Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những việc Moyes cần làm ngay để giúp Man Utd có cơ hội bảo vệ chức vô địch

Thứ Ba 24/09/2013 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Sau thất bại đầy tủi hổ với tỷ số 1-4 kinh hoàng trước Man City trong trận derby lần thứ 166 của thành Manchester, đã xuất hiện rất nhiều nhận định cho rằng Man Utd đang đứng trước ngưỡng của sự sụp đổ và thay vì chức vô địch họ nên nghĩ tới cách để trụ lại ở top 4 của Premier League năm nay. Mặc dù thất bại của Man Utd trên sân Etihad vừa qua là một thất bại đem đến cho họ rất nhiều bất lợi, nhưng với quãng thời gian còn lại của mùa giải năm nay, sẽ là quá vội vàng nếu như chúng ta gạch tên Quỷ đỏ ra khỏi cuộc đua giành danh hiệu ngay lúc này. Tuy nhiên, để đội bóng chủ sân Old Trafford có thể trở lại với đường đua, David Moyes cần phải có những sự thay đổi. Và sau đây, chúng ta cùng đến với những việc vị chiến lược gia này cần phải bắt tay vào làm ngay lúc này.

david moyes
David Moyes cần thay đổi trước khi quá muộn
1. Lắng nghe những lời khuyên từ Sir Alex
 
Trong một bài phát biểu mới đây, huyền thoại một thời của Quỷ đỏ - Gordon McQueen đã nói rằng, ông sẽ rất ngạc nhiên nếu như sau thất bại vừa qua, David Moyes không tìm Sir Alex để lắng nghe những lời khuyên cũng như lắng nghe sự tư vấn của vị chiến lược gia huyền thoại này. 
 
Quả thật là như vậy, thời điểm này là một thời điểm vô cùng khó khăn với David Moyes, nhất là sau thất bại vô cùng bẽ bàng trên sân Etihad vừa qua. Lúc này, Man Utd đang phải đối đầu với một cuộc khủng hoảng niềm tin lẫn sự suy sụp nghiêm trọng về tinh thần. Vì vậy, Moyes cần phải lên dây cót giúp các học trò của mình hồi phục tinh thần chiến đấu cũng như củng cố niềm tin cho họ và để có thể làm được điều này, vị chiến lược gia 50 tuổi này nên tìm đến những lời khuyên từ người tiền nhiệm của mình. 
 
Hơn 1/4 thế kỷ làm việc ở sân Old Trafford, đã từng nếm trải rất nhiều những thất bại còn cay đắng hơn thất bại vừa qua của Moyes ở Etihad, nên chắc chắn Sir Alex biết rõ lúc này Man Utd cần có cái gì và cần phải làm gì để đứng lên sau thất bại. Bên cạnh đó, nhìn cách mà David Moyes thua ở trận derby Manchester vừa qua, rất nhiều người đều khẳng định rằng, vị HLV người Scotland này thiếu quá nhiều kinh nghiệm, chính vì thế, Moyes cần thêm rất nhiều sự tư vấn của Sir Alex để tránh lặp lại sai lầm của bản thân mình trong tương lai. 
 
2. Thay đổi tư duy chiến thuật
 
David Moyes được lựa chọn để thay thế Sir Alex, sau những gì mà vị chiến lược gia 50 tuổi này đã làm được ở Everton. Người ta hy vọng rằng Moyes sẽ phát huy tốt những di sản mà ông già gân đã dày công tạo dựng ở Old Trafford. 
 
Tuy nhiên, để làm được điều đó, David Moyes cần phải ngay lập tức quên đi những gì mà ông đã thực hiện thành công ở sân Goodison Park. 
Bởi Man Utd khác với Everton quá nhiều. 
 
Thứ nhất, là về cách tiếp cận trận đấu, Quỷ đỏ không chỉ là một ông lớn của bóng đá Anh mà còn cả ở sân chơi châu lục, nên mỗi khi bước vào một trận đấu, họ không thể nhùn nhường hay hạ mình như cách Everton vẫn làm. Họ cần thể hiện được rằng, họ xứng đáng để được coi là một con ngáo ộp trong làng bóng đá thế giới.
 
Thứ hai, Man Utd là đội bóng có bản sắc riêng và cách chơi bóng ở một đẳng cấp khác với Everton rất nhiều. Dưới thời của Sir Alex, đội bóng chủ sân Old Trafford luôn nổi tiếng với sự lỳ lợm và bất khuất bằng lối chơi phản công hợp lý, dựa trên nền tảng kỹ thuật khá tốt của các cầu thủ, vì thế họ không hề tương thích với lối chơi dựa quá nhiều vào sức mạnh thể lực, hay nói cách khác là sự cục súc như cách mà Everton vẫn thường thể hiện trong mỗi trận đấu. 
 
Moyes có thể thay đổi về đội hình, thay đổi cách dùng người và cách sử dụng nhân sự ở Old Trafford, nhưng nếu như ông cố tình phá đi cái bản sắc vốn có của Man Utd, thì chắc chắn Quỷ đỏ sẽ không thể nào là chính mình trong những trận đấu tới. Ông được lựa chọn để kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của Man Utd chứ không phải là để đập tất cả đi và xây lại. 
 
Chính vì thế, Moyes cần thay đổi về tư duy chiến thuật để phù hợp với những gì mà Quỷ đỏ đang có chứ không nên cứng nhắc áp dụng những gì mà ông đã làm được trong thời gian dẫn dắt Everton vào tình hình hiện tại ở sân Old Trafford. 
 
3. Mạnh dạn tin tưởng và sử dụng Kagawa nhiều hơn
 
Thất bại 1-4 trước Man City vào chủ nhật vừa rồi đã làm rõ những vấn đề mà Man Utd đang gặp phải lúc này, một trong những vấn đề đó chính là sự sáng tạo trong các ý tưởng tấn công. 
 
Quỷ đỏ hoàn toàn bế tắc trước sự vây ráp chặt chẽ và một đội hình được bố trí hợp lý của Man City. Theo thống kê thì tính đến phút thứ 35 của hiệp thi đấu thứ nhất, họ không hề có nổi một cú sút nào về phía khung thành của The Citizens và điều này đã nói lên rằng, các pha phản công của Man Utd không hề có tính đột biến lẫn bất ngờ. 
 
Để giải quyết vấn đề này, David Moyes cần mạnh dạn tin tưởng và sử dụng Kagawa nhiều hơn nữa. Chúng ta đã biết tiền vệ người Nhật Bản này chơi hay ra sao trong màu áo Dortmund, anh là mẫu tiền vệ có lối chơi thông minh và rất tinh tế với những pha xử lý hết sức sáng tạo, bất ngờ mà vẫn đảm bảo được tính hiệu quả. Chính vì thế, nếu muốn Man Utd có nhiều ý tưởng hơn trong tấn công, cũng như có thể khoan thủng được những hàng phòng ngự được bố trí hợp lý như cách mà Man City đã làm, David Moyes nên tạo điều kiện cho Kagawa ra sân nhiều hơn nữa.
 
4. Nâng cấp hàng phòng ngự cho Quỷ đỏ
 
Trong trận đấu với Man City, ngoại trừ Vidic và Smalling chơi tạm ổn, thì hai vị trí còn lại của Evra và Ferdinand chính là tử huyệt dẫn đến thất bại thê thảm của Man Utd. Có lẽ đây là thời điểm mà Moyes nên dũng cảm đưa hai công thần này vào danh sách dự bị chiến lược hơn là bảo đảm cho họ một suất trong đội hình ra sân thưởng xuyên của Quỷ đỏ. 
 
Ferdiand và Evra mặc dù có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng thời gian đã bòn rút của họ quá nhiều thể lực và khiến họ không thể đảm bảo tốt vị trí của mình. Gánh nặng tuổi tác đã hằn rất rõ lên những bước chạy của họ và nhất là trong những tình huống họ phạm sai lầm ở thất bại trên sân Etihad vừa qua của Man Utd. 
 
Trong đội hình của Man Utd lúc này đang có sự hiện diện của rất nhiều những cầu thủ trẻ có thể thi đấu tốt ở vai trò mà Evra lẫn Ferdinad đang nắm giữ. Những Phil Jones, Evans, thậm chí là cả Buttner đang sẵn sàng chờ đợi một cơ hội và đây là lúc Moyes nên tạo điều kiện để họ được ra sân. 
 
Ngoài ra, Moyes cũng nên tham khảo thị trường chuyển nhượng để có thể có được những sự bổ sung hợp lý cho hàng hậu vệ của Man Utd trong phiên mùa Đông sắp mở cửa tới đây. Quỷ đỏ không phải là một câu lạc bộ nghèo và đây là lúc cần thiết để họ chi tiền để nâng cấp đội hình. Nhưng cái chính là David Moyes cần phải quyết đoán hơn nữa để mang về các mục tiêu mong muốn của mình.
 
5. Kết lại
 
Ngoài những vấn đề kể trên, David Moyes cũng nên nhanh chóng tìm một đội cánh thích hợp hơn và vừa vặn hơn với danh tiếng của Man Utd, thay vì cứ sử dụng mãi Young và Valencia - những cầu thủ cần cù những thiếu sáng tạo. 
 
Quỷ đỏ chỉ thực sự chơi hay khi họ sở hữu một cặp cánh tốc độ, có kỹ thuật và có những pha xử lý bất ngờ khiến đối phương không thể nào bắt bài, mà bộ đôi Young - Valencia chưa bao giờ được nhận định là mẫu cầu thủ sẵn sàng gây đột biến, chính vì thế Moyes nên cân nhắc và tìm những phương án khác phù hợp hơn.
 
Nếu như David Moyes muốn Man Utd tiếp tục gặt hái những vinh quang, ông còn phải làm rất nhiều việc nữa cũng như giải quyết rất nhiều vấn đề nữa. Nhưng để Quỷ đỏ không trượt quá sâu vào những sai lầm và không thể cứu vãn nổi, thì trên đây là những điều ông cần phải thực hiện ngay lập tức.
  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X