Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nỗ lực của Van Gaal và mảnh ghép cuối cùng mang tên Hummels

Thứ Sáu 09/01/2015 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man Utd vẫn quyết tâm mua Mats Hummels trong mùa đông năm nay và hẳn HLV Louis Van Gaal phải có lý do để đặt nhiều kỳ vọng như thế ở thương vụ này.

TTCN mùa đông đã chính thức mở cửa được hơn một tuần và các đội bóng đang vận hành hết công suất để có thể mang về những cái tên phù hợp nhất chuẩn bị cho giai đoạn lượt về. Manchester United chắc chắn là tâm điểm trong những ngày này khi họ tiếp tục thực hiện chính sách thay máu mạnh mẽ với việc nhắm tới hàng loạt những cái tên đáng chú ý, tuy nhiên có một mục tiêu mà Quỷ đỏ vẫn theo đuổi suốt từ hè cho tới giờ, đó chính là trung vệ Mats Hummels. Bất chấp việc bị cả Dortmund lẫn chính bản thân cầu thủ 26 tuổi cự tuyệt, HLV Louis Van Gaal vẫn muốn theo đuổi thương vụ này tới cùng và ắt hẳn ông có những lý do riêng của mình.

MU mua Hummels da nam ca trong du tinh cua HLV Van Gaal hinh anh
Man Utd tiếp tục theo đuổi thương vụ Hummels trong mùa đông năm nay

Thực tế việc MU mua Hummels đã tốn rất nhiều giấy mực của báo giới khi có những tình tiết khác nhau trong mùa hè vừa qua. Có những lúc trung vệ người Đức đã tới rất gần với sân Old Trafford, nhưng cuối cùng chiếc băng đội trưởng của Dortmund đã giữ cầu thủ này ở lại sân Signal Iduna Park. Tưởng chừng như thương vụ này của Man Utd cũng sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng như với Arturo Vidal thì mới đây Ban lãnh đạo đội bóng nước Anh đã bất ngờ duyệt chi khoản tiền 35 triệu bảng để có được sự phục vụ của Hummels. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi tại sao Man Utd lại cố gắng theo đuổi một cầu thủ lâu đến như thế trong khi với số tiền đó họ thừa sức có thể chiêu mộ những mục tiêu khác như Joao Miranda, Diego Godin, Nicolas Otamendi hay Raphael Varane?

Tuy nhiên Van Gaal có cái lý của mình và có một điểm Hummels vượt trội hơn so với tất cả những cái tên còn lại trong danh sách chuyển nhượng của Quỷ đỏ, đó chính là khả năng phân phối bóng. Người ta đã nói rất nhiều về sự thay đổi lối chơi mà HLV Van Gaal đang cố áp dụng cho Man Utd ở mùa giải năm nay, đó là một lối đá kiểm soát bóng toàn mặt sân và áp đảo thế trận lên đối phương. Vị chiến lược gia người Hà Lan đã từng giải thích rất cặn kẽ: “Nếu như bạn luân chuyển bóng liên tục, bạn có thể gây áp lực lên đối phương. Đồng thời nếu như bạn chuyền bóng liên tục thì đối phương cũng sẽ bị phân tán và cơ hội sẽ là lớn hơn nhiều nếu đối thủ mắc lỗi vị trí. Nếu như một cầu thủ đứng im hoặc đi bóng một cách chậm rãi, đối thủ có thể phòng ngự tốt hơn và nếu như các cầu thủ cứ giữ bóng trong chân 2 giây thì mọi đội bóng đều có thời gian để sửa chữa lỗi vị trí.”

Rõ ràng triết lý bóng đá của Van Gaal đòi hỏi tất cả các cầu thủ, kể cả tiền đạo, tiền vệ hay thậm chí là trung vệ cũng phải có khả năng cầm bóng tốt để triển khai lối chơi theo ý muốn của mình. Đáng tiếc là những quân bài mà Bông Tulip thép có trong tay không đủ để ông làm điều đó, Jonny Evans hay Chris Smalling chưa bao giờ được đánh giá cao về khoản xử lý bóng, Phil Jones chỉ thỉnh thoảng có những pha đột phá cá nhân còn Paddy McNair hay Tyler Blackett thì lại càng không cần phải bàn tới. Điển hình cho sự khác biệt này là trận đấu giữa Man Utd và Southampton trên sân St Mary’s. Sau khi hiệp 1 kết thúc, McNair bị thay ra sân ngay lập tức bởi anh chơi quá tệ và liên tục mất bóng vào chân đối phương và thế trận được cải thiện đáng kể khi Michael Carrick được kéo về đá ở trung tâm hàng thủ. Anh chơi khoan thai với những đường chuyền cực kỳ hợp lý cho các đồng đội, làm giảm áp lực của Southampton và giúp Quỷ đỏ thành Manchester dần lấy lại thế trận.

Trở lại với thương vụ MU mua Hummels, có thể thấy rằng tuyển thủ Đức là một mảnh ghép lý tưởng cho vị trí còn khuyết trong lối chơi kiểm soát bóng của Van Gaal. Cầu thủ này được mệnh danh là “Maldini của Dortmund” cũng bởi anh có lối đá khá toàn diện, không chỉ là một trung vệ to cao với lối chơi an toàn mà còn là một cầu thủ có khả năng chuyền bóng và phát động tấn công khá tốt. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của Hummels tính trong mùa giải năm nay đạt 80%, con số không quá vượt trội đối với một cây chuyền giỏi, nhưng đó là bởi anh thường xuyên có những pha chuyền dài, nếu như chỉ tính riêng những đường chuyền ngắn ở phía dưới, chắc chắn tỷ lệ nào sẽ còn cao hơn nhiều.

MU mua Hummels da nam ca trong du tinh cua HLV Van Gaal hinh anh 2
Khả năng chuyền bóng của Hummels sẽ là điều mà HLV Van Gaal cần vào lúc này

Một điểm nữa mà hàng thủ MU cần cải thiện vào lúc này đó chính là việc phải thi đấu gần hơn với hàng tiền vệ để tạo sự liên kết tốt hơn. Những đội bóng có lối đá kiểm soát bóng bậc thầy như Barcelona của Pep Guardiola hay AC Milan của Ancelotti đều chơi với một hàng phòng ngự dâng cao và điều này giúp họ tạo áp lực rất tốt ở phần giữa sân. HLV Louis Van Gaal cũng đang từng bước một thực hiện điều đó ở sân Old Trafford mà việc chiêu mộ Victor Valdes có thể cũng nhằm mục đích này. Thủ thành người Tây Ban Nha rõ ràng không còn ở phong độ đỉnh cao và cũng không phải là kép chính trong khung gỗ của Quỷ đỏ nhưng anh là một trong số ít các thủ môn có khả năng xử lý bóng bằng chân cực tốt, điều này giúp người ta mường tượng ra một viễn cảnh hàng thủ Man Utd dâng lên cao hơn và thậm chí cả Valdes cũng có thể tham gia vào nhiệm vụ phân phối bóng. Cái họ còn thiếu hiện tại lúc này là một trung vệ để làm cầu nối, và Hummels có thể đảm nhiệm tốt vai trò đó. Dortmund nổi tiếng với lối đá gegenpressing và Hummels thường xuyên chỉ đạo hàng thủ thi đấu rất cao để hỗ trợ cho Ilkay Gundogan hay Sebastian Kehl, và anh hoàn toàn có thể lặp lại điều đó với Carrick hay Fellaini.

Nói tóm lại, việc Man Utd quyết mua bằng được Hummels cho thấy họ đang kỳ vọng rất nhiều ở trung vệ này và rất có thể đây sẽ là mảnh ghép cuối cùng để HLV Louis Van Gaal có thể vận hành trơn tru lối đá kiểm soát bóng mà ông cất công xây dựng bấy lâu nay. Dưới tay ông, Frank Rijkaard đã từng rực sáng trong màu áo Ajax Amsterdam những năm đầu thập niên 90 và biết đâu đấy, người ta sẽ lại thấy một hình bóng tương tự nơi trung vệ người Đức thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X