Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil hảo hạng, trong một Arsenal bình thường

Chủ Nhật 15/09/2013 09:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày tân binh Mesut Oezil thể hiện rằng anh đáng giá đến từng xu, thì Arsenal, dù giành chiến thắng, vẫn loay hoay với những vấn đề cũ. Oezil là một tài năng đặc biệt, nhưng anh không thể khắc phục những điểm yếu chí tử của Pháo thủ. Một mặt, Oezil rõ ràng đã làm cho Arsenal mạnh hơn. Mặt khác, trận đấu đêm qua chứng tỏ rằng anh… không phải người mà Arsenal cần nhất lúc này.

Oezil đáng giá đến từng xu

Chỉ trong chưa đầy 30 phút đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ nước Anh, Oezil đã tung ra 3 đường chuyền cực kỳ nguy hiểm: Pha kiến tạo cho Giroud mở tỉ số, và 2 đường chuyền khác đưa Theo Walcott vào thế đối mặt thủ môn. Pha dừng bóng đẹp và gọn như một vũ công trước khi tỉa bóng vào trong cho Giroud dứt điểm là một tình huống xử lý tinh tế và hoàn toàn khác biệt. Hai tình huống tiếp theo trông có vẻ đơn giản, nhưng sắc bén đến lạnh người.

Ozil toả sáng ngay trong trận ra mắt
 

Sự điều phối thông minh của Oezil còn tạo cảm hứng cho các đồng đội của anh: Cú sút nâng tỉ số lên 2-1 của Aaron Ramsey là một pha bóng hưng phấn, còn ở tình huống phối hợp dẫn đến bàn thứ 3, Oezil cũng là người châm ngòi cho pha bóng tam giác, mà Giroud đã chuyền cho Ramsey ghi bàn.

Cách chơi của Oezil mang đến những đặc điểm mà từ lâu Arsenal rất thiếu: Đẳng cấp, và sự tinh tế. Anh chơi không màu mè, nhưng đường chọc khe nào cũng như một nhát đâm chí tử vào tuyến phòng ngự đối phương. Bóng không chỉ đến đúng địa chỉ, mà còn lăn vừa lực và đúng với đà chạy của các đồng đội.

Oezil đá trận đầu tiên ở Premier League như thể anh đã chơi bóng ở đây từ nhiều năm trước. Không cần phải hô hào, chỉ đạo, múa may, anh đá bóng nhẹ nhàng như hít thở, và chỉ cần tài năng thôi, cũng đủ để lôi kéo các đồng đội cùng tiến lên.

Nhưng các vấn đề của Arsenal vẫn cũ

Nhưng thán phục Oezil, thì cũng phải dành lời khen cho tập thể Sunderland. Họ đưa bóng chạm xà ngang và cột dọc 2 lần. Họ bị từ chối một bàn thắng hoàn toàn xứng đáng vì sự cứng nhắc khó hiểu của trọng tài, khi tỉ số còn đang là 2-1 cho Arsenal (không cho hưởng phép lợi thế), cùng rất nhiều lần khiến khung thành Arsenal chao đảo.

Quả penalty dẫn đến bàn cân bằng tỉ số là lần thứ 3 mùa này, Arsenal bị thủng lưới vì phạt đền, nhiều nhất giải. Cặp trung vệ bất đắc dĩ Bakary Sagna và Koscielny mắc liên tiếp những sai lầm ấu trĩ, từ lỗi vị trí cho đến tranh chấp. Phía trên, một mình Mathieu Flamini không đủ để tạo một thế trận an toàn cho Arsenal.

Tài năng của Oezil phát huy tối đa trong hai tình huống: Nếu hàng thủ đối phương dâng cao, anh có nhiều khoảng trống để chuyền bóng vào (bàn đầu tiên hôm qua là như thế, từ một pha phản công). Lý tưởng nhất, trước một hàng phòng ngự chơi thấp, sự tinh tế và sáng tạo của anh sẽ cung cấp những đường chuyền còn chất lượng hơn, với thời gian quan sát nhiều hơn.

Oezil khiến bất kỳ đội bóng nào sở hữu anh mạnh lên, nhưng chỉ trở nên lý tưởng nhất khi đội bóng ấy có đủ khả năng chơi “cửa trên”, dồn ép và bắt đối phương chơi theo ý mình.

Arsenal chưa phải một đội bóng như thế. Trái lại, họ còn bị Sunderland ép cho dồn dập trong khoảng giữa và cuối hiệp hai. Oezil cũng không có trách nhiệm gì với một hàng thủ mong manh, ấu trĩ và một tuyến tiền vệ không biết giành lại bóng, những vấn đề không mới của Arsenal.

Arsenal đã thắng, trong một trận đấu mà họ chỉ xứng đáng hòa, vươn lên đầu bảng và chào đón tân binh đắt giá một cách mỹ mãn. Nhưng sau niềm vui, cái nền mục dưới chân vẫn còn đó, và Oezil đến đây không phải để sửa chữa nó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X