Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Oezil đang tiến hóa như thế nào?

Thứ Năm 05/02/2015 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua quãng thời gian dài phải rời xa sân cỏ vì chấn thương, ngôi sao người Đức đang thể hiện sự trở lại mạnh mẽ trên hàng tiền vệ Arsenal.

Cập bến sân Emirates từ mùa Hè năm 2013 với mức giá chuyển nhượng kỷ lục 42,5 triệu bảng, Mesut Oezil từng được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố tiên quyết để đem đến thành công cho đội bóng thành London. Tuy nhiên, sự khó khăn trong việc thích nghi với môi trường bóng đá Anh cộng thêm những chấn thương xảy ra liên miên đã phần nào khiến cho tiền vệ người Đức sa sút phong độ nghiêm trọng. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Oezil cũng thi đấu cực kỳ phập phù cho đến thời điểm dính chấn thương ở trận gặp Chelsea từ hồi tháng 10 năm ngoái đồng thời phải rời xa sân cỏ dài hạn. Cho đến trước thời điểm cầu thủ 26 tuổi có màn tái xuất trở lại, cũng không nhiều người dám kỳ vọng rằng Oezil sẽ nhanh chóng trở về với phong độ tốt nhất.

Thích nghi tốt với “Pháo” phiên bản… thủ

Oezil dang tien hoa tren hang tien ve Arsenal hinh anh
Oezil đang thể hiện phong độ chói sáng sau khi bình phục chấn thương

Thế nhưng, liên tiếp trong hai trận đấu gặp Brighton và Aston Villa vừa qua, ngôi sao người Đức đã thể hiện những màn trình diễn cực kỳ thuyết phục với 2 bàn thắng cùng 1 tình huống kiến tạo thành công. Dễ dàng nhận thấy rằng, dưới hệ thống chiến thuật mới mà HLV Wenger đang định hình tại sân Emirates, Oezil dường như có thể phát huy khả năng của mình một cách hiệu quả và rõ nét hơn. Cụ thể, từ một đội bóng chơi tấn công cống hiến, quyến rũ, Arsenal bây giờ đã sẵn sàng thi đấu với phong cách phòng ngự phản công vô cùng chắc chắn, đề cao tính hiệu quả và sự thực dụng lên hàng đầu. Bản thân Oezil, thay vì phải cố gắng tìm ra những kẽ hở để thực hiện các đường chuyền xuyên phá hàng phòng ngự đối phương như trước đây, cũng được thuận lợi hơn trong khâu triển khai bóng. Theo đó, tiền vệ 26 tuổi có thể dễ dàng tung ra những pha xử lý đơn giản và giàu tính trực diện, giúp cho lối đá của Pháo thủ thêm phần linh hoạt đồng thời duy trì được tốc độ cần thiết.

Ngoài ra, trong một thế trận mà Arsenal thường xuyên chấp nhận kéo thấp đội hình lùi sâu về phần sân nhà, đồng nghĩa rằng những khoảng trống để các mũi nhọn trên hàng công đội bóng thành London khai thác cũng xuất hiện tương đối nhiều. Bản thân Oezil, mặc dù không phải một chuyên gia săn bàn theo đúng nghĩa, tuy nhiên trong những thời điểm cần thiết, cầu thủ người Đức cũng sẵn sàng dâng cao để uy hiếp khung thành đối phương. Minh chứng rõ ràng nhất, chính là hai pha lập công của tiền vệ mang áo số 11 trong các trận thắng Brighton và Aston Villa cách đây không lâu. Trên thực tế, Oezil dứt điểm không hề kém. Vấn đề quan trọng nhất, chỉ là vì cựu cầu thủ Real Madrid quá… lười sút mà thôi. Trong trường hợp ngôi sao 26 tuổi chấp nhận mạo hiểm và thi đấu có phần “ích kỷ” hơn một chút, có lẽ số lượng bàn thắng mà Oezil ghi được cũng tương đối đáng kể.

Từ “số 10” thành “số 9 ảo”

Chủ đề nên xếp Oezil thi đấu ở đâu để đem lại hiệu quả cao nhất từng được giới chuyên môn đem ra bàn luận rất nhiều. Về mặt lý thuyết, trong sơ đồ 4-1-4-1 (biến thể là 4-2-3-1) mà HLV Wenger đang sử dụng vào thời điểm hiện tại, tiền vệ người Đức vẫn được bố trí đá dạt cánh trái ở đội hình xuất phát. Thế nhưng, bản đồ nhiệt trong hai trận đấu gặp Brighton đều chỉ ra rằng Oezil thường xuyên có xu hướng di chuyển chéo vào khu vực trung lộ, giống như “bản năng gốc” của một “số 10” cổ điển.

Thậm chí, tầm hoạt động của cựu ngôi sao Real gần như giăng ngang từ trái sang phải, qua đó làm nhiệm vụ tương tác, liên kết các mắt xích trên hàng tiền vệ Arsenal. Dễ dàng nhận thấy rằng, với một đội hình lùi sâu để tập trung cho khâu phòng ngự nhiều hơn, cầu thủ 26 tuổi cũng không còn bị các đồng đội “giẫm chân” nhiều như trước. Khi mà không gian hoạt động không còn bị hạn chế, cũng là lúc Oezil nhanh chóng thể hiện được những phẩm chất sáng tạo tuyệt vời của mình.

Oezil dang tien hoa tren hang tien ve Arsenal hinh anh 2
Với Cazorla ở phía sau, Oezil sẽ được hoạt động tự do hơn

Trong vai trò của một tiền vệ hộ công thi đấu có phần tự do và linh động, ngôi sao người Đức cũng có thể di chuyển thoải mái đồng thời tận dụng mọi khoảng trống bên phần sân đối phương. Như đã phân tích ở trên, Oezil thậm chí còn sẵn sàng tham gia vào khâu dứt điểm ghi bàn thay vì chỉ thực hiện nhiệm vụ kiến thiết như thường lệ. Xét trong bối cảnh Santi Cazorla đang thi đấu ngày càng ấn tượng ở vai trò “số 10”, điều này vô hình chung cũng giúp cho lối chơi của Arsenal trở nên đa dạng hơn hẳn. Cụ thể, khi cần thiết, Oezil cũng có thể chơi như một “số 9 ảo” dâng cao, vừa kết nối các mũi nhọn trên hàng công Arsenal đồng thời tăng cường thêm sức ép đáng kể về phía phần sân đối phương. Trong khi đó, Cazorla, với khả năng tranh chấp hiệu quả hơn cầu thủ người Đức sẽ là phương án đem đến sự chắc chắn và an toàn cần thiết cho tuyến giữa của đội bóng thành London.

Nhìn chung, bản thân Oezil vốn dĩ là một cầu thủ tài năng và sở hữu những phẩm chất sáng tạo cực kỳ tuyệt vời. Tuy nhiên, để khai thác một cách hiệu quả năng lực của cựu ngôi sao Real, cũng không phải nhiệm vụ đơn giản. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, có vẻ như HLV Wenger đang làm tốt phần việc của mình. Sự tiến hóa của Oezil, từ một “nhạc trưởng” thuần túy trở thành một “cỗ máy chiến đấu” có phần cơ động hơn, bên cạnh những đổi thay đáng kể về mặt lối chơi trong đội hình Arsenal, nhiều khả năng sẽ là chìa khóa quan trọng giúp cho Pháo thủ thi đấu thăng hoa ở giai đoạn lượt về mùa giải năm nay.

Xem thêm video trận Arsenal 5-0 Aston Villa (Vòng 23 Premier League 2014/2015)

 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X