Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những vấn đề đang khiến Mourinho đau đầu tại Chelsea

Thứ Hai 21/10/2013 18:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea vừa có chiến thắng hoành tráng 4-1 trước đội bóng mới lên hạng Cardiff City. 3 điểm có được này đã giúp Chelsea tiếp tục đeo bám Arsenal trên bảng xếp hạng Premier League, tuy nhiên trong mắt Mourinho vẫn còn còn rất nhiều nỗi lo.

Đã có nhiều lời chỉ trích sau khi Chelsea có sự khởi đầu tệ nhất trong 10 năm trở lại đây. Mourinho theo thói quen vẫn “xù lông nhím” ra để bảo vệ bản thân lẫn đội bóng. Mourinho tin rằng Chelsea của ông vẫn đang thi đấu tốt, bất chấp mọi lời chỉ trích. Quả thực, chỉ để thua có 1 sau 8 trận đấu đầu tiên không phải một thành tích quá tệ.

Bất chấp Chelsea giành chiến thắng liên tục, người hâm mộ chưa nhìn thấy bóng dáng nhà vô địch ở đội bóng này. Vậy đâu là những thử thách cản trở Mourinho đạt được thành tựu quan trọng trên?

HLV Mourinho lại nói xấu người Tây Ban Nha
 

1. Các tiền đạo chưa biết cách ghi bàn

Samuel Eto’o vừa có bàn thắng ra mắt cho Chelsea trong trận gặp Cardiff vừa qua, cuối cùng thì điều các CĐV Chelsea mong đợi suốt hơn 1 tháng qua đã tới. Nhưng thành tích này còn đánh dấu cho một thống kê đang lo hơn, rằng đây cũng là bàn thắng đầu tiên của các tiền đạo Chelsea ở Premier League mùa bóng 2013/14. Chứng kiến Romelu Lukaku ghi đến 4 bàn cho Everton, rõ ràng quyết định cho mượn tiền đạo trẻ này là hoàn toàn sai lầm.

May mắn cho Chelsea, các tiền đạo “tịt ngòi” nhưng các tiền vệ công thì lại đạt hiệu suất cực cao. Những trận thắng của Chelsea có công rất lớn của những Hazard và Oscar, nhưng dẫu sao chỉ đóng góp 2 trong số 23 bàn từ đầu mùa cũng là một thành tích tồi tệ của các tiền đạo. Trong mùa giải trước, dù giành chức vô địch Europa League nhưng Chelsea cũng gặp phải vấn đề tương tự. Chắc chắn Mourinho sẽ muốn cải thiện thành tích này trong tương lai.

2. Hàng thủ Chelsea thường xuyên mắc lỗi

Dù dẫn dắt bất kì đội bóng nào, hàng thủ luôn là nền móng cho Mourinho xây dựng lên thành công. Thời mới về Chelsea, cặp đôi Carvalho cùng Terry chỉ để thua có 15 bàn suốt cả mùa giải 2004/05. Tại Inter, cặp trung vệ thép Lucio và Samuel đã giúp Mourinho có được chiếc cúp Champions League thứ 2 trong sự nghiệp. Sang Real, Ramos và Pepe đã góp phần đưa lối đá phản công của Real lên tầm cao mới.

Trong trận gặp Cardiff vừa qua, sai sót của David Luiz rõ ràng không thể chấp nhận được khi anh bỏ bóng mà chẳng để ý tiền đạo đối phương ở rất gần. Bàn thua này thể hiện rõ những điều lo ngại của Mourinho rằng Luiz có phong cách thi đấu rất ngẫu hứng và không hề chắc chắn chút nào.

3. Tần suất mất tập trung cao

Nếu nhìn cụ thể vào những số liệu thống kê của Chelsea từ đầu mùa, có thể dễ dàng nhận thấy Chelsea luôn là đội chủ động hơn trong thế trận. Họ cầm bóng nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn và làm chủ hoàn toàn cục diện. Tuy nhiên sự tập trung cao độ thì không thể duy trì thường xuyên. Các trận thua trước Everton và Basel là những ví dụ điển hình khi Chelsea tấn công nhiều nhưng không thể cụ thể hóa hết các cơ hội, để rồi từ đó dính đòn “hồi mã thương”.

4. Khả năng sút xa sụt giảm

Theo những số liệu thống kê từ đầu mùa, Chelsea đã tung ra bình quân 18 cú sút mỗi trận. Trong đó, 48% các cú sút được thực hiện từ bên ngoài vòng cấm địa và tỉ lệ sút trúng gôn chỉ có 33% mà thôi. Đây là một thống kê không mấy khả quan khi biết Chelsea sở hữu những tiền vệ sút xa rất tốt như Lampard, Oscar và Hazard.

Trong trận thua 1-0 trước Everton, Chelsea đã tung ra đến 22 cú sút xa, nhưng chỉ có 1 lần bóng bay trúng gôn mà thôi. Sút xa là một giải pháp khả dĩ khi gặp bế tắc, nhưng để sử dụng phương án này như một thứ vũ khí thì Mourinho còn nhiều việc cần làm.

5. Mourinho chưa có được đội hình xuất phát ưng ý nhất

Chỉ có 4 cầu thủ được ra sân trong tất cả các trận cho Chelsea tại Premier League kể từ đầu mùa: Cech, Terry, Ivanovic và Ramires. Mourinho vẫn thường xuyên xoay vòng 7 cầu thủ còn lại, với mục đích chọn ra 11 gương mặt ưng ý nhất. Mourinho biết điều gì tốt nhất cho các cầu thủ của mình, những sự thay đổi giữa trận đấu của ông trong thời gian gần đây chứng tỏ ông vẫn là bậc thầy chiến thuật. Có lẽ, mục tiêu đến tháng Giêng của Mourinho sẽ là tăng số lượng cầu thủ thường xuyên ra sân lên 6.

Theo Thể Thao Văn Hóa
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X