Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Oezil khiến hàng tiền vệ Arsenal trở nên hoàn hảo

Chủ Nhật 20/10/2013 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ khi gia nhập Arsenal từ Real Madrid vào tháng 9, Mesut Oezil đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà HLV Arsene Wenger giao phó và hơn thế nữa, anh chính là nguồn động lực số một giúp “Pháo thủ” dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League.

Tiền vệ người Đức thể hiện màn trình diễn hết sức ấn tượng trong chiến thắng trước Norwich City hôm qua. Oezil không chỉ ghi bàn thắng đầu tiên của mình cho Arsenal ở Premier League mà còn nổ súng đến 2 lần trong trận đấu. Có thể nói, ở Emirates lúc này, đội bóng đến từ phía Bắc London đang trở nên mạnh mẽ hơn trong lối chơi nhờ sự xuất hiện của Oezil. Anh kiến tạo, sẵn sàng ghi bàn khi có cơ hội, và quan trọng nhất, tạo không gian cho đồng đội cùng tỏa sáng, bằng sự sáng tạo thoát ra khỏi sự rập khuôn thường thấy ở những bài tấn công thông thường.

Oezil đang trở thành chất xúc tác chính cho hàng công của Arsenal
Oezil đang trở thành chất xúc tác chính cho hàng công của Arsenal

Nhìn lại chiến thắng 4-1 trước Norwich, có thể khẳng định vai trò của Oezil là không thể thay thế vào thời điểm này. Đầu trận, anh là cầu nối của mọi pha tấn công, điển hình là pha làm bóng cho hậu vệ Bacary Sagna, nhưng anh này lại không dứt điểm thành công. Tiếp đến, tiền vệ này để lại dấu ấn trong bàn thắng của Jack Wilshere ở phút thứ 18. Bóng xuất phát từ Oezil  đến chân Olivier Giroud và cuối cùng, Wilshere kết thúc, một siêu phẩm của Arsenal, và nguồn cảm hứng của nó là Mesut Oezil.

Phút 58 của trận đấu là thời khắc sự hoàn hảo của Oezil được phô bày trước hàng vạn khán giả ở sân Emirates. Từ đường chuyền dọn cỗ của Giroud, Oezil ghi bàn như thể anh là một tiền đạo. Chúng ta hãy quan sát Giroud thi đấu trong trận này, không có bàn thắng nào mang tên anh, nhưng có đến hai lần anh chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. Rõ ràng, Oezil đang thổi làn gió tươi mới trong chiến thuật của HLV Wenger khi bộ tứ cầu thủ trên hàng công bất cứ ai cũng có thể ghi bàn chứ không phụ thuộc vào tiền đạo cắm người Pháp.  

Dấu ấn chiến thuật của Wenger xoay quanh tiền vệ con thoi Oezil được bộc lộ rõ ở cách mà ông bố trí những cầu thủ trên sân. Arsenal không có sự phục vụ của Alex Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott và Lukas Podolski do chấn thương, thay vào đó Aaron Ramsey, Mikel Arteta và Mathieu Flamini được giao trọng trách gánh vác khu trung tuyến. Ramsey ngồi dự bị là hoàn toàn hợp lý khi Flamini đá chính bên cạnh Arteta, bởi Flamini có lối chơi áp sát và thúc giục các đồng đội tấn công nhiều hơn trong khi Arteta nhờ sự khôn ngoan của mình luôn biết cách điều phối bóng gọn gàng mà hiệu quả. Sau đó, khi Flamini chấn thương ở phút 37, Ramsey ngay lập tức được tung vào sân để tiếp tục công việc của người đồng đội.

Santi Cazorla trở về với sở trường của mình khi được bố trí đá lệch sang cánh trái sau 7 vòng đấu đã qua. Ở cánh phải, Wilshere sẽ đảm nhiệm vị trí mà Walcott để lại, nên nhớ tiền vệ này chưa bao giờ chơi ở vị trí đó. Phía sau Giroud, Oezil đá hộ công và kết hợp cùng Cazorla và Wilshere để tạo nên bộ tam vệ hoàn hảo. Khi vai trò của 3 cầu thủ này ổn định, sự hoán đổi vị trí cho nhau cùng những phẩm chất sáng tạo có sẵn giúp Arsenal chơi bóng thanh thoát hơn và hiếm khi họ thiếu ý tưởng khi áp sát khung thành đối phương. Nhìn Oezil, Cazorla và Wilshere thi đấu, chúng ta liên tưởng ngay đến bộ ba Oscar, Eden Hazard và Juan Mata của Chelsea ở mùa giải trước, những nhân tố chính mang lại thành công cho The Blues.

Nghệ thuật mà hàng tiền vệ của “Giáo sư” Wenger tạo ra khiến người hâm mộ Arsenal hết sức hài lòng. Ở tuổi 25, Oezil đang tạo nên chỗ đứng vững chắc ở Bắc London, anh cậy nhờ HLV Wenger và “Pháo thủ” để được chơi bóng và chinh phục những danh hiệu. Ngược lại, Arsenal phải dùng “liều thuốc” kích thích mang tên Oezil để vận hành hàng tiền vệ được đánh giá có chiều sâu nhất Premier League mùa này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X