Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những tài năng trẻ sẽ tỏa sáng ở giải VĐ U-19 châu Âu

Thứ Hai 14/07/2008 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những giải trẻ ở tầm châu lục và thế giới luôn là bệ phóng cho sự nghiệp của những ngôi sao lớn trên bầu trời bóng đá thế giới. Đã có không biết bao nhiêu cầu thủ tài danh trưởng thành từ những giải đấu như thế này. Năm nay như thường lệ, giải U-19 châu Âu lại thu hút được sự chú ý của dư luận và nhất là các đội bóng trong việc tìm kiếm ra những viên ngọc thô.

Fernando Torres, chân sút số 1 Liverpool và ĐKVĐ châu Âu, Tây Ban Nha hiện nay đã từng giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" và "Vua phá lưới" ở giải U-19 được tổ chức vào năm 2002. Xa xôi hơn, một thế hệ của bóng đá Anh như Paul Scholes, Gary Neville, Sol Campbell, Robbie Fowler đã cùng ĐT Anh đăng quang ở giải đấu này cách đây 15 năm. Một số ngôi sao nữa như Thierry Henry, Francesco Totti, Luis Figo hay Petr Cech cũng đã từng kinh qua giải trẻ này trước khi trở thành những ngôi sao được kính trọng. Tại giải năm nay (được tổ chức ở CH Séc), 10 cái tên dưới đây hứa hẹn sẽ tỏa sáng

1. Scott Sinclair (ĐT Anh, 25-3-1989)


Được đánh giá là một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất hiện nay của bóng đá xứ sở sương mù nhờ tốc độ , tuy nhiên Sinclair vẫn chưa được thi đấu đỉnh cao nhiều dù anh đang thuộc biên chế của Chelsea. Có lẽ đội bóng thành London không muốn tiền đạo này "chín quá sớm" nên đã thường xuyên cho các CLB ở hạng dưới mượn Sinclair nhằm giúp anh tích lũy dần kinh nghiệm trước khi có chân trong đội hình xuất phát. Và ở những môi trường thích hợp hơn với mình trong thời điểm hiện tại, Sinclair đã chơi khá chững chạc và thành công. Anh cũng liên tục có mặt ở các ĐT trẻ của Anh như U-17, U-18 và nay là U-19. Nếu tỏa sáng ở giải đấu này thì khả năng Sinclair sẽ được tân HLV Scolari tin dùng trong mùa giải tới chứ không phải "lang bạt" ở những đội bóng khác.

2. Alberto Paloschi (ĐT Italia, 04-01-1990)


Cách đây gần 1 năm, chẳng ai biết Paloschi là ai. Nhưng "thời thế đã tạo nên anh hùng". Khi mà AC Milan rơi vào thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng ở hàng tiền đạo vào khoảng đầu năm nay, cơ hội đã đến với Paloschi và không nhiều người dám tin rằng, chàng trai mới ngoài 18 tuổi có thể chơi chững chạc đến vậy trong màu áo Đỏ - đen. Paloschi đã thăng tiến rất nhanh. Tháng 12 năm 2007, anh có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên khi ra sân ở cúp QG Italia và thậm chí còn ghi được 1 bàn thắng cho Rossoneri. Nhưng đáng nói hơn cả là thành tích được lập vào vào ngày 10 tháng 2 năm 2008. Chỉ 18 giây sau khi vào sân từ băng ghế dự bị thay cho Serginho, Paloschi đã có một pha ghi bàn tuyệt đẹp, mang về 3 điểm cho AC Milan. Mà đó mới là trận ra mắt giải đấu cấp CLB cao nhất Italia của tiền đạo này. Ở mùa giải 2007-2008, Paloschi còn có thêm một bàn thắng nữa ở Serie A trong trận gặp Sampdoria. Paloschi sở hữu rất nhiều yếu tố tiềm năng để trở thành một sát thủ thực sự trong tương lai.

3. Sotiris Ninis (ĐT Hy Lạp, 03-04-1990)


"Giáo sư" Arsene Wenger đã để ý đến ai thì chắc chắn đó sẽ không phải là một cầu thủ tầm thường. Và Ninis có "diễm phúc" lọt vào mắt xanh của vị chiến lược gia người Pháp. Cũng tại giải U-19 châu Âu tổ chức vào năm ngoái, tiền vệ này đã giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải". Và năm nay, anh chính là mối hiểm họa lớn nhất của ĐT Hy Lạp. Quãng thời gian khoác áo đội bóng quê nhà Panathinaikos sẽ không còn lâu nữa bởi những giải đấu đẳng cấp cao mới xứng đáng với tài năng của Ninis.

4. Fran Merida (ĐT Tây Ban Nha, 04-03-1990)


Thêm một tài năng trẻ nữa từ lò đào tạo La Masia nổi tiếng của Barcelona bị Arsenal "cướp trên giàn mướp" sau Cesc Fabregas và để lại cho đội bóng xứ Catalan biết bao cay đắng. Merida có một cái chân trái "ma thuật" và khả năng tung ra những đường chuyền chính xác. Giống như bao "Pháo thủ" trẻ khác, Merida được cho thử sức ở những giải phụ như Cúp Liên đoàn Anh (League Cup). Sau đó, Arsenal đã cho Real Sociedad mượn trong nửa mùa giải 2007-2008. Ở cấp độ ĐT trẻ, Merida cùng các cầu thủ U-17 Tây Ban Nha đã giành chức vô địch châu Âu năm 2007 và tiếp đó là ngôi á quân ở giải VĐTG lứa tuổi U-17. Trong tình cảnh Arsenal đang bị không ít xáo trộn thì Merida trông chờ sẽ được lên đội 1 của Arsenal và tỏa sáng như người đồng đội Fabregas.

5. Krisztian Nemeth (ĐT Hungary, 05-01-1989)


Một tài sản đầy hứa hẹn của Liverpool. Đội bóng vùng Merseyside đã mang về cầu thủ trẻ xuất chúng nhất mà từ lâu bóng đá Hungary mới sản sinh ra được vào hồi năm ngoái. Dù chưa một lần thi đấu cho đội 1 của Liverpool nhưng Nemeth đã tạo ấn tượng trong những lần ra sân ở đội dự bị (ở Anh, song hành với giải Ngoại hạng, luôn có một giải dành cho các cầu thủ trẻ hoặc dự bị của các đội bóng được gọi là Premier League Reserve). Thậm chí, một vài CĐV của The Kop còn phong Nemeth là "Kenny Dalglish mới" của Liverpool. Bản thân HLV Benitez đánh giá rất cao Nemeth và ngày anh được chơi cho đội hình chính thức không còn bao xa.

6. Lars Bender (ĐT Đức, 27-04-1989)


Tuy chưa đến 20 tuổi, nhưng Bender đã 50 lần khoác áo CLB 1860 Munich (Đức) và là một trong những cầu thủ có đóng góp lớn nhất trong thành tích thăng hạng Bundesliga của đội bóng trong mùa giải vừa qua. Bender chính là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình U-19 Đức với tham vọng lần đầu tiên lên ngôi ở giải đấu này kể từ khi nước Đức thống nhất

7. Daniel Sturridge (ĐT Anh, 01-09-1989)


Cả nước Anh bắt đầu để ý đến Sturridge sau những gì anh để lại trong màu áo Manchester City. Anh đã có bàn thắng đầu tiên ở Premiership vào tháng 1 năm 2008 và cộng thêm vài bàn nữa ở cúp FA. Tuy nhiên, một chấn thương nghiêm trọng đã ngăn cản sự tiến bộ hơn nữa của tiền đạo này trong mùa giải năm ngoái. Nhưng ở tuổi 19,  một tương lai rộng mở đang mở ra với Sturridge. Có thông tin cho rằng Chelsea đang có ý định trải thảm đỏ mời anh về sân Stamford Bridge và một giải đấu thành công tại CH Séc sẽ là con đường ngắn nhất để binh đoàn The Blues.

8. Freddie Sears (ĐT Anh, 27-11-1989)


Lò đào tạo nổi tiếng nhất nước Anh không phải là MU, Arsenal hay Chelsea mà là CLB chỉ thuộc vào hạng trung bình, West Ham với những cầu thủ"hàng hiệu" như Rio Ferdinand, Lampard, Joe Cole, Carrick. Và sản phẩm mới nhất từ West Ham có tên là Freddie Sears, một chân sút đầy hứa hẹn. Trong đội hình B của West Ham, Sears đã lập nên một thành tích đáng nể: ghi 25 bàn trong 24 trận đấu ở Premier League Reserve. Chính điều này đã làm cho HLV Alan Curbishley quyết định cho anh thử sức ở đội 1 và ở ngay trận ra mắt gặp Blackburn trong khuôn khổ Premiership, Sears đã có bàn thắng chào hàng, mở ra một tương lai rực sáng trước mắt.

9. Ignacio Camacho (ĐT Tây Ban Nha, 04-05-1990)

Ignacio Camacho (số 6)

Camạcho trưởng thành từ Zaragoza nhưng hiện đang thi đấu cho Atletico Madrid. Anh đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm nhờ sự sáng tạo thiên bẩm cùng khả năng tung ra những đường chuyền chuẩn xác từ mọi khoảng cách. Vì thế, không có gì khó hiểu khi Camacho đã thi đấu ở đội 1 của Atletico từ mùa giải năm ngoái khi chưa đầy 18 tuổi. Trận ra mắt của Camacho ở La Liga quả là một kỷ niệm khó quên khi anh được vào sân từ băng ghế dự bị trong trận cầu đỉnh cao với "gã khổng lồ" xứ Catalan, Barcelona. Và một ngày trước sinh nhật thứ 18, Camacho đã có bàn thắng cho Atletico, thậm chí là tới 2 bàn ở trận đấu với Recreativo.

10. James Tomkins (ĐT Anh, 29-03-1989)


Một hậu vệ tương lai của "Tam sư". Cùng với Sears, Tomkins đã được đẩy lên đội A của West Ham vào mùa giải năm ngoái khi chưa đến 19 tuổi và đến nay đã 6 lần khoác áo đội bóng thành London. Tomkins bắt đầu được để ý đến sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kèm cặp tiền vệ tài năng Cristiano Ronaldo trong trận đấu với MU trên thánh địa Old Trafford. Cầu thủ này đang tiếp bước của những bậc đàn anh đi trước khi coi West Ham chỉ là nơi chốn để phát triền tài năng trước khi chuyển tới những đội bóng đẳng cấp hơn.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X