Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Những vấn đề "nhức nhối" của Chelsea

Thứ Tư 17/11/2010 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Còn quá sớm để nói rằng Chelsea đang rơi vào khủng hoảng sau hai thất bại tại Premier League chỉ trong vòng 1 tuần dù những dấu hiệu đã manh nha xuất hiện. Hiện tại, mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của The Blues. Họ đã vượt qua vòng bảng Champions League và giờ chỉ còn tập trung cho đấu trường quốc nội, giải đấu họ đang chiếm giữ ngôi vị số 1. Tuy nhiên có hàng loạt vấn đề đang được đặt ra và nếu không tìm ra cách giải quyết kịp thời, đội bóng thành London nhiều khả năng sẽ tụt dốc không phanh thời gian tới.

Chưa bao giờ, Carletto lại ngóng chờ kỳ chuyển nhượng mùa Đông như lúc này. Đây chính là cứu cánh để ông giải quyết tình trạng khó khăn về mặt nhân sự. Song từ nay đến lúc đó, The Blues sẽ phải trải qua một giai đoạn sóng gió mà nếu vượt qua được, có thể tin vào chuyện Chelsea sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ai cũng biết không như các giải khác thường có kỳ nghỉ vào dịp Giáng sinh và năm mới thì Premier League không những không được nghỉ mà mật độ thi đấu còn dày đặc hơn, tạo ra sức ép vô cùng lớn cho một đội vừa mỏng về nhân sự vừa lớn tuổi như Chelsea. Chưa kể, trước khi bước vào thời kỳ hành xác đó, Chelsea sẽ phải lần lượt gặp gỡ 3 đối thủ cực mạnh (MU, Arsenal, Tottenham). Vì thế, không có sự chuẩn bị thật tốt về mọi mặt, Chelsea khó lòng "lành lặn" sau giai đoạn này. Mà bước đầu tiên là phải tìm ra lời giải cho những bài toán dưới đây

Ai sẽ là thủ lĩnh mới của đội bóng?

Dù chưa có thông tin chính thức nhưng xem ra, khả năng đội trưởng John Terry vắng mặt dài hạn không hề nhỏ chút nào. Tối thiểu là vài tuần tới, trung vệ người Anh không thể ra sân để có thể tiến hành những cuộc kiểm tra toàn diện về sức khoẻ. Bản thân Terry cũng khẳng định anh cần phải được nghỉ ngơi chứ không thể gắng gượng được nữa như thời gian qua. Vậy thì, cầu thủ nào của Chelsea đủ sức cáng đáng trọng trách nặng nề của Terry khi mà đội phó Frank Lampard cũng chưa biết đến lúc nào mới trở lại. Tại trận thua nhục nhã 0-3 trước Sunderland trên sân nhà,  Didier Drogba được nhận chiếc băng đội trưởng nhưng rõ ràng, tiền đạo này không có "khí chất" của một thủ lĩnh dù cho anh đã đảm nhận chức vụ này ở ĐTQG Bờ Biển Ngà (đôi khi cũng là vì chẳng đồng đội nào ở ĐT hơn được Drogba ở khoản danh tiếng). Thêm vào đó, Drogba thi đấu ở tuyến trên nên không phải lúc nào cũng quán xuyến hết được mọi sự kiện xảy ra trong trận đấu. Hậu vệ trái Ashley Cole hay thủ môn Petr Cech thích hợp hơn bởi cả hai đều thi đấu ở hàng thủ và cũng nhiều năm gắn bó với Chelsea như Drogba song họ lại không phải là mẫu người biết cách ra lệnh, chỉ huy đồng đội, khiến mọi cầu thủ phải tuân theo răm rắp. Mà một đội không có người thủ lĩnh xứng đáng, khác gì "rắn mất đầu".

Drogba không thể là một sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí thủ quân

Ai sẽ đá trung vệ?

Chelsea đang thiếu hụt trầm trọng trung vệ khi ngoài Terry, vừa có thêm Alex xuất hiện trong danh sách "thương binh" (nghỉ thi đấu 8 tuần). Thế là, chỉ còn duy nhất Branislav Ivanovic là "hàng xịn" cho vị trí này. "Phương án đóng thế" Paulo Ferreira (vốn là một hậu vệ phải) đã thất bại thảm hại. Thực ra, thời kỳ đỉnh cao của Ferreira đã qua từ lâu nên chuyện anh chơi kém trong vai trò không phải sở trường chẳng có gì bất ngờ. Ancelotti luôn miệng ngợi ca cầu thủ trẻ 19 tuổi Jeffrey Bruma nhưng vóc dáng của Bruma khá "mỏng cơm" khiến người ta nghi ngại về khả năng thích ứng thành công với Premier League, giải đấu luôn đề cao thể hình và sức lực. Có lẽ Ancelotti và ban lãnh đạo Chelsea đã cảm thấy hối tiếc khi vội vàng đẩy Ricardo Carvalho tưởng đã hết thời sang Real Madrid để rồi trung vệ người Bồ Đào Nha đang toả sáng trong màu áo Los Blancos. Hơn thế nữa, họ cũng chẳng có bất cứ động thái nào để tìm người thay thế, khiến giờ đây đang tự đẩy mình vào thế khó. Có tin Chelsea đã xúc tiến lại thương vụ mua trung vệ người Brazil, David Luiz của Benfica nhưng kể cả thông tin này có là sự thật thì bét ra cũng phải đến tháng 1, Luiz mới đến được nước Anh. Mà từ giờ đến lúc đó cón hơn 2 tháng thì không hiểu Ancelotti sẽ xoay xở ra sao với bài toán trung vệ.

Tài năng trẻ, anh là ai?

Hồi đầu mùa, Carletto từng mạnh miệng tuyên bố Chelsea sở hữu dàn sao trẻ không kém gì các đội bóng khác ở Anh. Đúng là, vài năm gần đây, CLB đã đổ không ít tiền bạc vào xây dựng hệ thống đào tạo trẻ với quan điểm trong tương lai, Chelsea sẽ thành công nhờ "hàng nội" chứ không phải trông chờ vào TTCN như trước. Song thành quả mang lại chẳng được như lời nói của chiến lược gia người Italia. Chưa có bất cứ một gương mặt trẻ sáng giá nào để lại được dấu ấn ở đội 1 trong khi hãy nhìn sang MU hay Arsenal, hàng năm, vẫn giới thiệu ra công chúng vài cầu thủ đầy hứa hẹn. Hãy thử xét những cái tên được đánh giá là "mầm non" hiện tại của Chelsea.

Gael Kakuta, tiền đạo 19 tuổi người Pháp từng khiến Chelsea nhận án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA do vi phạm quy định, vẫn chỉ thuộc diện "viên ngọc thô mới được khai quật" và chưa biết đến khi nào mới phát sáng. Thậm chí, Kakuta vẫn chưa được đội bóng gia hạn hợp đồng sẽ kết thúc vào mùa hè năm sau, một hành động đủ để chứng minh Kakuta không "ghê gớm" cho lắm. Daniel Sturridge (trưởng thành từ lò Man City) khá tầm thường và cũng chỉ đủ sức "ti toe" vài trận rồi lại chìm nghỉm. Fabio Borini, đồng hương của Ancelotti, không khá hơn bao nhiêu. Hậu vệ trái Patrick van Aanholt đã thi đấu cực tốt trong vài trận cuối mùa giải trước nhưng sang năm nay, không tiến bộ hơn chút nào. Chàng tiền vệ sinh năm 1993 Josh McEachran được báo chí hết lời ca ngợi nhưng anh chưa thể hiện mình xứng đáng với những lời khen đó. Mới cả, chưa bao giờ thấy một chuyên gia nào dám gọi McEachran là "thần đồng bóng đá" dạng như Wayne Rooney hay Theo Walcott lúc trước. Một lực lượng kế cận như vậy không thể coi là xuất sắc, không bằng cả những đội bóng trung bình, huống chi đem so sánh với MU hay Arsenal. Có thể họ không hoàn toàn bất tài nhưng lại được trao quá ít cơ hội để khẳng định mình. Rõ ràng, khi đội ngũ trụ cột bị thiếu hụt, Chelsea rất cần sự vươn lên của những cầu thủ trẻ, đáng tiếc điều đó đang không tồn tại ở Stamford Bridge.

Josh McEachran đâu phải là "thần đồng"

Ai thay thế nổi Frank Lampard?

Khi The Blues thắng liên miên và trận nào cũng thuyết phục, nhiều người đã lầm tuởng đội bóng không còn cần đến "Người không phổi" Frank Lampard nhưng hoá ra, đó chỉ là sự ngộ nhận. Thực tế, Chelsea rất cần Lampard bởi những lúc gặp bế tắc, chỉ có tiền vệ người Anh mới tạo ra đột biến bằng khả năng kiến tạo siêu hạng, những cú sút xa uy lực hay các pha xâm nhập vòng cấm bất ngờ. Malouda đơn thuần chỉ là một tiền vệ cánh thuần tuý và thiếu bộ óc sáng tạo của một nhà tổ chức. Ramires được đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng cầu thủ người Brazil vẫn chưa hết bỡ ngỡ ở môi trường mới. Yuri Zhirkov quá quen với việc bám biên nên còn lúng túng khi bó vào trong và tỏ ra không hoàn toàn thích hợp trong sơ đồ 3 tiền vệ, đấu pháp quen thuộc của Chelsea suốt bao năm qua. Michael Essien là tiền vệ hội tụ nhiều phẩm chất để có thể thay thế được Lampard nhưng nếu đẩy tiền vệ người Ghana lên cao thì lấy ai càn quét phía dưới. Hồi đầu mùa, Chelsea đã tính đến phương án dự phòng cho Lampard bằng cách chiêu mộ Yossi Benayoun từ Liverpool song đáng buồn, tiền vệ người Israel dính chấn thương dài hạn và tối thiếu phải đến tháng 3 năm sau, mới bình phục hoàn toàn. Bây giờ, hoặc Chelsea tiếp tục nhẫn nại chờ đợi Lampard trở lại (anh đã vài lần lỗi hẹn với ngày tái xuất do cứ bị hết chấn thưong này đến chấn thương khác hành hạ), hoặc đổi sang một chiến thuật khác (4-4-2 chẳng hạn) thì sẽ phù hợp với hoàn cảnh hơn.

Ai sẽ là trợ lý mới của Carlo Ancelotti?

Sự ra đi của Ray Wilkins để lại những khoảng trống không nhỏ ở Chelsea bởi không chỉ Ancelotti mà nhiều cầu thủ của đội bóng rất yêu quý người trợ lý này. Thế nhưng, ý muốn chủ quan của ban lãnh đạo đã phá hỏng bầu không khí yên bình được duy trì bấy lâu nay. Tất nhiên, Chelsea thừa sức tìm được một người giỏi chuyên môn hơn Wilkins ngồi vào chiếc ghế còn bỏ trống nhưng chắc gì nhân vật mới này có thể kết hợp ăn ý với Carletto như người cũ. Vì thế, giới chóp bu của "gã nhà giàu" thành London cần thận trọng trong việc lựa chọn mà quan trọng cần phải hỏi ý kiến của Ancelotti, bằng không, tình hình nội bộ của Chelsea sẽ bị rối ren và không cách gì cứu vãn một khi ban huấn luyện phát sinh mâu thuẫn. Đừng nghĩ trợ lý HLV chỉ là chân "tép riu", không có nhiều vai trò. Há chẳng phải Sir Alex Ferguson, một con người tài ba và có thể kiêm nhiệm được nhiều trọng trách, mà lúc nào cũng cần một người giúp việc xuất sắc. Do đó, Ancelotti (dù sao vẫn là một người ngoại quốc ở xứ sở sương mù) càng đòi hỏi hơn bao giờ hết một trợ lý chẳng cần lẫy lừng nhưng hiểu ông, hiểu đội bóng và biết nhiệm vụ của mình. Nhưng liệu người đó có tồn tại?.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X