Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Thành hình với Aubameyang và những vấn đề

Thứ Bảy 03/02/2018 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pháo Thủ thành London vẫn hoàn toàn được ủng hộ với quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng vì tiền đạo người Gabon, nhưng song hành với biết bao hứa hẹn có lẽ cũng nảy sinh những mặt trái của một diện mạo mới, từ xáo trộn nhân sự và chiến thuật đến cả những dấu hỏi cho công tác mua sắm trước đó sáu tháng.

Lacazette mất chỗ đứng?

Câu hỏi lớn nhất xoay quanh tân binh Aubameyang là liệu rằng anh còn chừa ra chỗ nào cho Lacazette hay không. Hơn một thập kỷ trôi qua kể từ thời Henry và Bergkamp mà HLV Wenger nói không với một cặp song sát trên hàng tấn công. Kể cả lúc bấy giờ, huyền thoại người Hà Lan vốn được sử dụng phần nhiều với vai trò số 10 hỗ trợ và kết nối các mắt xích. Trong khi đó, hai bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Arsenal đều là những trung phong thực thụ.

Goc Arsenal Thanh hinh voi Aubameyang va nhung van de hinh anh
Lacazette sẽ phải hy sinh vì Aubameyang?

Thực tế thì Aubameyang và Lacazette đều trải qua giai đoạn nhất định trong sự nghiệp sắm vai chạy cánh, nhưng cả hai chỉ có thể đạt đến đỉnh cao thành công sau khi được kéo vào trung tâm. Thời mới cập bến Dortmund, Aubameyang bám biên phải để hỗ trợ mũi nhọn chủ lực Lewandowski nhưng cho đến lúc tiền đạo người Ba Lan ra đi về với Bayern Munich, tài năng của anh chưa thực sự nở rộ. Tương tự, Lacazette chỉ làm nền cho Gomis trong thời gian đầu được đôn lên đội một Lyon.

Bất chấp tốc độ đáng nể, Aubameyang và Lacazette đều không còn phù hợp với vị trí hai cánh nữa bởi cả hai đều không được đánh giá quá cao ở khả năng sáng tạo, thay thế là việc biết cách hưởng lợi điều đó từ các đồng đội. Thống kê nửa đầu mùa giải này không biết nói dối khi cho ra con số 7 trùng hợp – Aubameyang kiến tạo cơ hội thua 7 đồng đội Dortmund và Lacazette kiến tạo cơ hội thua 7 đồng đội Arsenal, chưa tính đến chuyện Sanchez và Chamberlain đã ra đi.

Góc Arsenal: Đủ vui với cái gật miễn cưỡng của Aubameyang
Chia tay ngôi sao lớn nhất Alexis Sanchez chắc chắn là một mất mát, nhưng chưa chắc mọi thứ đã thực sự dở tệ cho Pháo Thủ, nhất là khi Emirates nhiều khả năng...

Với phong cách chơi bóng giống nhau đến như vậy thì Wenger sẽ buộc phải chọn một và chỉ một trong đội hình xuất phát lĩnh xướng hàng công Pháo Thủ. Hiển nhiên sự ưu tiên trước mắt phải được dành cho Aubameyang với sự nhỉnh hơn về giá trị và đẳng cấp. Trong khi đó, bản thân Lacazette cũng có những cơ hội của mình trong nửa đầu mùa giải này và khó có thể nói anh đã đáp ứng trọn vẹn kỳ vọng, với vỏn vẹn 6/24 trận hoàn thành đủ 90 phút thi đấu là minh chứng rõ nét. Dường như, tiền đạo người Pháp sẽ phải hy sinh chỗ đứng chính thức cho đồng đội mới người Gabon và chắt chiu thời cơ chứng tỏ mình ở đấu trường thứ cấp Europa League, nơi Aubameyang không đủ điều kiện đăng ký thi đấu.

Đoàn tụ Auba – Micki là cao kiến?

Không hẹn trước, Aubameyang và Mkhitaryan hội ngộ nhau tương đối bất ngờ ở Emirates trong mùa đông này. Khác với Auba, đây là một thương vụ chuyển nhượng miễn cưỡng đối với Micki nhưng chẳng còn cách nào khác, sự nghiệp của anh không còn có thể cứu vãn ở Old Trafford, nơi đón chào Alexis Sanchez ra đi theo chiều ngược lại.

Tuy vậy, tiền vệ người Armenia được nhìn nhận hợp lý sẽ phù hợp hơn nhiều với triết lý chiến thuật và phong cách chơi bóng của Arsenal. Quan trọng hơn cả, giờ anh đã có trở lại Aubameyang kề vai sát cánh, hứa hẹn tái hiện những năm tháng làm mưa làm gió của bộ đôi Dortmund một thời ở Bundesliga nước Đức.

Goc Arsenal Thanh hinh voi Aubameyang va nhung van de hinh anh 2
Aubameyang và Mkhitaryan hội ngộ ở Emirates

Tất nhiên, hiện hữu đôi chút khoa trương ở đây bởi trên thực tế, xuyên suốt ba năm bên nhau ở Signal Iduna Park thì Mkhitaryan chưa bao giờ là đối tác ăn ý nhất của Aubameyang, với Lewandowski, Kagawa và Castro mới là những đồng đội kiến tạo cơ hội cho anh nhiều hơn cả. Thậm chí, tài năng trẻ Dembele cũng chỉ cần đúng một mùa giải trước khi gia nhập Barcelona để cân bằng thành tích kiến tạo cho chủ lực người Gabon của Micki.

Khả năng không nhỏ, ước vọng đoàn tụ bộ đôi này ở Emirates của Wenger chịu sự ảnh hưởng của Sven Mislintat, tân giám đốc bộ phận tuyển trạch được chiêu mộ về từ… Dortmund. Giờ, tiền tuyến tối ưu của Giáo Sư sẽ bao gồm bộ ba lần lượt từ trái qua phải Ozil – Auba – Micki, với bản hợp đồng kỷ lục nhô cao nhất và thụ hưởng sự sáng tạo của hai nhạc trưởng. Đây trước mắt mới chỉ là tam tấu trong mơ trên giấy tờ và vẫn cần thêm thời gian dần dà để kiểm nghiệm.

Dấu chấm hết cho sơ đồ ba hậu vệ?

Vấn đề trọng yếu khiến người ta lo ngại cho bộ ba tấn công Auba – Ozil – Micki như trên chính ở việc vị trí thi đấu quá dàn trải bên một phần ba sân đối phương và có thể không hình thành sợi dây gắn kết mạch lạc cần thiết. Vì lẽ đó mà Ozil khả năng được kéo xuống đúng vai trò số 10 sở trường và đứng gần Auba – Micki hơn, nhường lại cánh trái cho những Welbeck hoặc Iwobi vốn được đánh giá cao hơn ở khoản phòng ngự từ xa và sự cơ động đủ đảm bảo cự ly đội hình.

Goc Arsenal Thanh hinh voi Aubameyang va nhung van de hinh anh 3
Aubameyang sẽ khai tử sơ đồ ba hậu vệ ở Arsenal?

Để một mình Ozil thỏa sức sáng tạo thì đòi hỏi thêm hai tiền vệ trung tâm án ngữ xung quanh khu vực vòng tròn cho nhiệm vụ đánh chặn và luân chuyên bóng, với bốn phương án chọn từ hai cặp Xhaka/Elneny và Ramsey/Wilshere đều sẽ được cân nhắc. Nếu đi theo hướng này thì trong tay Wenger chỉ còn lại bốn cầu thủ hậu vệ và buộc ông phải khai tử sơ đồ hệ thống ba trung vệ + hai wing-back.

Dù sao nói gì thì nói, bất chấp đổi mới chiến thuật lần đầu tiên sau 20 năm của Giáo Sư đã giúp Arsenal thi đấu quật khởi và vớt vát thành công cuối mùa trước, hàng thủ ba người vẫn chưa bao giờ được coi có tương lai dài hạn ở sân Emirates.

Quan điểm: Aubameyang và Mkhitaryan vẫn là chưa đủ để cứu Arsenal
Arsenal đang cố gắng bổ sung những cầu thủ tấn công tầm cỡ thế giới để khỏa lấp cho sự ra đi của Alexis Sanchez. Nhưng đó chưa hẳn đã là điểm yếu lớn nhất của...

Dần dà đã chứng minh cho điều đó, khi Pháo Thủ bộc lộ nhiều vấn đề tuyến dưới và tỏ ra không thể hiệu quả bằng các kình địch như Man Utd, Man City, Tottenham hay đặc biệt nguyên bản tiên phong Chelsea. Bên cạnh đó, trào lưu chiến thuật này dường như cũng đã vơi sức nóng và có lẽ nên tới lượt Wenger mạnh dạn hạn chế sử dụng nó như càng nhiều đội bóng Premier League khác hiện giờ.

Điểm trừ duy nhất với quyết định này có lẽ là chỗ đứng của Kolasinac, trong bối cảnh hậu vệ cánh người Bosnia vốn không thể cạnh tranh vị trí biên trái với đàn anh Monreal đang hồi xuân rực rỡ. Thật trớ trêu khi những bản hợp đồng mùa đông sẽ đặt ngược dấu hỏi thành bại cho công tác chuyển nhượng mùa hè của Arsenal, khi cả hai tân binh Lacazette và Kolasinac đều đứng trước nguy cơ bị thải loại khỏi đội hình xuất phát.

Thống kê về Alexandre Lacazette trong mùa giải này:

Alexandre Lacazette

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X