Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những vấn đề Jose Mourinho cần giải quyết ngay nếu muốn giữ ghế

Thứ Ba 06/10/2015 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã có khởi đầu mùa giải không thể tệ hơn và mới nhất là thất bại 1-3 trước Southampton. Các nhà ĐKVĐ hiện chỉ xếp thứ 16 trên BXH với vẻn vẹn 8 điểm sau 8 vòng đấu. Ngay cả mùa giải cuối nhiệm kỳ 1 tại Chelsea (2007/08), trước khi bị sa thải HLV Jose Mourinho cũng giành tới 12 điểm sau 8 trận.


Sau khi chỉ thua 1 trong số 99 trận sân nhà trước đó cùng Chelsea tại giải Ngoại hạng Anh, HLV Mourinho
đã trắng tay ở 2 trong số 3 trận gần nhất (1-2 trước Crystal Palace và 1-3 trước Southampton). Ngoài ra, The Blues đã thất bại 4 trong số 8 trận đã qua, nhiều hơn 1 trận so với cả mùa trước khi họ đoạt chức vô địch. Mourinho thậm chí đã thừa nhận rằng đây là thời điểm tồi tệ nhất trong sự nghiệp của ông.  Tuy nhiên, điều ông cần làm bây giờ không phải than thở mà là phải thay đổi toàn diện cả về nhân sự và cách làm của mình. Dưới đây sẽ là 5 vấn đề nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cần sớm giải quyết nếu không muốn bị mất việc.

Mourinho còn một đống việc phải làm tại Chelsea

Tại sao luôn là Ivanovic?


Thời quan qua Mourinho đã mắc nhiều sai lầm trong cách bố trí đội hình Chelsea. Kurt Zouma đã có khởi đầu mùa giải hứa hẹn, nhưng lại bị loại khỏi danh sách xuất phát trong trận gần nhất với Southampton. Tương tự là trường hợp của Nemanja Matic khi không những ngồi dự bị mà chỉ vào sân được có 27 phút rồi lại bị rút ra khỏi sân ngay. Thực tế tiền vệ người Serbia đã quá đơn độc trong vai trò đánh chặn khi người đá cặp ở trung tuyến là Cesc Fabregas không trợ giúp được nhiều.
Cuộc chiến của Mourinho: Trọng tài, CĐV và giờ tới Chelsea…
Ngay cả trong những thời khắc nguy nan nhất, Jose Mourinho vẫn biết cách đánh bóng bản thân. Sau trận thua nhục nhã 1-3 trước Southampton ngay tại sân nhà,...

Nhưng nổi cộm nhất phải là niềm tin mù quáng mà Mourinho đặt vào hậu vệ Branislav Ivanovic, người đã xuống đáy phong độ nhưng vẫn tiếp tục đều đặn được đá chính. Trước trận đấu với Southampton, “Người đặc biệt” còn gọi anh là hậu vệ phải tốt nhất mà ông có. Tuy nhiên, màn trình diễn gần nhất của Ivanovic trong trận thua 1-3 của Chelsea đã chứng minh rằng điều Mourinho phát biểu hoàn toàn khác xa với thực tế. Cầu thủ đã có 7 năm gắn bó với sân Stamford Bridge giờ đã “lột xác” theo chiều hướng tiêu cực và tiếp tục bị những Dusan Tadic và Sadio Mane của Southampton quần tới mệt phờ.  Thật khó tin là đến giờ một chiến lược gia nổi tiếng quyết đoán như Mourinho lại không đành lòng loại bỏ Ivanovic.

Sơ đồ chiến thuật cần phải thay đổi

Xếp Fabregas và Matic đá cặp tiền vệ trung tâm rõ ràng không phải cách làm đảm bảo an toàn. F4 vốn không mạnh về thể lực và giao cho anh vừa kiến thiết vừa hỗ trợ phòng ngự sẽ dẫn tới tình trạng quá tải. Suốt từ nửa sau mùa trước tới nay tiền vệ người Tây Ban Nha đã phải cày ải liên tục dẫn tới phong độ cũng suy giảm theo đôi chân mỏi mệt.

Fabregas là một trong những người sa sút nhất của Chelsea

Để cởi bỏ gánh nặng cho Fabregas, Mourinho nên tăng cường thêm người ở trung tuyến. Sơ đồ 4-3-3 từng mang lại nhiều thành công cho thuyền trưởng Bồ Đào Nha trong nhiệm kỳ đầu tại Chelsea cũng nên được sử dụng lại. Khi đó, Ramires đã đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự cùng Matic để Fabregas tự do sáng tạo hơn. Nếu muốn tăng cường thêm sức công, Mourinho có thể tung Oscar – cầu thủ vừa làm bóng tốt vừa cần mẫn hỗ trợ tuyến sau. 

Trao thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ

Mourinho đã hứa hẹn rất nhiều về việc tích hợp các sao trẻ Chelsea vào đội 1 nhưng thực hiện thì lại chưa tương xứng. Mùa này những Kenedy, Bernand Traore hay Ruben Loftus-Cheek đều đã được khoác áo Chelsea trong những trận chính thức nhưng với thời lượng rất hạn chế. 3 cái tên nói trên tổng cộng chỉ có 7 lần ra sân cho đội bóng thành London trên mọi đấu trường mùa này và chủ yếu là từ băng ghế dự bị.

Nhưng giờ đã tới lúc họ nên được trao vai trò lớn hơn. Kenedy đã chứng tỏ được rất nhiều khi vào sân với sức trẻ, tốc độ và không kém phần lém lỉnh. Còn một tiền vệ box-to-box tiềm năng như Loftus-Cheek hoàn toàn có thể luân phiên thi đấu với Fabregas. Dù mới 19 tuổi song anh đã tích lũy được sự điềm tĩnh, kiểm soát bóng rất tốt so với những người cùng trang lứa hơn nữa cũng là một “máy quét” khá hữu dụng.
Hai sao trẻ Kenedy và Loftus-Cheek sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng tại Chelsea?
(Bongda24h) - Chỉ nửa cuối của hiệp 2 trận đấu với Crystal Palace vòng 4 vừa rồi, dù vẫn không thể giúp đội nhà tránh được thất bại 1-2 song rõ ràng bộ đôi tài...

Khơi dậy quyết tâm cho các cầu thủ

Đây là điều mà Mourinho cần phải dành nhiều tâm huyết. Ở những trận đã qua, Chelsea trở nên bạc nhược, thiếu trầm trọng ý chí chiến đấu vốn đã thành thương hiệu nhiều năm qua đặc biệt dưới thời Mourinho. Suốt cả chục năm trở lại đây, đội chủ sân Stamford Bridge luôn tự hào sở hữu những chiến binh không bao giờ biết đầu hàng như Frank Lampard, Didier Drogba, John Terry, Michael Ballack hay Ashley Cole…

Tuy nhiên, hiện tại là câu chuyện hoàn toàn khác. Mourinho giờ giống như một người quản giáo phải quản thúc nhóm tội phạm khó bảo vậy. Ông dùng đủ mọi cách để kích thích tinh thần các cầu thủ của mình từ trừng phạt tới thứ tha song vẫn không thể cải thiện tình hình khi mà đội bóng vẫn ra sân với bộ mặt uể oải, mệt mỏi. Mourinho nổi tiếng giỏi “tề gia” song nếu tiếp tục bất lực trong việc tìm lại động lực thi đấu cho các học trò, ông có thể sẽ mất tất cả.

Nhung van de Jose Mourinho can giai quyet ngay neu muon giu ghe hinh anh 3
Tinh thần của Chelsea vào lúc này là rất tệ

Mourinho có tập cách hành xử theo lý tính?

Mourinho dường như đang hành động theo kiểu “muốn gì làm nấy” chứ không theo lý trí mách bảo. Trong cuộc phỏng vấn sau trận thua cuối tuần qua, ông đổ lỗi cho trọng tài đã bỏ qua một quả phạt đền cho Chelsea khi tỉ số là 1-1 dù pha quay chậm cho thấy điều đó là phi lý bởi Falcao đã ngã vờ. Hơn nữa, Mourinho lại quên nhắc tới việc Southampton cũng bị từ chối 2 quả penalty còn rõ ràng hơn.

Tệ hơn nữa khi sau đó Mourinho còn to gan đưa ra một lời thách thức vói CLB: “Nếu Chelsea muốn sa thải tôi thì họ có thể làm điều đó vì tôi chẳng chạy đi đâu cả. Đây là thời khắc lịch sử của CLB vì nếu họ sa thải tôi thì có nghĩa Chelsea đã mất đi HLV tốt nhất trong lịch sử đội bóng. Thông điệp này là dành cho lỗi của HLV khi khiến đội bóng thất bại.”

Một không khí ngột ngạt đã xuyên suốt cuộc phỏng vấn nói trên và chắc chắn các rạn nứt đã bắt đấu xuất hiện. "Người đặc biệt" chưa từng làm việc tại CLB nào quá 3 mùa giải trong sự nghiệp và nếu không thay đổi cách ăn nói văng mạ thường thấy, ác mộng quá khứ về việc HLV Mourinho phải từ chức sẽ sớm ùa về.

Video Tổng hợp: Chelsea 1-3 Southampton (Vòng 8 Premier League 2015/16)


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X