Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Nửa xanh thành Manchester có nên mạnh dạn sa thải Roberto Mancini? Câu trả lời là có!

Thứ Sáu 09/11/2012 06:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nhiều ý kiến cho rằng nếu đưa đội hình của Roberto Mancini vào tay Sir Alex, Man City sẽ trở thành một ứng cử viên vô địch thực sự cho danh hiệu danh giá nhất châu Âu Champions League, và có thể vô địch Premier League sớm khoảng... 7 hoặc 8 vòng đấu với số điểm cách biệt với đội xếp thứ 2 khi mùa giải khép lại là ... khoảng 20 điểm.


Ý kiến ấy đúng hay sai thì không thể kiểm chứng được, vì rõ ràng Sir Alex đã gắn trọn gần 30 năm cuối cuộc đời của mình chỉ để huấn luyện và biến Man Utd thành một thế lực mà Man City đang khát khao hướng đến. Vượt qua Liverpool, trở thành đội bóng giàu truyền thống nhất trong lịch sử các giải VĐQG Anh, Man Utd có được những sự thành công chính là nhờ bàn tay nhào nặn của Sir Alex.

Nói thế không có nghĩa là Sir Alex sẽ về Man City, tất nhiên rồi! Alex Ferguson là minh chứng cho việc thành công của một đội bóng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của HLV đẫn dắt đội bóng ấy. Một CLB có lực lượng mạnh, đòi hỏi một HLV cũng mạnh, cá tính, biết cách huấn luyện các cầu thủ của mình cả trong và ngoài sân cỏ.

Ở trong sân cỏ, những gì hiện lên trên thực tế đang hoàn toàn chống lại Man City. Vẫn xếp thứ 3 trên BXH Premier League, nhưng Man City đang hoàn toàn hụt hơi so với các đối thủ của mình. Tuần vừa rồi, họ có cơ hội không thể tốt hơn để tiếm vị trí thứ hai của Chelsea khi chỉ cần thắng, với bất kì tỉ số nào, là sẽ san bằng khoảng cách điểm số với đội đầu bảng Man Utd và tái diễn cuộc đua song mã Manchester hồi năm ngoái. Thế nhưng Man City đã hoàn toàn bất lực trước một West Ham chơi xe bus hai tầng. Nói thế không phải là Man CIty không có cơ hội. Họ đã hoàn toàn có thể thắng, thậm chí đã ở rất gần chiến thắng: Man City chỉ cách chiến thắng trước West Ham... 3 mét. Nếu từ khoảng cách 3 mét, Balotelli có thể đủ giỏi để đưa bóng vào lưới, Man City đã thắng.

Vẻ mặt bất lực của Mancini
Man City nên mạnh dạn sa thải con người này

Tuy nhiên không thể cứ "nếu" mãi như thế được. Trong trận gặp West Ham hôm đó, Man City thể hiện lối chơi quẩn quanh và bế tắc trong suốt 60 phút cuối, không thể làm gì được trước một tuyến phòng ngự chủ động chơi chặt chẽ của đội chủ nhà. Không những vậy, Mancini còn quá ham muốn chiến thắng, đến nỗi kêu gọi tất cả các học trò của mình lên tham gia tấn công. Tuyến tấn công của West Ham mà xuất sắc hơn một chút, Man City đã thua vỡ mặt chứ đừng nói đến việc may mắn có một trận hòa. Mancini đang xây dựng một lối chơi có hiệu suất quá kém lên đội bóng của mình: nếu ai chịu khó xem các trận đấu có mặt Man City, sẽ thấy được một sự thật "đắng lòng" rằng khi có được lợi thế về thế trận, đội bóng của Mancini cũng không thể ghi được bàn thắng. Tuy nhiên từ đầu giải đến giờ, cũng chẳng mấy khi Man City có được lợi thế về mặt kiểm soát bóng và lấn lướt đối thủ, hầu hết họ đá quẩn quanh, các cơ hội được tạo ra không thực sự rõ ràng, không biết áp sát cầu môn đối phương, dứt điểm kém. Còn lại, họ sẽ bị ép. Việc Man City bị ép sân là điều rất ít khi xảy ra trong mùa giải trước, nhưng năm nay thì nó lặp đi lặp lại liên tục: hãy nhìn cái cách Man City chống lại Dortmund, thật tội nghiệp cho ĐKVĐ Premier League. Lỗi ở đâu mà ra? Do ai? Sắp xếp đội hình thiếu hiệu quả, thay đổi liên tục nhưng không đem lại sự khác biệt, Man City đã thua Aston Villa 2-4 trong khuôn khổ Capital One Cup bằng đội hình 2 hậu vệ. 4-2-3-1, rồi đến 4-3-3, Man City "đói" phương án tấn công đến kì lạ. Qua 10 vòng đấu, họ mới ghi được 18 bàn, thấp nhất trong top 4, Everton đã có 19 bàn, thậm chí Chelsea và Man Utd lần lượt có 22 và 26 lần chọc thủng lưới đối thủ. Nên nhớ năm ngoái Man City lên ngôi là nhờ hiệu số bàn thắng bại hơn Man Utd, nếu họ đánh mất lợi thế này trong năm nay, sẽ là một thiệt thòi không nhỏ cho The Citizens. 

Với Mancini, sau khi có được danh hiệu, ông quan niệm đội bóng của mình nên đá đẹp hơn, đá mãn nhãn hơn, mà vẫn giữ được hiệu quả như cũ. Ông đã thất bại, và giờ là lúc trở về lối đá mà ông đã xây dựng cho các cầu thủ của mình hồi năm ngoái: chuyền bóng đơn giản, hiệu quả và sẵn sàng bùng nổ bằng kĩ thuật cá nhân khi cần thiết.

Lại nói đến đấu trường châu Âu, qua 2 lượt trận gặp Ajax, Man City chỉ có được 1 điểm. Điều này có phần hơi thiếu công bằng, cụ thể là trong trận lượt về, Man City hoàn toàn xứng đáng có được 3 điểm. Nhưng nói thế không có nghĩa là lối chơi của các học trò dưới trướng Roberto Mancini là hoàn toàn thuyết phục. Nếu họ không để cho Siem De Jong chọc thủng lưới 2 lần chỉ trong 17 phút, Man City đã không phải vất vả đến thế. Kém bản lĩnh, bắt nhịp chậm, Man City lại còn được dẫn dắt bởi một HLV chỉ biết kêu la đổ lỗi cho hết trọng tài đến cầu thủ sau các trận đấu thất bại. Còn nhớ Man City đã cực kì kiên cường đến như thế nào khi ghi 2 bàn trong 3 phút cuối trước QPR để có được ngôi vương Premier League. Giờ đây, cái bản lĩnh ấy đã bay biến: Man City giờ không thể thắng được một tân binh như West Ham, và đây cũng chẳng phải lần đầu tiên họ gặp khó với một đội bóng chơi tập trung phòng thủ.

Ở ngoài sân cỏ, Mancini cũng đang "gây thiệt hại" cho Man City. Bỏ ra 54 triệu bảng mùa hè vừa rồi, chỉ 27 triệu bảng trong số đó của Mancini là phát huy tác dụng, tuy vậy, tác dụng cũng không nhiều lắm. Scott Sinclair, ông già Maicon và măng non Jack Rodwell gây thất vọng, Joe Hart xuất sắc đến mức người ta chẳng còn nhớ Richard Wright là ai, Javi Garcia và Nastasic thì có vẻ tạm được, nhưng "Vidic mới" vẫn còn thỉnh thoảng mắc sai lầm và chưa thể tạo được niềm tin tuyệt đối. Còn Javi Garcia, người trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid, chưa đóng góp được mấy đã chấn thương liên miên, và đôi khi tỏ ra đuối sức vào cuối trận. Thấy thế, Mancini lại yêu cầu BLĐ... bơm thêm tiền để cải thiện lực lượng. Thà với 54 triệu bảng kia, HLV người Italia chỉ cần đưa về MỘT và CHỈ MỘT cái tên chất lượng thôi, còn hơn là đầu tư dàn trải, để nhận lấy sự thất bại hoàn toàn.

Sai lầm trong việc chỉ đạo lối chơi, chỉ đạo chuyển nhượng không đúng đắn, làm các ông chủ đau đầu về những yêu sách vô lí được đặt ra liên tục, đổ lỗi, đổ lỗi và ít khi nhìn lại mình, có lẽ Man City nên nhanh tay cướp Guardiola trước khi ông này an cư lạc nghiệp ở AC Milan, hoặc hỏi dò về tương lai của Mourinho tại Real Madrid. Chứ cứ thế này, đội thì mạnh, HLV thì không tốt, Man City không sớm thì muộn cũng trở thành một con hổ giấy tại đấu trường trong nước và châu lục.
 
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X