Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Oezil chấn thương: Điều tốt cho Arsenal?

Thứ Sáu 10/10/2014 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà tiền vệ người Đức liên tục sa sút phong độ đồng thời không thường xuyên thể hiện được sự ổn định trong thời gian gần đây, chính chấn thương mà Mesut Oezil vừa dính phải lại có thể trở thành điều tốt lành đối với Pháo thủ.

Không phải đến bây giờ, chủ đề này này mới được đề cập đến. Ngay từ giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái, cựu tiền vệ Real Madrid đã thể hiện sự xuống dốc một cách trầm trọng. Thi đấu thiếu tích cực, Oezil gần như “mất hút” trong đội hình Arsenal. Thậm chí, sự lười biếng của cầu thủ 24 cũng khiến các đồng đội vất vả hơn ở khâu phòng ngự. Năm nay, bất chấp việc vừa trải qua một kỳ World Cup 2014 thành công cùng ĐT Đức nhưng Oezil dường như vẫn không cho thấy nhiều sự cải thiện trong lối chơi của mình. Kể từ đầu mùa đến giờ, tiền vệ này thi đấu hết sức mờ nhạt. Thống kê cho thấy, tại Premier League, ngôi sao 24 tuổi mới chỉ đóng góp được 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, đều ở trận thắng Aston Villa 3-0, khi mà người ta tưởng rằng cựu cầu thủ Bremen đã thực sự… hồi sinh.

ozil welbeck
Oezil (số 11) không có phong độ tốt kể từ đầu mùa

Trên thực tế, việc Oezil sa sút không phải hoàn toàn do lỗi của tiền vệ người Đức. Và cũng cần phải nói rằng, bản thân cầu thủ 24 tuổi đã chơi tương đối cố gắng trong một số thời điểm nhất định. Tuy nhiên, một nguyên nhân khá quan trọng khiến cho cựu ngôi sao Real không còn thể hiện được khả năng sáng tạo bậc thầy của mình, chính là bởi HLV Wenger đã quá bảo thủ trong việc sử dụng cầu thủ này.

Như thường lệ, ai cũng biết rằng Oezil là mẫu “số 10” cổ điển. Điểm mạnh nhất của tiền vệ 24 tuổi, không gì khác chính là những đường chuyền “chết người” có thể xé toang bất cứ hàng phòng ngự nào. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng nếu như muốn Oezil chơi tốt nhất, đội bóng sẽ phải để anh thi đấu ở các vị trí có không gian hoạt động rộng và sở hữu càng nhiều khoảng trống càng tốt, đơn cử như vai trò của một hộ công sau lưng trung phong cắm. Mặt khác, các vệ tinh xung quang Oezil cũng cần phải biết di chuyển sao cho linh hoạt để khai thác cơ hội một cách triệt để nhất.

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, dù đã không ít lần bị giới chuyên môn chỉ trích nhưng HLV Wenger vẫn thường xuyên để Oezil đá dạt trái. Trong một môi trường đòi hỏi sức mạnh và thể lực nhiều như Premier League, đương nhiên vị trí này khiến cầu thủ người Đức gặp không ít khó khăn. Lý do, hết sức đơn giản, bởi Oezil thiếu tốc độ đồng thời không có được lợi thế về thể hình cũng như chiều cao.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, người ta có thể nhận thấy rằng việc thiếu vắng Oezil từ giờ đến hết năm chưa chắc đã phải là “bất lợi” dành cho Pháo thủ. Thay vì cứ phải “suy đi tính lại” xem sẽ xếp tiền vệ người Đức chơi ở đâu, HLV Wenger hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống mới không cần tới Oezil, khi mà đội bóng thủ đô London đang sở hữu không ít tiền vệ tấn công thực sự chất lượng. Chỉ cần điểm qua một vài cái tên có mặt tại sân Emirates, từ Cazorla, Sanchez, Chamberlain, Walcott… đều dễ dàng nhận thấy rằng, đây không phải những “số 10” tồi. Thậm chí, xét về tốc độ cũng như sức mạnh, Oezil kém hơn tất cả những cầu thủ vừa nêu trên.

Ballack lo ngại về phong độ yếu kém của Ozil khi World Cup đã tới gần
Oezil chấn thương là điều tốt với Arsenal?

Ngoài ra, việc không sử dụng ngôi sao người Đức cũng giúp cho Arsenal có được một đội hình cân bằng và bớt phụ thuộc hơn. Ví dụ đơn giản nhất, trong mỗi đường lên bóng, thay vì quá chờ đợi vào Oezil, Pháo thủ hoàn toàn có thể tận dụng khả năng hoán đổi linh hoạt giữa các vị trí để tạo ra sự khác biệt. Trên thực tế, những tiền vệ trung tâm như Wilshere hay Cazorla đều có thể làm tốt nhiệm vụ phân phối bóng ngay từ tuyến giữa, với vai trò điều tiết thấp hơn Oezil một chút.

Đối với khâu phòng ngự, việc Oezil không thể ra sân cũng khiến HLV Wenger phải sử dụng những cái tên như Sanchez hay Chamberlain ở hai cánh. Xét về độ bền bỉ trong lối chơi, cả hai cầu thủ này đều hơn cựu tiền vệ Real rất nhiều. Ít nhất, những áp lực về tranh chấp đối với hàng phòng ngự Arsenal cũng được giảm tải đáng kể. Ngoài ra, việc Oezil chơi “lười nhác” cũng ảnh hưởng tương đối lớn đến tinh thần của toàn đội, đặc biệt là ở các trận cầu quan trọng.

Nhìn chung, không ai có thể phủ nhận rằng Oezil là mẫu tiền vệ tài năng bậc nhất thế giới với khả năng kiến thiết tuyệt vời của mình. Tuy nhiên, khi mà HLV Wenger vẫn cứ cố gắng duy trì sự “bảo thủ” trong việc sử dụng cầu thủ người Đức, Arsenal sẽ chẳng thu được lợi ích gì từ những phẩm chất này. Chính bởi vậy, xét ra, chấn thương mà Oezil vừa dính phải, có khi lại là điều hay dành cho đội bóng chủ sân Emirates…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X