Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những sự kiện nổi bật nhất bóng đá Anh trong năm 2021

Thứ Sáu 31/12/2021 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bên cạnh những khoảnh khắc ấn tượng của thế giới, những sự kiện nổi bật của bóng đá Anh 2021 cũng có rất nhiều điều đáng chú ý, như sự trở lại của Cristiano Ronaldo.

Chelsea vô địch Champions League

Cuối tháng 5, HLV Thomas Tuchel gây ấn tượng khi dẫn dắt Chelsea tiến vào trận chung kết Champions League chỉ sau 4 tháng nắm đội. Ở trận đấu cuối cùng trên SVĐ Dragao, The Blues đánh bại đội bóng được đánh giá nhỉnh hơn là Man City với bàn thắng duy nhất của Kai Havertz.

Ở trận đấu này, HLV Pep Guardiola bị đánh giá đã lựa chọn đội hình ra sân không chính xác, khi để Man City đá không tiền vệ trụ (Fernandinho, Rodri dự bị). Cuối cùng, Chelsea lên ngôi Champions League lần đầu tiên sau 9 năm, còn Man City vẫn chưa thể hưởng niềm vui tại trời Âu dù liên tục thống trị nước Anh những năm qua.

Chelsea vô địch Champions League
Chelsea vô địch Champions League xứng đáng

ĐT Anh lỡ hẹn EURO 2020

Tháng 7/2020, ĐT Anh đi đến trận đấu cuối cùng EURO gặp Italia. Với việc vòng bán kết và chung kết diễn ra trên SVĐ Wembley, Tam Sư coi như được thi đấu trên sân nhà. Nhưng ngay cả cộng thêm sự ủng hộ đông đảo của khán giả, cũng như có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ sớm, thầy trò Gareth Southgate vẫn ngậm ngùi về nhì.

Trong đó, 3 sao trẻ Jadon Sancho, Bukayo Saka và Marcus Rashford đã nhận những lời chỉ trích thậm tệ và bị phân biệt chủng tộc vì sút trượt trong loạt luân lưu may rủi. Sau giải đấu, Jorginho cũng có hành động “cà khịa” Phil Foden khi nhuộm tóc bạc (Foden tuyên bố nhuộm tóc nếu vô địch EURO). Anh cũng vượt qua Foden tại chung kết Champions League trước đó 2 tháng, khi Chelsea đánh bại Man City 1-0.

ĐT Anh thua chung kết EURO 2020 trong loạt đấu súng
ĐT Anh thua chung kết EURO 2020 trong loạt đấu súng

Cristiano Ronaldo trở lại Man United

Cuối tháng 8, làng bóng đá châu Âu đón thêm cú sốc nữa và còn đáng chú ý hơn việc Lionel Messi rời Barcelona, đó là sự trở lại của Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha tái xuất Man United sau 12 năm xa cách, ký hợp đồng 2+1 năm với phí chuyển nhượng 15 triệu euro, được trả góp trong 5 năm. Sự kiện này đã đem tới cú nổ lớn trên phiên chợ hè, và chiếc áo số 7 đã tìm được chủ nhân xứng đáng, cũng gây cơn sốt trong hệ thống cửa hàng MU.

Trở lại Old Trafford, CR7 vẫn duy trì được phong độ ấn tượng và nhiều lần cứu Quỷ đỏ thoát hiểm ở những phút bù giờ. Tại Champions League giai đoạn vòng bảng, những bàn thắng của Ronaldo giúp Man United lên ngôi đầu và đụng Atletico Madrid ở vòng knock-out. Đó cũng là đối thủ mà Ronaldo nhiều lần đánh bại trong sự nghiệp.

Cristiano Ronaldo
Cristiano Ronaldo trở lại khoác áo Man United

Harry Kane ở lại Tottenham

Cũng trong mùa hè 2021, một vụ chuyển nhượng được chờ đợi đã hóa bom xịt, khi Harry Kane quyết định ở lại Tottenham dù nhận được sự theo đuổi của Man City trong suốt mùa hè. HLV Pep Guardiola nhiều lần chia sẻ về chân sút của Spurs và bày tỏ sự ngưỡng mộ với tài năng của đội trưởng Tam Sư, nhưng Chủ tịch Daniel Levy thậm chí không chấp nhận đàm phán.

Bởi vậy sau cả mùa hè “buồn bã”, Harry Kane quyết định cam kết gắn bó với Tottenham, khi hợp đồng của anh vẫn còn tới 3 năm nữa (ký gia hạn 6 năm vào năm 2018), đồng nghĩa sẽ đáo hạn với Spurs tới khi 31 tuổi. Tất nhiên, thương vụ hoàn toàn có thể xảy ra trong mùa hè 2022, nhưng mức giá dành cho Kane vẫn sẽ không thay đổi (120-150 triệu bảng).

Harry Kane cam kết tương lai tại Tottenham
Harry Kane cam kết tương lai tại Tottenham

HLV Ole Gunnar Solskjaer bị sa thải

Bất chấp có một mùa chuyển nhượng ấn tượng với những tân binh Tom Heaton, Jadon Sancho, Raphael Varane và Cristiano Ronaldo, Man United chỉ thăng hoa được giai đoạn đầu mùa. Họ liên tục sảy chân thời điểm tháng 10-11 với những thất bại kinh hoàng trước Liverpool (0-5) và Man City (thua 0-2 trong thế không cầm được bóng). Nhưng ngay cả vậy, Ole vẫn được giữ lại sau đợt tập trung quốc tế tháng 11.

Trở lại sau 1 tuần về quê nhà Na Uy, HLV Solskjaer… thua nốt Watford và lúc này sự kiên nhẫn của giới chủ Man United đã kết thúc. Đội chủ sân Old Trafford tổ chức buổi họp báo chia tay cho huyền thoại Solskjaer, đồng thời nhanh chóng chốt ứng viên Ralf Rangnick làm người dẫn dắt tạm quyền đến hết mùa giải này. Phía MU vẫn đánh giá cao những thành tựu Solskjaer làm được trong 3 năm qua, nhưng thừa nhận sự thay đổi là điều không thể khác.

Solskjaer
HLV Solskjaer bị MU sa thải dù mới được gia hạn mùa hè 2021
Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong 3 năm của Solskjaer tại MUNhững khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong 3 năm của Solskjaer tại MU
Man United đã chấm dứt hợp đồng với HLV Solskjaer sau thất bại trước Watford. Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh ấn tượng nhất trong triều đại của chiến lược gia...
Toàn bộ cuộc phỏng vấn cuối cùng của Ole Gunnar Solskjaer với Man United (full video)Toàn bộ cuộc phỏng vấn cuối cùng của Ole Gunnar Solskjaer với Man United (full video)
Sau khi chính thức chấm dứt hợp đồng với Man United, HLV Solskjaer đã thực hiện một cuộc phỏng vấn cuối cùng như một động thái chia tay người hâm mộ.

 

Lukaku phá kỷ lục chuyển nhượng

Trong một năm bóng đá thế giới chao đảo vì đại dịch Covid, các CLB Anh vẫn thừa tiền để chi tiêu trong phiên chợ hè. Bản hợp đồng đắt giá nhất được thực hiện là Jack Grealish gia nhập Man City với giá 100 triệu bảng, bằng với thương vụ Chelsea mua Lukaku (chỉ còn 100 triệu bảng, nhưng vì Inter phải trả phí đào tạo cho chính Chelsea 2,5%).

Với riêng chân sút người Bỉ, anh đã trở thành cầu thủ có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới sau những thương vụ gia nhập Chelsea (2 lần), Everton, Man United hay Inter Milan – tổng cộng 293,5 triệu bảng. Người xếp sau Lukaku là Neymar 246,6 triệu bảng. Lukaku được HLV Thomas Tuchel nhận xét là mảnh ghép còn thiếu của The Blues.

Lukaku đặt mục tiêu trở lại đội hình Chelsea
Romelu Lukaku trở lại Chelsea

Newcastle đổi chủ

Đầu tháng 10 vừa qua, Newcastle tuyên bố đổi chủ khi tỷ phú Mike Ashley nhượng lại CLB với giá 300 triệu bảng cho Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF). Thông tin này khiến nhiều CLB Premier League lo lắng, trong khi các CĐV Newcastle đã tụ tập ăn mừng bên ngoài SVĐ St James Park trong nhiều ngày liền.

Theo thống kê, tổng khối tài sản của những ông chủ Newcastle nhiều gấp 15 lần giới chủ Man City (320 tỷ bảng so với 21 tỷ bảng), và cũng hơn hẳn của PSG (tổng tài sản hơn 200 tỷ bảng). Tham vọng của Chích chòe là hóa rồng trong những phiên chuyển nhượng sắp tới, khi sẵn sàng chiêu mộ những tên tuổi lớn. Nhưng trước khi thực hiện giấc mơ đó, họ đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng mùa giải này.

Newcastle chính thức đổi chủ
Newcastle chính thức đổi chủ giàu có là một trong những sự kiện nổi bật bóng đá Anh 2021

Gerrard trở về Premier League

Sau 5 trận liên tiếp gây thất vọng, Aston Villa đã đưa ra quyết định sa thải HLV Dean Smith (người giờ đây dẫn dắt Norwich) để bổ nhiệm Steven Gerrard. Huyền thoại Liverpool đang làm tốt công việc tại Scotland khi giúp Glasgow Rangers phá vỡ sự thống trị của Celtic, và đã chấp thuận lời mời trở lại Premier League.

Tất nhiên, Gerrard vẫn đặt mục tiêu dẫn dắt Liverpool trong tương lai, nhưng đây là một bước đệm cần thiết để cựu danh thủ người Anh tiến gần tới giấc mơ đó. Gerrard đã ký hợp đồng 3 năm rưỡi với Aston Villa tới tháng 6/2025, và bước đầu đem tới sự cải thiện phong độ cho đội bóng.

Steven Gerrard chính thức trở thành HLV Aston Villa
Steven Gerrard chính thức trở thành HLV Aston Villa

Aubameyang bị tước băng đội trưởng Arsenal

Trong những ngày cuối năm, Arsenal đã gặp scandal lớn từ đội trưởng Piere-Emerick Aubameyang. Cầu thủ người Gabon xin phép về nhà thăm mẹ nhưng lại hội quân muộn. Anh bị HLV Mikel Arteta loại bỏ khỏi danh sách đăng ký trận gặp Southampton. Chưa hết, xung quanh những chỉ trích thậm tệ về chân sút này, Arsenal cuối cùng cũng ra quyết định tước băng đội trưởng của Aubameyang, đồng thời không đăng ký anh thi đấu thêm bất kỳ trận nào trong năm 2021 nữa.

Hiện tại, người nắm giữ băng đội trưởng Pháo thủ vẫn là cái tên giàu kinh nghiệm Lacazette, nhưng HLV Arteta vẫn chưa chọn thủ quân chính thức và rất thận trọng với quyết định lớn này. Về phía Aubameyang, với việc sẽ trở lại ĐT quốc gia tham dự CAN Cup 2021 vào tháng 1, hoàn toàn có khả năng anh đã chơi trận cuối cùng cho Arsenal.

Gabriel Agbonlahor nói về Aubameyang
Aubameyang nhận án phạt nặng nề

Man City lập hàng loạt kỷ lục

Khép lại năm 2021 với chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Brentford, Man City tạm thời nhiều hơn nhóm bám đuổi 8 điểm, và đang là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Premier League mà họ vô địch mùa giải trước. Đoàn quân của Pep Guardiola đang trải qua chuỗi 10 vòng thắng liên tiếp và lập hàng loạt kỷ lục ấn tượng.

Tính ở Premier League trong năm 2021, Man City là đội bóng thắng nhiều nhất (36 trận), giành nhiều điểm nhất (110 điểm), ghi nhiều bàn thắng nhất (113 bàn), giữ sạch lưới nhiều nhất (24 trận) và để thua ít nhất (6 trận). Thậm chí nếu ghi thêm 1 bàn thắng nữa, Man City có thể cân bằng kỷ lục lịch sử ghi 114 bàn/năm dương lịch mà Tottenham thiết lập cách đây hơn nửa thế kỷ (năm 1960).

Man City vs Everton
Man City là CLB vô đối Premier League trong năm 2021

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X