàng mà Shawcross đã gây ra cho anh cách đây 3 năm. Trong bối cảnh Ramsey đang vào phom, anh sẽ là một trong hai niềm hi vọng lớn nhất của Pháo thủ tối nay, bên cạnh Mesut Oezil. Ở trận đầu tiên trong màu áo Arsenal (gặp Sunderland), Oezil đá tốt, nhưng sau đó khi gặp Marseille anh lại không thể hiện được điều gì nhiều. Trong ngày ra mắt Emirates này, người hâm mộ đặt rất nhiều kì vọng ở Oezil. Tiền vệ người Đức sẽ cùng với Walcott (cánh phải), Wilshere (hộ công) và Giroud (trung phong) nỗ lực hết sức trong 90 phút tới để vượt qua hàng phòng ngự "thừa chiều cao và sức mạnh" của Stoke City.

Hàng phòng ngự ấy bao gồm Cameron, Shawcross, Huth và Pieters; trong đó Shawcross sẽ trực tiếp "săn sóc" Giroud bởi anh có nền tảng thể lực tốt và lối đá rát hơn so với Robert Huth, người sẽ đảm trách theo sát Wilshere, cũng như là nhân tố chính thực hiện khâu phá bóng và tranh chấp trên không trong trận đấu này. Walcott và Oezil sẽ đưa tới cho Cameron và Pieters một ngày vất vả, trong khi đó Ramsey có thể dâng lên hỗ trợ tiền tuyến bất kì lúc nào, đây sẽ là 90 phút khó khăn cho Mark Hughes cùng các học trò. Ở phía trên, để kiềm tỏa tuyến giữa giàu kĩ thuật của Arsenal, Stoke sẽ chơi với đội hình 5 tiền vệ, bao gồm Walters, Wilson, Nzonzi, Adam và Arnautovic. Trong số này, chỉ có mình Arnautovic là chơi thiên theo hướng kĩ thuật, còn với những cái tên còn lại, họ sẽ dùng thể lực và sức mạnh để khắc chế khả năng thu hồi bóng của Flamini, những đường chuyền bổng ở đẳng cấp cao cũng như các pha đột phá của Ramsey hay che kín mọi đường vào khung thành Begovic từ xa nếu như Arsenal sử dụng những đường chuyền dài từ phần sân nhà. Tuy nhiên, những pha phối hợp ban bật ở khoảng cách ngắn của Arsenal hứa hẹn sẽ đưa tới cho Stoke không ít khó khăn. Và nếu không có bất ngờ gì xảy ra, Arsenal sẽ thắng tại Emirates.

Phút khởi động cuối cùng lại gây cho Arsenal một thiệt thòi không hề nhỏ. Với việc không đủ thể lực vì bị ốm, Walcott không thể thi đấu, mà thay cho anh là tiền vệ trẻ Serge Gnabry. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ bên phía cánh phải của Arsenal, hi vọng rằng Gnabry có thể thay thế tròn vai người đàn anh đang có phong độ tốt. Trận đấu bắt đầu, có một điều đáng chú ý là khi Shawcross cầm bóng, anh vẫn bị la ó rất nhiều mặc dù chấn thương anh gây ra cho Ramsey đã xảy ra cách đây 3 năm. Nắm bắt được sự thật rằng hàng thủ Stoke có lợi thế thể lực và chiều cao, Arsenal ngay lập tức nhập cuộc bằng những đường chuyền ban ở khoảng cách rất gần, từ khu vực giữa sân tới tận... vòng 16m50 của đối thủ. Vì chiến thuật này mà Gnabry, Oezil có xu hướng bó vào trong khá nhiều để trợ giúp cho Giroud và Wilshere. Phút thứ 4, Wilshere có một pha đơn phương đột phá dũng mãnh thẳng vào khu cấm địa của đội khách và bị phạm lỗi từ phía sau. Arsenal được hưởng một quả phạt trực tiếp ở khoảng cách 25 mét so với khung thành Begovic, Oezil thực hiện quả đá nửa nảy vô cùng khó chịu, thủ thành của Stoke phải đầy bóng ra, đưa bóng tới đúng tầm chân của Ramsey đang băng vào. Một cú dứt điểm nhẹ nhàng và Ramsey lại ghi bàn! Lúc này, Ramsey đang là người ghi bàn đều nhất cho Arsenal, chứ không phải Giroud hay Oezil! Bóng đen bao phủ Brittannia 3 năm trước đã bị Ramsey tự xóa nhòa hoàn toàn bằng một bàn thắng ngay phút thứ 6!

Bị chọc thủng lưới từ rất sớm, Stoke đá rất rát, rất rắn và liên tục đưa ra những cú tắc bóng ác ý nhắm vào các cầu thủ Arsenal, mà người "nhận đòn" nhiều nhất là Mesut Oezil. Anh không đá lệch trái như sơ đồ chiến thuật mà Wenger sắp xếp, mà trên thực tế, anh vẫn chơi ở trung lộ chứ không bám sát biên. Anh bị cả Walters và Cameron "săn sóc" đặc biệt bằng những pha hất trụ khác ác ý trong những phút đầu của trận đấu. Có thể thấy rằng Stoke đang chơi rắn tới mức tiêu cực. Phút 13, trong một tình huống không hề nguy hiểm ở giữa sân, Nzonzi vào bóng với Wilshere rõ ràng là có ác ý, nhưng lại không bị phạt thẻ. Với những cầu thủ mỏng cơm chơi kĩ thuật là chính, Arsenal sẽ gặp nhiều bất lợi nếu như Stoke cứ chơi như thế này. Wilshere đã có một vết đau nhẹ ở bắp đùi, hi vọng rằng anh sẽ "lành lặn" rời Emirates. Điểm tích cực ở Arsenal là họ đã bắt đầu có những pha tắc bóng trả đũa và thể hiện thái độ vững vàng trước lối đá khá "bạo lực" của đội khách. Cho tới phút thứ 20, Arsenal vẫn là đội chiếm ưu thế. Stoke dù đã có một vài pha lên bóng ở bên phía cánh trái với sự cơ động của Arnautovic, nhưng về cơ bản Jones vẫn đợi những pha câu bóng bổng chưa phát huy nhiều hiệu quả. Số 9 của Stoke lâm vào tình trạng đói bóng khi tuyến giữa của Stoke đã bị bộ 3 Flamini - Wilshere - Ramsey của Arsenal nắm giữ. Lại nói về Ramsey, dây đã là pha lập công thứ 7 của anh trên mọi mặt trận mùa này, cao hơn hẳn so với chính anh của những mùa giải trước, và vượt trội so với nhiều tiền đạo thực thụ.

Khi Gnabry và Oezil chơi dạt vào trung lộ như vậy, khi Arsenal tấn công, 2 cánh sẽ là do Gibbs và Sagna, 2 hậu vệ biên dâng cao đảm trách. Riêng Gibbs đã có rất nhiều pha bóng tấn công tốc độ từ đầu trận, và anh có một pha nhận bóng dứt điểm dũng mãnh bên phía cánh trái ở phút thứ 25, bóng đi vọt xà ngang nhưng thông qua đó, Arsenal cũng đưa tới lời cảnh báo cho Stoke City về một hướng tấn công mới. Tuy nhiên chưa thể khai thác đường tấn công bên cánh này, Arsenal đã bất ngờ bị thủng lưới với bàn thắng của hậu vệ phải Cameron. Từ khu vực trung tuyến, Nzonzi phất một đường chuyền bổng loại toàn bộ hàng phòng ngự Arsenal quá đẹp cho Arnautovic băng vào từ bên phía cánh trái dứt điểm cận thành nguy hiểm. Szczesny xuất sắc đổ người đẩy bóng ở tình huống đầu tiên, nhưng ở pha sút bồi của Cameron ở khoảng cách 20 mét sau đó, thủ thành người Ba Lan đã không thể làm gì hơn ngoài vào lưới nhặt bóng. Phút 26, thế trận cân bằng được tái lập, và tinh thần thi đấu của đội khách được đẩy lên rất cao.

Nhận bàn thua, Arsenal lại dồn lên tấn công và lấy lại thế trận đã được tạo dựng hồi 15 phút đầu. Phút 32, cơ hội rõ rệt đầu tiên sau bàn thua của Arsenal đến với Jack Wilshere. Nhận đường chuyền của Oezil, một mình tiền vệ người Anh qua 2 cầu thủ Stoke bằng động tác giả sút trước khi pha dứt điểm bị phán đoán được và cản lại rất nhanh bởi Shawcross. Pháo thủ được hưởng một quả phạt góc, từ tình huống này, Oezil tạt bóng chuẩn xác đến chỗ của Mertesacker bật cao đánh đầu nguy hiểm, rất tiếc bóng lại đi trúng hàng hậu vệ dày đặc của Stoke đứng chắn trước khung thành. 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, hồi sau của trận đấu vẫn rất khó đoán khi mà Arsenal gặp phải lối đá thể lực mạnh mẽ của Stoke, còn đội khách có thể gây nên đột biến bất kì lúc nào dù thế trận không thực sự vượt trội, sáng sủa. 

Đến phút 36, những nỗ lực của đội chủ nhà một lần nữa được đền đáp, và lần này, bàn thắng lại đến từ một tình huống cố định. Từ một tình huống phạt góc, Mertesacker lại một lần nữa là điểm đến của đường tạt bóng với lợi thế là chiều cao vô cùng lý tưởng. Anh thoát kèm rồi khéo léo đánh đầu vào góc phải khung thành của Begovic. Bóng ... từ từ bay vào lưới từ cú đội đầu của trung vệ mang áo số 4 với sự trợ giúp đắc lực của Koscielny, người đã nhảy lên chắn giữa Begovic và trái bóng. 2-1 cho Arsenal, và lợi thế lại quay về với Pháo thủ. Họ tiếp tục tích cực tấn công trong những phút cuối hiệp 1. Phút 38, Giroud và Wilshere có một pha phối hợp bật tường 1-2 ở giữa sân, và người băng xuống dứt điểm là Oezil, đáng tiếc là Begovic lại băng ra vô cùng kịp thời để ngăn lại bất kì hậu họa nào có thể xảy ra với khung thành của đội khách. Hiệp 1 khép lại mà không có thêm bất kì cơ hội nào rõ rệt của cả 2 đội, trừ pha dứt điểm bị cản phá của Giroud ở phút bù giờ thứ 2. Tỉ số của 45 phút đầu là 2-1 với 2 bàn thắng của Ramsey và Mertesacker, với 2 pha "mớm mồi" thuận lợi của Oezil.

Hiệp 2 bắt đầu với việc cả 2 bên cùng cố gắng kiểm soát thế trận bằng cách cầm bóng càng nhiều càng tốt: Arsenal cần phải giữ chắc thế trận vì lợi thế 1 bàn là thực sự mong manh, còn Stoke thì đương nhiên khát khao có 1 bàn gỡ hòa. Phút 49, cơ hội đầu tiên đến với nửa sau của trận đấu, và người đã vươt qua Pieters rồi bó vào trung lộ trước khi tung ra cú dứt điểm không mấy nguy hiểm là Gnabry. 1 phút sau, Ramsey tung ra một đường chuyền quá thuận lợi cho Giroud, đặt tiền đạo người Pháp vào tình cảnh cực thuận lợi, chỉ cần chuyền bóng sang bên phía tay phải cho Wilshere là một cơ hội rõ rệt sẽ hiện ra trước mắt Pháo thủ. Thế nhưng pha chạm bóng đầu tiên của Giroud lại không thực sự tốt, cơ hội trôi qua. Trong khi đó ở phần sân bên kia, Stoke vẫn giữ nguyên triết lý chơi rắn và áp sát đối phương. Phút 53, Gnabry bị Robert Huth "chém" đầy ác ý trong một pha lên bóng của Pháo thủ. Có cầu thủ bị phạm lỗi nhưng Arsenal vẫn tiếp tục trận đấu nhờ phép lợi thế. Cả Giroud và Oezil cùng băng lên tiếp cận bóng, bóng vào chân số 12 và anh không ngại ngần đưa ra một cú dứt điểm tầm xa. Begovic đẩy bóng thành công. Trong 10 phút đầu của hiệp 2, không phải là Nzonzi và Wilson của Stoke không cầm được bóng, nhưng Arsenal mới là những người nắm được ưu thế trên sân về mặt số cơ hội được tạo ra.

Sự thay đổi người đầu tiên của trận đấu được thực hiện ở phút thứ 59. Charlie Adam không lấy gì làm vui vẻ khi nhìn thấy số 16 mà anh đang đeo trên lưng xuất hiện trên bảng điện tử. Người vào thay Adam là Stephen Ireland, có lẽ Mark Hughes hi vọng kĩ thuật của cựu tiền vệ Manchester City sẽ góp phần kiềm tỏa được tính năng động của Ramsey ở khu vực giữa sân. Có thể nói trong những phút trên sân, Adam chơi không được như kì vọng, anh tỏ ra lép vế hơn hẳn so với Nzonzi. Đụng nhau nhiều ở phần giữa sân, Nzonzi làm cho Wilshere phải nằm sân không ít lần. Phút 66, sau một pha gạt trụ của số 15 bên phía Stoke City, Wilshere đã cần đến sự chăm sóc của các bác sĩ và rời sân trong những bước chân tập tễnh. Nói qua về Ireland: khoảng 5 phút sau khi anh vào sân, tuyến giữa của Stoke đã chơi khá hơn, họ bắt đầu xây dựng được đội hình dồn ép Arsenal về phía trước khu vực 16m50, nhưng về mặt cơ hội thì đội khách vẫn chưa có nhiều, họ vẫn chủ yếu dùng sút xa là chính trước sự chắc chắn của Koscielny và Mertesacker. Tình huống nguy hiểm nhất được tạo ra ở phút 64, khi Wilson tung cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm, buộc Szczesny phải đẩy bóng chịu quả phạt góc. 4 phút sau, lại là Ireland phát động một đợt tấn công cho Stoke: anh chọc khe qua khe hở giữa Koscielny và Gibbs, tạo điều kiện cho Nzonzi thực hiện một cú căng ngang nửa nảy nhưng Szczesny đã bắt bài. Trận đấu còn 20 phút, ưu thế bất ngờ chuyển về cho Stoke khi họ bắt đầu thực hiện được những bài đánh biên quen thuộc của mình. Liệu Pháo đài Emirates có thể đứng vững? 

Khi mà Stoke vẫn đang tìm cách chiến thắng Arsenal bằng bóng bổng thì bất ngờ họ dính đòn bóng bổng và thua bàn thứ 3. Lần này vẫn là một tình huống cố định, và người kiến tạo vẫn là Mesut Oezil: trận này HLV ĐT Đức Joachim Loew ngồi trên khán đài theo dõi anh thi đấu, và Oezil ngay lập tức có được cho mình cú hat-trick kiến tạo. Từ một quả phạt trực tiếp chếch sang bên phía cánh trái theo hướng tấn công của Arsenal, Oezil lại một lần nữa treo bóng vào khu vòng cấm quá chuẩn xác tầm dứt điểm của Sagna. Hậu vệ người Pháp bật cao đánh đầu đưa bóng vượt khỏi tầm với của Begovic, không quá khác so với bàn thứ 2 của Mertesacker. 3-1 cho Arsenal, trận đấu còn 10 phút và gần như được định đoạt nếu không có gì thay đổi. Giáo sư rút Wilshere đã bị chém dữ dội ra khỏi sân, thay vào đó là Monreal để tăng cường hàng thủ. Ông cũng đưa Ryo Miyaichi vào thay cho Gnabry, và tung Mikel Arteta, người vừa bình phục chấn thương vào thay Mesut Oezil, ngôi sao sáng nhất Emirates trận này.

Sau khi có bàn thứ 3, Arsenal lùi về phòng ngự với quân số đông. Sự chỉ đạo của Mertesacker phát huy hiệu quả rất rõ rệt khi hàng thủ của Arsenal đứng vô cùng vững vàng dù bị gần như toàn bộ đội hình của đội khách dồn sang để công phá theo nhiều hướng khác nhau. Olivier Giroud cũng chỉ đứng ở vạch giữa sân chứ không ham lên tham gia tấn công, toàn bộ 11 người của Arsenal đều án ngữ trước mặt Szczesny và không đứng quá nửa sân, điều này rất dễ làm cho tỉ số 3-1 đóng băng tới hết trận, bởi khi Stoke đánh biên không hiệu quả, lại thêm yếu tố tâm lý bị tác động do sắp hết giờ, nhiều khả năng họ sẽ không có bàn thắng. Trong khi đó, với thế trận này, Pháo thủ cũng không ham hố có thêm bàn thắng mà chỉ bảo toàn mành lưới của mình. Thắng trận này, Arsenal sẽ tạm thời dẫn đầu Premier League!

Phút 93, một đường phản công mẫu mực được các Pháo thủ khai triển với sự tham gia của Giroud, Arteta và Ramsey - người dứt điểm cuối cùng là "Thần chết" một thời, người đã ghi bàn mở tỉ số. Anh không thể thực hiện thành công cú sút khi đưa bóng bay quá cao, nhưng Ramsey rõ ràng là chẳng việc gì phải hối tiếc khi ngay sau đó, tiếng còi kết thúc trận đấu đã vang lên, báo hiệu ngôi vị số 1 Premier League tạm thời là của Pháo thủ! Oezil đương nhiên là ngôi sao sáng nhất trận này. Rõ ràng, với những trận cầu bùng nổ như vậy, anh chẳng việc gì phải tiếc khi đã rời Bernabeu...

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Flamini, Ramsey, Wilshere (Monreal 73'), Oezil (Arteta 80'), Gnabry (Miyaichi 73'), Giroud.
Stoke City: Begovic, Cameron, Shawcross, Huth, Pieters (Palacios 67'), Walters, Wilson, Nzonzi, Adam (Ireland 59'), Arnautovic, Jones (Pennant 75').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X