Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhược tiểu Wigan lại viết nên chuyện cổ tích thần tiên trước "gã nhà giàu" Man City

Chủ Nhật 09/03/2014 22:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một cơn đại địa chấn đã nổ ra trên Etihad ở tứ kết cúp FA. Tưởng như Man City sẽ dễ dàng "làm gỏi" nhà ĐKVĐ giải đấu Wigan Athletic nhưng rốt cục, đại gia "lắm tiền nhiều của" mới là kẻ phải đón nhận lấy thất bại cay đắng mà "tâm phục khẩu phục". Phải đến khi bị đối thủ dẫn tới 2-0, Man City mới bừng tỉnh nhưng đã quá muộn màng. Họ chỉ kiếm nổi bàn danh dự nhờ công của Nasri. Thưc ra, nếu biết chắt chiu cơ hội hơn thì ít nhất Man City cũng đã có thể nuôi tiếp hy vọng lọt vào bán kết thông qua trận đá lại. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm kém càng khẳng định rằng Man City xứng đáng rời khỏi cuộc chơi trong sự ngỡ ngàng của dư luận.

Gần một năm trước, Man xanh từng bất ngờ thua đau ông hàng xóm sống cách đó vài chục km (về mặt địa lý, Wigan cũng trực thuộc vùng Manchester tức là bao gồm cả thành phố Manchester) ở trận chung kết cúp FA để rồi phải chấm dứt mùa giải trong cảnh trắng tay. Cho đến giờ, nỗi đau đó thỉnh thoảng vẫn nhức nhối với Man City bởi đơn giản xét về mọi mặt, họ hoàn toàn vượt trội so với đối thủ (cần nhớ rằng, đó mới là danh hiệu đầu tiên trong lịch sử Wigan và về cuối mùa, đội bóng này đã rớt hạng Premier League). Thế nhưng, vào lúc này, cú sốc tương tự như vậy khó có khả năng tái diễn. Dưới triều đại Pellegrini, dù đâu đó vẫn tồn tại khiếm khuyết nhưng về cơ bản, Man City đã mạnh lên trông thấy, sắc sảo và ổn định hơn hẳn. Đặc biệt, họ sở hữu một hàng công siêu khủng, toàn gương mặt chất lượng mà đủ sức tàn phá bất cứ hàng thủ nào. Hồi tháng 9 năm ngoái, trong lần tái ngộ, Man City từng rửa nhục hoành tráng bằng thắng lơi huỷ diệt 5-0 nhưng trận đấu đó diễn ra ở cúp Liên đoàn Anh mà mới đây, họ vừa trở thành nhà vô địch mới nên xét cho cùng, chưa thể thật sự trọn vẹn và đầy đủ ý nghĩa bằng lần gặp gỡ tại chính cúp FA ngày hôm nay. Hẳn chỉ có một chiến thắng huy hoàng nữa mới chính thức giúp Man City hoàn toàn khép lại quá khứ để hướng đến một mùa giải đại thành công khi cơ hội lập cú đúp (đoạt hai danh hiệu) hoặc "cú ăn ba", thậm chí "ăn bốn" vẫn còn nguyên. Song ở đời nào ai học được chữ ngờ. Một Man City đang hưng phấn là thế, lại chơi cực tốt trên sân nhà từ đầu mùa (mới chỉ để thua Bayern Munich và Chelea) đã trình diễn phong độ dưới mức trung bình để rồi phải nhận lấy thất bại choáng váng và ngậm ngùi dừng bước ở cúp FA.

manchester united
Man Utd thêm một lần thua sốc trước Wigan ở cúp FA

Có lẽ chuyến làm khách của Barca ở lượt về vòng 16 đội Champions League, nơi họ phải đảo ngược tình thế từ thất bại 0-2 ở lượt đi, vào giữa tuần sau đã làm Man City đánh mất sự tập trung lẫn khao khát chiến thắng tại cúp FA. Đó dường như là cách lý giải hợp lý nhất cho thất bại của Man City. Bên cạnh sự mờ nhạt đến khó tin của dàn sao chủ nhà, chiến thuật hợp lý mà HLV Uwe Rosler áp dụng cho Wigan cũng là một yếu tố khiến Man City tắt điện. Wigan luôn có ít nhất hai người đeo bám quyết liệt, ngăn cản khi bất kỳ cầu thủ Man City nào có bóng quá vạch vôi giữa sân. Cặp hậu vệ biên Perch và Crainey cũng tích cực dâng cao để giảm thiểu không gian chơi bóng của Man City ở khu vực một phần ba giữa sân.

HLV Pellegrini khá tự tin cất thủ thành Hart, đội trưởng Kompany hay hậu vệ trái Kolarov trên băng ghế dự bị trong khi Zabaleta, Fernandinho còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Đứng trong khung gỗ là dự bị số 1 Pantilimon, Demichelis và Lescott, hai trung vệ ít được nhà cầm quân người Chile tin tưởng, có cơ hội chứng tỏ mình còn hai cánh của hàng thủ được giao cho Clichy cùng Richards, gương mặt được cho đang muốn chia tay đội bóng bởi ít được ra sân thi đấu, kéo theo cuộc nổi dậy của những cầu thủ người Anh khác cũng vì lý do tương tự. Vị trí chơi cặp với "hạt nhân" Yaya Toure ở tuyến giũa thuộc về Javi Garcia, tiền vệ chưa thể hiện được bao nhiêu dù đã có gần 2 năm khoác áo Man xanh. Negredo và Aguer được lựa chọn đồng nghĩa Dzeko phải ngồi ngoài dù xét về phong độ, anh chẳng hề thua kém. Samir Narsi cùng Navas sẽ đảm trách công việc cung cấp bóng cho tuyến trên.  

Với tâm lý thoải mái và tinh thần chẳng còn gì để mất, đội khách nhập cuộc khá tốt. Ngay phút thứ 2, Demichelis đã phải ra chân chặn đứng quả tạt nguy hiểm của McManaman bên cánh phải còn cú sút nối của Gomez vọt qua xà ngang. Tất nhiên, chủ nhà hùng mạnh không khó áp đặt được lối chơi song khoảng thời gian đầu, họ chưa thể tạo ra mối đe doạ lớn lên khung thành Scott Carson, thủ thành từng được triệu tập vào ĐTQG Anh, bởi sự chống trả quyết liệt của các cầu thủ khách. Dẫu vậy, Man City vẫn gtiữ được sự điềm tĩnh để kiểm soát moi thứ trong tầm tay. Phải đến phút 22, "gã nhà giàu" mới lần đầu gây ra sự náo loạn nơi khu cấm địa đối thủ bằng đường căng ngang khó chịu của Navas sượt qua chân Ramis, khiến Carson phải vất vả tóm gọn. Tuy nhiên vài phút sau, bất ngờ đã xảy ra. Fortune nỗ lực cầm bóng đột nhập vào khu vực 16m50 và do không thể kèm nổi, Demichelis đành phải thực hiện động tác truy cản trái phép bởi trước mặt cầu thủ Wigan chỉ còn đúng thủ môn Pantilimon. Thế là, trọng tài Taylor hoàn toàn có đủ lý do để chỉ tay vào chấm phạt đền. Jordi Gomez lạnh lùng thực hiện cú sút 11m thành công để mở tỷ số của trận đấu. Cách đây 1 tuần, ở chung kết cúp Liên đoàn Anh diễn ra tại Wembley, Man City cũng từng bị Sunderland chọc thủng lưới trước nhưng rốt cục vẫn thắng 3-1. Mùa này, những màn lội ngược dòng như vậy đã trở nên quá quen thuộc với Man City.

Nhận phải bàn thua sốc, không còn cách nào khác, Man City buộc phải dâng cao đội hình, đẩy mạnh tốc độ thi đấu chứ không còn ung dung chơi bóng như thể sớm muộn thắng lợi sẽ thuộc về họ. Tuy nhiên, Wigan vẫn đứng vững vàng trước mọi sóng gió dồn dập cho đến hết hiệp 1 và vui vẻ ra nghỉ với thắng lợi tạm thời. Niềm hạnh phúc đó còn được nhân lên gấp bội khi ngay đầu hiệp 2, Wigan đã gia tăng được cách biệt, khiến thử thách đặt ra cho đội chủ nhà trở nên cao vời vợi. Demichelis, trung vệ người Argentina từng gắn bó với Pellegrini ở Malaga nhưng đã bước qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu, thêm một lần bị cầu thủ đối phương qua mặt. Chỉ có điều, lần này anh không dám truy cản và thế là McArthur cứ thoải mái căng ngang vào trong và Perch nhanh nhẹn hơn Clichy, lao vào dứt điểm cận thành, hạ gục Pantilimon. Bị dẫn trước tới 0-2 nên Pellegrini cuống cuồng thay liền 3 cầu thủ một lúc và thật ngạc nhiên khi Yaya Toure nằm trong diện "đi tắm sớm". Cứ cho tiền vệ người Bờ Biển Ngà chơi không tốt từ đầu trận nhưng rõ ràng, từ xưa đến nay, anh luôn là linh hồn, động cơ chính trong lối chơi của đội bóng mà không một ai khác có thể thay thế được.

Thế nhưng, sự điều chỉnh đồng loạt vẫn mang đến tác dụng. Phút 55, James Milner một mình dẫn bóng vào vòng cấm rồi cố gắng chuyền cắt mặt vào trong ở sát đường biên ngang. Đáng tiếc, không đồng đội nào của anh kịp vào tiếp ứng, bằng không Wigan chắc chắn bị thủng lưới. Sức tấn công của đội chủ nhà được cải thiện rõ rệt nhưng bàn thắng vẫn là thứ quá xa xỉ. Phút 64, Clichy tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ cánh trái và Dzeko băng vào bật cao đánh đầu lái về góc xa. Carson đã bất lực nhưng cột dọc đã phụ giúp anh trong sự thẫn thờ của ban huấn luyện Man City. Tiếp đến, Aguero bắt volley uy lực song lại đúng vào vị trí mà Carson đã chọn. Dù vậy, rốt cục, Man City cũng đã có được bàn thắng. Phút 68, từ một tình huống phạt góc, Richards dùng ngực trả bóng ra phía sau, rất đúng tầm chân Samir Nasri và tiền vệ người Pháp chuẩn bị gia hạn hợp đồng tung ra cú nã đại bác vừa mạnh vừa chuẩn, buộc thủ thành Wigan phải đầu hàng. Ngay sau đó, lẽ ra tỷ số đã được san bằng nếu như Richards nhắm đích chuẩn hơn một chút xíu trong cú ra chân mạnh từ pha nhả bóng của Aguero.

Trong tâm trạng hưng phấn, Man City không ngừng hành hạ hàng thủ đối phương nhưng cái duyên chưa đến lần thứ hai. Phút 75, Silva thực hiện cú chọc khe đỉnh cao, loại bỏ nốt sự kháng cự cuối cùng của đối thủ và công việc còn lại của Aguero chỉ là hạ gục nốt Carson. Chỉ có điều, cú dứt điểm khá tinh tế của El Kun lại bay sạt cột dọc. Sự vô duyên của Aguero được Dzeko nối tiếp bằng pha kết thúc qua xà ở khoảng cách vài mét, một phần do bị Boyce kèm sát. Chưa dừng lại ở đó, phút 84, tiền đạo người Bosnia tiếp tục đánh đầu thiếu nhạy cảm sau quả tạt chuẩn mực của Milner, cầu thủ chơi hay nhất Man City kể từ lúc vào sân. Khoảng thời gian còn lại, đội chủ nhà vẫn không ngừng nghỉ tấn công và tấn công nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Thậm chí, Pantilimon mà không chiến thắng Fortune trong pha đối mặt thì cách biệt thua hai bàn đã được thiết lập lại. Dẫu sao, với Wigan thì tỷ số 2-1 đã là quá tuyệt vời và ngoài sự mong đợi.

Vậy là, năm thứ hai liên tiếp, Man City lại chết dưới tay người hàng xóm Wigan tại giải đấu lâu đời nhất thế giới và lần sau đau hơn, khó nuốt trôi hơn lần trước. Phải chăng, Man xanh vẫn thiếu cái đầu lạnh và sự tỉnh táo cần thiết khi đang bay cao để rồi phải đột ngột hạ cánh đau điếng. Còn Wigan ít ra đã tiếp tục chứng tỏ cho tất cả thấy vị thế không thể xem thường của một nhà ĐKVĐ. Trận bán kết sắp tới, họ sẽ phải chạm trán Arsenal nhưng vào lúc này, ai dám đảm bảo một cú sốc nữa sẽ không xảy ra.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Pantilimon, Richards, Demichelis, Lescott, Clichy, Navas (Dzeko 53'), Toure (Silva 53'), Garcia, Nasri, Negredo (Milner 53'), Aguero
Wigan Athletic: Carson, Perch, Boyce, Ramis, Crainey, McCann (Barnett 46'), McArthur, McEachran (Espinoza 66'), McManaman (McClean 58'), Gomez, Fortune

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X