Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những thương vụ siêu lợi nhuận của làng bóng đá thế giới

Thứ Sáu 11/01/2013 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Mới đây HLV của Swansea, Michael Laudrup đã gọi Michu, người đang "làm mưa làm gió" trên thị trường chuyển nhượng là bản hợp đồng của thế kỉ. Nhưng thực sự là ông đang thổi phồng giá trị cậu học trò của mình?

Tất nhiên là Michu đang làm tất cả ngạc nhiên với mức giá 2.2 triệu bảng mà hiệu quả thì vô cùng khủng khiếp. Mới đây anh đã trực tiếp đả bại Chelsea của Rafael Benitez tại Capital One Cup, và người ta phải làm phép so sánh Michu - Torres. 1 người 2 triệu bảng, 1 người 50 triệu bảng nhưng hiệu suất như thế nào thì ai cũng rõ. Mùa trước, trong giai đoạn 2 Michu ghi 15 bàn cho Vallecano, giúp đội bóng này trụ hạng. Chuyển tới Swansea, anh tiếp tục ghi 13 bàn ở Premier League và giúp cho Swansea bay cao. Đó có thể coi là bản hợp đồng của thế kỉ?

Nói thế thì quá đáng, bởi vì chẳng thiếu những bản hợp đồng hời hơn Michu rất nhiều. Sau đây bongda24h xin điểm qua một vài cái tên đã làm người ta ngạc nhiên trong suốt thời gian qua vì mức giá thì rẻ nhưng hiệu quả thì cao. Suy cho cùng, Michu mới chỉ chơi cho Swansea nửa mùa, chẳng thế đánh giá gì quá sớm cả.

1. Robin van Persie (2.75 triệu bảng, từ Feyenoord tới Arsenal năm 2004): Arsenal đã có được tiền đạo sát thủ hiện đang khoác áo MU từ năm 2004 với 2.75 triệu bảng. Sau một thời gian vật lộn cùng với chấn thương và thậm chí là cả vấn đề về thái độ với đội bóng, van Persie đã chứng tỏ được tài năng của mình ở tầm đẳng cấp thế giới. Năm nay 29 tuổi, van Persie vẫn đang không ngừng phát triển tài năng của mình, tiến bộ qua từng ngày trong màu áo MU. Nói rằng anh có giá trị với Arsenal là bởi trong những năm ở Emirates, van Persie đã từ một tài năng trẻ trở thành một trụ cột, một thủ lĩnh và một chủ công đích thực, nhất là trong năm cuối cùng ở Arsenal.

Van Persie
Van Persie

2. Lionel Messi (từ Newell's Old Boys đến Barcelona, miễn phí năm 2000): Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là những gì tóm gọn lại về Lionel Messi. 13 năm trước, Barca đã nhanh chân hơn tất cả để sở hữu anh với mức phí là con số 0 tròn trĩnh. Chắc chắn Messi phải hời hơn Michu rất nhiều khi đến giờ này, Messi vẫn còn rất trẻ để tiếp tục cống hiến cho đội chủ sân Camp Nou. Và càng ngạc nhiên hơn nữa, ngày trước Barca đã "dụ dỗ" Messi bằng một bản hợp đồng được soạn trên... giấy ăn cùng lời hứa sẽ trả tiền thuốc nếu cầu thủ nhí này gia nhập đội bóng Tây Ban Nha. Cầu thủ 11 tuổi lúc bấy giờ mắc chứng còi xương nên chẳng được ai để tâm. Tuy nhiên giờ thì cả thế giới đang ngước nhìn anh, một cầu thủ có giá trị chuyển nhượng gần đây nhất là 0 bảng.

3. Edwin van der Sar (từ Fulham đến Manchester United, 2 triệu bảng năm 2005): Trước thời của van der Sar, Sir Alex Ferguson đã thất bại với rất nhiều phương án thay thế huyền thoại Peter Schmeichel, ví dụ như Massimo Taibi hay Mark Bosnich chẳng hạn, 2 nỗi thất vọng không hơn không kém. Lúc đó chẳng hiểu sao Sir Alex lại nhìn thấy một ông già ở Fulham, Edwin van der Sar. Nhiều người cho rằng Sir Alex mang thủ thành người Hà Lan về Old Trafford chỉ để dự bị. Thế nhưng kết quả là cùng với Man Utd, van der Sar tìm thấy 6 năm huy hoàng nhất trong sự nghiệp của mình cùng các danh hiệu với Quỷ Đỏ. Trong những danh hiệu đó, công sức của thủ môn này là không hề nhỏ. Anh khép lại sự nghiệp ở Old Trafford để lại không ít những sự tiếc nuối cho các cổ động viên trung thành của Man Utd. Đến giờ này, Sir Alex lại tiếp tục mòn mỏi đi tìm các phương án thay thế van der Sar. Bước đầu, ông đang không mấy thành công với David de Gea và Anders Lindegaard.

4. Cristiano Ronaldo (từ Sporting Lisbon đến Manchester United, 12.2 triệu bảng năm 2003): Cũng khá xứng đáng để bỏ công sức ra theo dõi những đường đi nước bước của của Sir Alex Ferguson trên TTCN bởi lẽ ông rất cao tay trong việc chiêu mộ và sử dụng con người, và vụ chuyển nhượng Ronaldo chỉ với 12 triệu bảng năm 2003 là một vụ "đào trúng mỏ vàng" thực sự của Ông già gân người Scotland. Lúc đó, Ông già gân làm người ta ngạc nhiên với một đống những bản hợp đồng thất bại hoàn toàn như David Bellion, Eric Djemba-Djemba hay Kleberson, và có thể nói Ronaldo là cái tên đến từ thị trường chuyển nhượng thành công nhất của ông. Chẳng ngoa nếu nói rằng Ronaldo là một trong những người chơi hay nhất tại Old Trafford trong lịch sử. Không chỉ thế, khi rời xa CLB nước Anh, anh còn để lại một nguồn lợi kinh tế cực lớn khi chuyển tới Real Madrid với giá 80 triệu bảng vào năm 2009. Lợi nhuận 68 triệu bảng cùng với những màn trình diễn thuyết phục ở MU, Ronaldo đã làm được quá nhiều cho Sir Alex và Old Trafford. 6 mùa giải với 3 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup, 2 League Cup, 1 siêu cúp Anh, 1 Champions League và 1 Club World Cup, tất cả những danh hiệu này đều có dấu giày của Ronaldo trong 6 năm chơi cho MU.

Sir Alex luôn giành nhiều tình cảm cho Ronaldo
Ronaldo và Sir Alex

5. Javier Hernandez (từ Guadalajara đến Manchester United, 7 triệu bảng năm 2010): Kí hợp đồng với Chicharito trước World Cup 2010, Sir Alex lại làm người ta khó hiểu bởi lẽ trước đó chẳng ai biết tiền đạo của Guadalajara là ai. Với màn trình diễn không đến nỗi quá ở mức ngôi sao tại World Cup, Chicharito lại làm người ta đổ dồn những nghi ngờ lên đầu Ngài Máy sấy tóc. Tuy nhiên, tiền đạo 7 triệu bảng đã đáp trả lại niềm tin mà Alex Ferguson dành cho mình với 20 bàn thắng ngay trong mùa đầu tiên khoác áo MU, góp công giúp đội bóng này vô địch Premier League và đi đến trận chung kết Champions League. Mùa này, Van Persie đã lấy mất một vị trí của Hạt đậu nhỏ trên hàng công Quỷ Đỏ, nhưng với thời gian thi đấu bị hạn chế, Chicharito vẫn không ít lần cứu MU khỏi những trận thua vỡ mặt. Một siêu dự bị thứ hai sau Ole Gunnar Solksjaer, những đóng góp của Chicharito là không thể phủ nhận.

6. Fernando Torres (từ Atletico Madrid đến Liverpool, 21 triệu bảng năm 2007): Liverpool đã được hưởng những gì từ Torres? 65 bàn thắng và gần 30 triệu bảng lợi nhuận khi bán anh cho Chelsea. Thực tế, chính Torres mới có thể đánh giá là bản hợp đồng của thế kỉ khi chơi 102 trận cho The Kop, anh ghi tới 65 bàn, một hiệu suất khủng khiếp. Linh hồn trên hàng công Liverpool, những bước chạy thanh thoát và kĩ năng rê dắt của Torres đã trở thành một phần lịch sử tại Anfield. Bán Torres cho Chelsea với giá 50 triệu bảng, chắc hẳn Liverpool đang rất hài lòng với thương vụ hời của mình. Torres dường như đã đánh mất mình và Chelsea phải trả tới nửa trăm triệu bảng cho một tiền đạo qua 100 trận mới nổ súng 26 lần.

7. Joe Hart (từ Shrewsbury đến Manchester City, 100 ngàn bảng năm 2006): Mọi đối bóng lớn đều cần có một người gác đến chắc chắn, mà những Peter Schmeichel, Gianluigi Buffon, Iker Casillas hay Petr Cech là những ví dụ tiêu biểu. Bên cạnh đó, buộc phải kể tới Joe Hart của Man City: thành công tại Premier League mùa giải năm ngoái ghi dấu ấn đậm nét của thủ môn xuất sắc nhất nước Anh vào thời điẻm hiện tại. Phản xạ nhanh nhẹn và sự ổn định đến khó tin của Joe Hart chính là một phần giúp cho Man City vô địch Premier League 2011-2012, đồng thời đứng thứ 2 trên BXH Premier League 2012-2013 cho đến lúc này. Thậm chí, có người cho rằng Joe Hart là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Chẳng hề nói ngoa!

8. Jay Jay Okocha (từ PSG đến Bolton, miễn phí năm 2002): Chẳng hề mất một đồng, Bolton đã sở hữu một chuyên gia kĩ thuật thực sự. Một tay cầu thủ này đã cứu Bolton thoát chết trong cuộc đua trụ hạng năm 2003 và đưa đội bóng này vào chung kết Carling Cup 2004 với cú sút phạt đi vào lịch sử giải đấu. Trở thành đội trưởng của Bolton dưới thời Sam Allardyce và làm sân Reebok phát cuồng với kĩ thuật cá nhân siêu phàm, Okocha là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất từng khoác áo Bolton.

9. Vincent Kompany (từ Hamburg đến Manchester City, 6 triệu bảng năm 2008): Những hậu vệ được các ông chủ Ả Rập mua về từ thời mới đến Man City đều đã bị thải loại, chỉ còn Zabaleta và Kompany là còn ở lại (Lescott cũng sắp ra đi). Kompany thì đích thực là một bản hợp đồng quá lời của Man City khi họ chỉ mất 6 triệu bảng cho anh. Không chỉ là một hậu vệ có chuyên môn xuất sắc, chắc chắn và bản lĩnh, Kompany còn là một thủ lĩnh tinh thần tại Etihad với khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Hiện giờ anh là đội trưởng của Man City. Dù mùa năm nay có nhiều ý kiến cho rằng Kompany đã xuống phong độ, nhưng chẳng thể phủ nhận được công sức của anh cho chức vô địch Premier League 2011-2012 của Man City.

Sự thành bại của Kompany quyết định rất nhiều đến kết quả trận đấu
Kompany trong màu áo Man City

10. Gareth Bale (từ Southampton đến Tottenham, 7 triệu bảng năm 2007): Tottenham có một con cáo già trên thị trường chuyển nhượng. Không phải một vị HLV nào, mà là chủ tịch Daniel Levy, người đàn ông với bộ óc lọc lõi thực sự. Ông bán Berbatov cho MU với giá 30 triệu bảng (và tiền đạo Bulgaria thể hiện ở Old Trafford thế nào thì ai cũng biết), rồi trích một phần nhỏ ở trong đó để mua anh chàng chạy cánh non choẹt mang tên Gareth Bale từ Southampton năm 2007. Mức phí này có thể được tăng lên trong tương lai bởi màn trình diễn ở White Hart Lane của Bale là không có gì để nói nhiều (ràng buộc trong hợp đồng có điều khoản nếu Bale chơi tốt ở Spurs, Southampton được hưởng một phần hoa hồng), có thể là 7 triệu bảng. Nhưng 7 triệu bảng ngày ấy mà đặt cạnh 55 triệu bảng mà Real sẵn sàng trả cho Tottenham để có Bale ngay lúc này quả là một trò đùa. Có người còn cho rằng Bale tới Bernabeu để thay thế Cristiano Ronaldo. Có thể lắm chứ: tốc độ, kĩ thuật và khả năng săn bàn của tiền vệ cánh người xứ Wales có khi chẳng kém gì tiền đạo người Bồ Đào Nha.

Mới chỉ là 10 cái tên mở đầu, còn rất nhiều các bản hợp đồng thành công khác để giúp Michael Laudrup "mở mắt ra" mà hiểu rằng Michu của ông còn cần chứng tỏ mình rất nhiều để lọt vào danh sách này.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X