Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Niềm hy vọng của M.U: Zaha có xứng đáng với áo số 7 huyền thoại?

Thứ Hai 15/07/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh là đồng hương của Drogba. Anh thích bắt chước những pha đảo chân của Ronaldinho. Anh tự nhận mình chỉ kém Messi. Màn trình diễn của anh trước Singha All Stars gợi nhớ đến hình ảnh của Ronaldo trong trận ra mắt ở M.U 10 năm về trước. Anh là Dazet Wilfried Armel Zaha. Ngắn gọn là Wilfried Zaha. Hãy nhớ lấy tên họ của anh, vì trong tương lai gần, anh có thể trở thành ngôi sao lớn nhất của M.U.

Gợi nhớ đến Ronaldo

Hơn một tiếng trôi qua và rất khó nhận ra đó là M.U, nhà ĐKVĐ Premier League. Ở Rajamangala là một M.U mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống, nhợt nhạt và nhàm chán. Nhưng rồi Zaha được tung vào sân, ở phút 62. Anh không thể giúp M.U thoát khỏi thất bại phần nào bất ngờ trước Singha All Stars, nhưng hình ảnh đội bóng áo đỏ trở nên sinh động và đầy sức sống.

Sẽ là màn ra mắt hoàn hảo trong màu áo M.U nếu cú cứa lòng bằng chân trái của anh không bị cột dọc từ chối bàn thắng. Nhưng dù sao, vẫn rất ấn tượng.

Zaha đã thi đấu ấn tượng trong trận ra mắt
Zaha đã thi đấu ấn tượng trong trận ra mắt

Phong thái thi đấu toát lên vẻ tự tin, hệt như lời tuyên bố của anh khi được gọi vào ĐT Anh hồi tháng 11/2012: "Tôi chưa bao giờ nhìn vào ai đó và nghĩ rằng mình kém người ta, trừ khi đó là Cristiano Ronaldo hoặc Lionel Messi".

Cái cách anh đi qua hậu vệ đối phương trông rất đơn giản, đôi lúc chỉ là đẩy bóng, rồi tăng tốc, dù không phủ nhận các cầu thủ của Singha All Stars không thể sánh ngang với các đối thủ tương lai ở Premier League. "Tôi đối đầu với các cầu thủ hạng Premier League hàng tuần. Như Danny Murphy của Blackburn. Tôi biết tôi nhanh gấp 10 lần anh ta. Vì thế, tôi chẳng cần phải dùng tiểu xảo. Chỉ cần đẩy bóng và vượt qua". Zaha nhanh hơn bất kỳ cầu thủ nào của M.U hiện tại, kể cả Antonio Valencia, người mà anh phải cạnh tranh để chiếm suất đá chính ở hành lang cánh phải mùa tới.

Anh đảo chân như... rang lạc. Trái, phải, trái, phải. "Tôi thích copy các động tác của Ronaldinho". Thực ra, không hề giống Ronaldinho. Cựu siêu sao Brazil của Barca đảo chân mềm mại hơn, dẻo hơn và nghệ sỹ hơn nhiều. Zaha có nét giống với Cristiano Ronaldo trong thời gian đầu ở M.U (dù đối lập về... hình thức). Giống cả cái cách ngã xuống trong vòng cấm khi đối phương vừa chạm nhẹ. Giống cả những tình huống xử lý bóng rườm rà, giữ bóng lâu không cần thiết.

Viên ngọc thô

Zaha sinh ra ở Bờ Biển Ngà và khi anh vừa nổi lên trong màu áo Crystal Palace, cư dân mạng đồn rằng anh được đào tạo ở lò nổi tiếng của châu Phi là ASEC Mimosas - nơi đã nuôi dưỡng tài năng của Yaya Toure và Gervinho - trước khi sang Anh. Sự thực không phải thế. Zaha đến nam London khi mới 4 tuổi, là đứa con thứ 8 trong gia đình có đến 9 người con, đã tìm đến Anh với hy vọng đổi đời. Zaha chưa bao giờ quay lại châu Phi. Và khi Didier Drogba gọi điện thuyết phục anh khoác áo ĐT Bờ Biển Ngà, Zaha đã bảo rằng: "Tôi sinh ra ở Bờ Biển Ngà, nhưng chỉ biết đến nước Anh". Zaha đã khoác áo U21 Anh, rồi đá cho ĐT Anh ở trận giao hữu với Thụy Điển hồi tháng 11 năm ngoái.

Vào đầu mùa Hè 2012, Zaha được Wigan hỏi mua với giá 3,5 triệu bảng. Palace từ chối. Đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng ấy, Arsenal và Tottenham đưa ra lời đề nghị trị giá 10 triệu bảng. Palace vẫn từ chối. Steve Parish, đồng sở hữu Palace, tuyên bố Zaha có giá ít nhất 20 triệu bảng. Đến tháng 1/2013, họ đồng ý bán cho M.U với giá 15 triệu bảng. Một phần vì sức ép từ chính Zaha, vốn tuyên bố "đá hơn 100 trận cho Palace đã là quá đủ. Premier League mới là sân chơi dành cho tôi".

Darren Ferguson, HLV của Peterborough, đã giới thiệu với ông bố Alex Ferguson về Zaha sau khi chứng khiến hàng thủ của Peterborough bị xé toang bởi những pha đi bóng của cầu thủ 20 tuổi này. Sự thực, đội bóng của ông bố cũng chịu tình cảnh tương tự: M.U đã gục ngã trước Crystal Palace tại tứ kết Cúp Carling mùa 2011-12, trong trận đấu mà gần như không cầu thủ nào của M.U có thể cản được những bước chạy, những pha rê dắt bóng của Zaha.

Zaha đã trở thành bản hợp đồng cuối cùng trong sự nghiệp của Sir Alex. Ông đã nhìn thấy ở Zaha hình ảnh của một "viên ngọc thô", như Ronaldo 10 năm về trước. Những gì diễn ra ở Ronaldo thì chúng ta đã biết. Còn Zaha?

Đó là nhiệm vụ của David Moyes. Và chỉ sau nửa tiếng trên đất Thái Lan, HLV Moyes hiểu rằng ông không thể đẩy Zaha trở lại Palace theo dạng mượn: "Cậu ấy sẽ ở đây và được tạo cơ hội".

Một câu hỏi: David Moyes có mạnh dạn trao chiếc áo số 7 huyền thoại cho Zaha như Sir Alex từng làm với Ronaldo 10 năm về trước?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X