Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Nỗi ám ảnh chấn thương trước thềm World Cup

Chủ Nhật 23/10/2022 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Raphael Varane là cái tên mới nhất nguy cơ ngồi nhà xem World Cup, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khởi tranh trong chưa đầy 1 tháng nữa.

Cơn ác mộng của cầu thủ

Phút 56 trận đại chiến giữa Chelsea vs Man United, trung vệ người Pháp Raphael Varane gục ngã trong một nỗ lực truy cản Aubameyang. Cầu thủ sinh năm 1993 đã nằm đất một lúc lâu, trước khi bước những bước tập tễnh về phía đường hầm và bật khóc nức nở. Varane đau đớn khi nghĩ tới nguy cơ không được tham dự World Cup.

Theo chẩn đoán, trung vệ này gặp vấn đề gân kheo, một chấn thương thường khiến các cầu thủ phải ngồi ngoài khoảng 4 tuần. Tuỳ thể trạng, quá trình bình phục và cả vấn đề thời tiết, chấn thương này có thể kéo dài tới 8 tuần và nếu điều đó xảy ra, Varane sẽ trở thành khán giả bất đắc dĩ của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nỗi ám ảnh chấn thương trước thềm World Cup 1
Varane bật khóc khi dính chấn thương ở trận gặp Chelsea

Nhưng ít nhất (hoặc chưa chính thức), thì Varane vẫn còn cơ hội chạy đua với thời gian. Bởi trước đó, nhiều đồng nghiệp của anh đã nếm trải nỗi thất vọng này khi chắc chắn không bình phục. Có thể kể đến Reece James, Diogo Jota, N’Golo Kante, Pedro Neto hay Alexander Isak. Trước cơ hội của cuộc đời, phải nói như vậy, chẳng ai muốn dính chấn thương, nhưng cũng chẳng ai đảm bảo điều đó không tái diễn.

Bởi thực trạng này đã được tiên đoán từ trước khi World Cup được công bố diễn ra vào giữa mùa giải. Lịch trình thi đấu sẽ đảo lộn, các trận đấu diễn ra liên tục và thời gian nghỉ bị rút ngắn tối đa. Tính từ tháng 9, trung bình một đội bóng lớn tại Anh (tham dự cúp châu Âu) sẽ phải chơi khoảng… 20 trận cho tới trước khi World Cup bắt đầu (20/11), tương đương mật độ 10 trận/tháng, hay 3 ngày/trận.

Với lịch thi đấu kinh hoàng, bất kỳ một va chạm nhỏ nào cũng có thể trở thành thảm hoạ với một cầu thủ đứng trước cơ hội đại diện cho đất nước, tranh tài tại World Cup 2022. Như Kevin de Bruyne thẳng thừng khi được hỏi về lựa chọn nếu được vô địch Champions League cùng Man City hay World Cup cùng tuyển Bỉ: “Chắc chắn là ĐT quốc gia”. Điều đó dẫn đến tình trạng các ngôi sao giữ chân trước thềm giải đấu, khiến sự hấp dẫn ở các trận đấu cấp độ CLB bị giảm.

Nỗi ám ảnh chấn thương trước thềm World Cup 2
Ngay cả Kevin de Bruyne cũng thi đấu giữ chân cho World Cup

Biện pháp nào cho các ngôi sao?

“De Bruyne biết rằng cậu ấy không chơi ở đẳng cấp cao nhất” – HLV Pep Guardiola chia sẻ sau trận thắng Brighton. “Cậu ấy biết điều đó và tôi không cần phải nói ra. Các cầu thủ sẽ không được thi đấu nếu lo ngại chấn thương, tôi giỏi ‘đánh hơi’ vụ này lắm. Chiến thuật thì tôi không giỏi, nhưng vụ này thì tốt”.

Nhưng Pep Guardiola cũng hiểu rằng, không phải ai cũng là Erling Haaland – cầu thủ đang đạt phong độ cao và không dự World Cup vào cuối năm nay. “World Cup là giải đấu có thể định nghĩa sự nghiệp của bạn” – một cựu cầu thủ Premier League khẳng định. “Các CĐV và CLB sẽ không thích nghe điều đó, nhưng các cầu thủ sẽ không muốn lao vào những tình huống mạo hiểm nếu họ thấy nguy cơ chấn thương. Trong vài tuần cuối cùng, chúng ta sẽ chứng kiến không ít cầu thủ thi đấu như nghỉ dưỡng giống như giai đoạn cuối mùa”.

Nỗi ám ảnh chấn thương trước thềm World Cup 3
Không phải ai cũng nỗ lực hết mình trong từng pha bóng và, không dự World Cup như Erling Haaland

Tất nhiên, lý tưởng nhất sẽ là một ngôi sao cống hiến mọi thứ có thể, đạt phong độ tốt nhất ở cả CLB lẫn ĐT quốc gia. Nhưng không ít cầu thủ sẽ tự biết cách bảo vệ mình và điều đó rất khó xác định. Đặc biệt là những cái tên chắc suất lên tuyển và chỉ còn chờ ngày hội World Cup để tranh tài.

Trong những tuần cuối cùng, sẽ có nhiều cầu thủ nỗ lực hết mình nhằm thuyết phục HLV trưởng ĐT quốc gia để kiếm suất dự World Cup. Nhưng bản thân họ cũng hiểu rõ nguy cơ của những chấn thương. Không chỉ là giải đấu tại Qatar, mà sau đó các giải VĐQG sẽ trở lại với lịch thi đấu dày đặc chẳng kém giai đoạn 1.

Đó đang và sẽ là hiện trạng mà các CLB phải đón nhận trong thời gian tới, với sự quyết liệt có thể giảm đi đáng kể trong các trận đấu. Người hâm mộ sẽ chứng kiến ít pha bóng năm ăn năm thua hay những pha bứt tốc, nhưng họ cũng hiểu rằng đó đơn giản chỉ là mặt trái của việc được theo dõi các trận đấu một cách liên tục.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X