Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những ứng viên tiềm năng kế vị Alex Ferguson tại Man Utd

Chủ Nhật 08/01/2012 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày sinh nhật tròn 70 tuổi mới đây, Alex Ferguson đã tiết lộ, 3 mùa giải nữa ông sẽ nghỉ hưu. Với một người thành công rực rỡ như Sir Alex thì chắc chắn MU sẽ không dễ dàng tìm được người kế vị ông, dưới đây là 10 ứng viên tiềm năng nhất…

1. Ole Gunnar Solskjaer

“Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” là một trong những cầu thủ thuộc thế hệ vàng giành cú ăn ba lịch sử năm 1999 của MU. Khi giải nghệ Solskjaer đã làm HLV của đội hình dự bị của MU. Và ở đội 1 hiện tại những Welbeck, Morrison và Cleverley từng là học trò của anh. Dấu ấn trong việc cầm quân của Solskjaer cũng đã được khẳng định. Ngay trong lần đầu tiên dẫn dắt CLB, anh đã giành được thành công vang dội. Dưới sự dẫn dắt của Solskjaer, đội bóng quê nhà Modle đã lần đầu tiên trong lịch sử có được chiếc cúp vô địch giải vô địch quốc gia Na Uy. Mối quan hệ giữa Solskjaer và MU là rất tốt. Cho nên nếu BLĐ “Quỷ đỏ” chọn một chiến lược gia từ những người đã từng gắn bó với Old Trafford thì khả năng anh kế vị thày Ferguson là rất dễ xảy ra.
Khả năng thành công: 6/10

Solskjaer đã có sự khởi đầu trong nghiệp cầm quân khá ấn tượng

2. Mark Hughes

Hughes khởi đầu sự nghiệm cầm quân vào năm 1999, với cương vị thuyền trưởng đội tuyển Xứ Wales. Ông cũng đã đạt được thành công với đội tuyển quê hương khi chút nữa dẫn dắt Xứ Wales vượt qua vòng loại EURO 2004. Sau khi chia tay đội tuyển quốc gia, Hughes đã chuyển sang Blackburn và dưới sự chỉ huy của ông, “Hoa hồng” đã trở thành một trong các đội bóng tầm trung “khó chịu” nhất tại Premier League. Khả năng nhìn nhận cầu thủ của Hughes cũng được ghi nhận, khi những bản hợp đồng “bèo” như Christopher Samba, Roque Santa Cruz và David Bentley dưới bàn tay ông đã trở thành “Sao”. Dù không thành công khi chuyển sang dẫn dắt Man city và Fulham. Nhưng bản lĩnh cầm quân và kinh nghiệm chỉ huy là thứ Hughes đã có được. Vì thế cũng không có gì ngạc nhiên nếu Hughes kế thừa lại chiếc ghế của Ferguson.
Khả năng thành công: 5/10

3. Roy Keane

Keane là một trong các cầu thủ thành công nhất của Alex Ferguson tại Old Trafford, nhưng đó là cầu thủ. Dấu ấn trong việc cầm quân của Keane đến nay chưa nhiều. Từ khi từ giã sân đấu, ông cũng mới chỉ dẫn dắt Sunderland và cũng thất nghiệp cách đây vài mùa. Sự mạnh mẽ trong tính cách có lẽ là ưu điểm lớn nhất của Keane. Nhưng với một mối quan hệ khá sứt mẻ với MU trước khi giải nghệ, có lẽ khả năng Keane thành HLV 18 tại Old Trafford không thật cao.
Khả năng thành công : 2/10

4. Paul Scholes

Scholes vừa treo giày sau mùa giải trước. Kinh nghiệm huấn luyện của anh tại thời điểm này là con số không. Dù tính từ hiện tại anh còn tới khoảng 3 năm để tích lũy nhưng bổ nhiệm một người chưa có thành tích vào cương vị thuyền trưởng cũng khiến MU phải toan tính kỹ. Nếu Scholes ngồi vào ghế thuyền trưởng của MU, có lẽ nguyên nhân của việc đó là do mối quan hệ tốt của anh với BLĐ “Quỷ đỏ” hơn là xét về năng lực chuyên môn.
Khả năng thành công: 4/10

5. Steve McClaren

Steve McClaren từng có vài năm làm trợ lý cho Alex Ferguson tại Old Trafford, trước khi ông chuyển sang dẫn dắt Middlesborough. Ở đội bóng này ông đã đạt được thành công nhất định như chiến thắng ở League Cup, hay vào tới trận chung kết UEFA Cup. Ông cũng thành công khi dẫn dắt Twente với chiếc cúp vô địch giải vô địch quốc gia Hà Lan. McClaren được đánh giá là một trong các HLV tốt nhất của Anh hiện nay, với nhãn quan chiến thuật và khả năng đọc trận đấu khá linh hoạt. Dẫu vậy McClaren cũng đã từng thất bại khi dẫn dắt tuyển Anh, khi không đưa “Tam sư” vượt qua vòng loại EURO 2008. Bên cạnh đó, ông cũng không thành công khi làm thuyền trưởng của Wolfsburg và Nottingham Forest. Nếu thất bại trong các mục tiêu tầm cao, McClaren có thể sẽ là phương án lựa chọn được tính đến.
Khả năng thành công: 5/10

McClaren từng có vài năm làm trợ lý cho Ferguson tại Old Trafford

6. Laurent Blanc

Blanc cũng đã từng thi đấu cho MU, dù những đóng góp của ông cho “Quỷ đỏ” không nhiều, bởi ông chỉ chơi mùa giải cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ tại Old Trafford. Khả năng cầm quân của Blanc được đánh giá rất cao. Ông khởi nghiệp với Bordeaux và cùng đội bóng này có được vị trí thứ 2 sau mùa giải đầu tiên và giành cú đúp (VĐQG và Cúp QG) ở mùa giải thứ 2. Blanc cũng đang khá thành công trong việc tái thiết tuyển Pháp từ “đống hoang tàn” sau World Cup 2010 do Domenech để lại. Phong cách chỉ đạo “lạnh lùng”, cùng sự cân bằng giữa lối chơi và chiến thuật khiến cho cơ hội để Blanc ngồi vào chiếc ghế của Ferguson để lại là khá lớn.
Khả năng thành công: 7/10

7. Jose Mourinho

Tài năng của “Người đặc biệt” có lẽ cũng chẳng cần phải nói đến nữa. Dù ở Anh hay Italia, chiến lược gia người BĐN đều giành được thành công mỹ mãn. Và ông cũng đang đứng trước khả năng nối tiếp chuỗi thành tích đỉnh cao ấy cùng Real Madrid. Phong cách “du mục”, ham chinh phục những đỉnh cao mới là thuận lợi cho MU để mời Mourinho, bởi sau vài năm nữa, có thể khi đã thành công cùng Real thì ông sẽ rời đội bóng này, giống như từng làm với Inter. Mourinho cũng có lần thể hiện khát vọng được dẫn dắt MU trong tương lai. Tuy nhiên, chính vì tài năng của Mourinho nên rất nhiều CLB mạnh của châu Âu muốn mời ông. Có lẽ, nếu không quan tâm đến vấn đề lương bổng, MU sẽ giành được Mourinho.
Khả năng thành công: 9/10

8. Josep Guardiola

Cũng như Mourinho, chẳng cần phải mổ sẻ khả năng năng cầm quân của Guardiola, những thành công của ông của Barcelona đã liệt vào hàng “vĩ đại”. Khả năng Guardiola trong vài năm tới cũng là rất thể xẩy ra, khi ông đã “no” danh hiệu cùng Barcelona. Nếu BLĐ MU giỏi thuyết phục, họ rất có thể Guardiola sẽ là HLV thứ 18 cả “Quỷ đỏ”
Khả năng thành công: 8/10

 

9. David Moyes

Tài năng của Moyes cũng đã được kiểm chứng cùng Everton. Chiến lược gia trẻ này đã tồn tại tại Goodison Park khá lâu và có lẽ thâm niên của ông ở giải Ngoại hạng giờ chỉ còn thua kém có Ferguson và Wenger. Dù không mạnh về tài chính song Everton vẫn luôn có được thứ hạng khá tại Premier League, đó là nhờ tài năng của Moyes. Nhãn quan việc tuyển trạch nhân sự của Moyes cũng rất tốt, chính ông đã đưa Rooney lên đội 1 của Everton và tạo tiền đề để anh thành công như ngày nay. Những bản hợp đồng của Moyes có tỷ lệ thành công khá cao, cả về chuyên môn lẫn trên thị trường chuyển nhượng.
Khả năng thành công: 6/10

10. Martin O’Neill

Martin O’Neill đã ghi dấu ấn cầm quân qua thành tích có được cùng Celtic tại giải Vô địch quốc gia Scotland và UEFA Cup. Những dấu ấn ông để lại tại Aston Villa hay Sunderland mới đây cũng khá rõ nét. Các đội bóng của O’Neill luôn thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt. Nhãn quan chiến thuật của ông cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt ở khả năng quản lý con người. Nếu MU chọn một chiến lược gia đến từ xứ sương mù, chắc chắn O’Neill sẽ là ứng viên hàng đầu
Khả năng thành công: 6/10

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X