Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những sao Man Utd đang "khó ở" dưới triều đại David Moyes

Thứ Ba 22/10/2013 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng thống trị nước Anh trong nhiều năm đang trải qua chuỗi ngày ảm đạm khi chỉ đứng thứ 8 Premier League sau 8 vòng và hy vọng bảo vệ ngai vàng ngày càng trở nên mờ mịt. Thực ra, tình cảnh này đã được dự báo từ trước sau quyết định về hưu của Sir Alex Ferguson, tổng công trình sư vĩ đại đã một mình thiết lập ra đế chế Man Utd hùng mạnh được cả thế giới kính nể như ngày nay. Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc đến sự đóng góp của David Moyes cho sự xuống dốc của "Quỷ đỏ" bởi ông chưa chứng tỏ được rằng mình đủ năng lực, trình độ để dẫn dắt Man Utd chưa nói gì đến việc thay thế xứng đáng người tiền nhiệm đã tiến cử ông. Đặc biệt những quyết định liên quan đến vấn đề nhân sự của Moyes luôn làm dư luận phải nổi sóng. Dưới đây là 5 cái tên đã không được Moyes đánh giá và sử dụng đúng kể từ ngày đầu cầm quyền dù họ không đến mức bất tài.

1. Shinji Kagawa

Năm đầu tiên khoác màu áo Đỏ danh giá, tuy không để lại được quá nhiều ấn tượng nhưng ít ra Kagawa còn được ra sân thường xuyên (đá chính 17 trận tại Premier League, ghi 6 bàn). Đến mùa giải này, tiền vệ đến từ xứ sở Phù tang gần như bị bỏ rơi và tới giờ, anh chỉ 1 lần duy nhất được có mặt trong đội hình xuất phát (thua West Brom 1-2). Ngay cả khi đội nhà gặp khó khăn, cần tạo ra sự đột biến cần thiết thì Kagawa cũng chẳng được ngó ngàng đến mặc cho anh thuộc số ít cầu thủ hiện tại của Man Utd sở hữu lối chơi sáng tạo, giàu kỹ thuật. Nguyên nhân chính nằm ở tư duy chiến thuật của David Moyes khi quá đề cao tính chặt chẽ, thực dụng trong mọi hoàn cảnh mà không có sự linh hoạt, điều chỉnh tinh tế cho phù hợp với từng diễn biến xảy ra trên sân. Chẳng thế mà không cần quan tâm đội nhà đang chơi như thế nào (tốt hay dở, gặp khó hay thuận lợi), ông luôn khăng khăng duy trì quan điểm "an toàn trên hết", đôi lúc thận trọng quá mức cần thiết (ví dụ như khi đội nhà bị dẫn trước, Sir Alex Ferguson hoàn toàn có thể chơi canh bạc liều mạng đưa ra sân mọi cầu thủ tấn công có tron tay, trong khi đằng này, David Moyes thậm chí còn không dám chỉ đạo đội nhà phải dốc toàn lực lên tấn công). Chính vì thế, mẫu tiền vệ như Kagawa càng không có chỗ đứng, chưa bàn đến chuyện Man Utd đang có xu hướng áp dụng đấu pháp 4-4-2 truyền thống thì sự thừa thãi của Kagawa trong đội hình Man Utd được bộc lộ rõ rệt hơn.

Shinji Kagawa
 

2. Javier Hernandez

Cứ cho Chicharito chỉ thích hợp cho vai trò "dự biến lược" tại đội bóng dù rằng, chân sút người Mexico có vẻ đang muốn xoá bỏ "định kiến" đó (bằng cách chuyển sang CLB khác để được ra sân thường xuyên) nhưng cần phải khăng định, David Moyes chưa hề khai thác triệt để thương hiệu "vua ghi bàn từ băng ghế dự bị" của cậu học trò. Rất nhiều thời điểm, Man Utd cần đến cái duyên "đặc biệt" của Chicharito song rốt cục, anh vẫn bị "nhốt" trên băng ghế dự bị ngay cả sau khi đã có bàn thắng giúp Man Utd hạ gục Liverpool tại cúp Liên đoàn Anh. Hiện giờ, Chicharito chỉ được xem là sự lựa chọn thứ yếu cho hàng công (xếp sau Van Persie, Rooney, Welbeck). Ngoài ra, chính cái sở thích "hoạt động trong vòng cấm" hay "phá bẫy việt vị của đối phương" (tức là luôn thi đấu ngay sát cầu thủ cuối cùng của đội bạn để rình rập chờ đợi thời cơ) khiến Chicharito rất khó được Moyes ưa thích bởi nhà cầm quân này khoái những cầu thủ tấn công biết chơi rộng, thậm chí tham gia vào phòng ngự thì càng tốt.

3. Patrice Evra

Khác với hai người đồng đội phía trên, Evra "khó chịu" không phải vì không được trọng dụng bởi cho đến giờ, anh vẫn là gương mặt "bất khả xâm phạm" ở vị trí hậu vệ trái, ngay cả trong trường hợp không đạt phong độ cao (lý do hết sức đơn giản: anh chẳng vấp phải sự cạnh tranh nào). Vấn đề của cựu binh người Pháp có thâm niên trên 10 năm khoác áo Man Utd nằm ở chỗ: Dường như anh không mấy thích thú trước việc Moyes luôn ra sức đưa về Old Trafford một hậu vệ trái đẳng cấp mà có thể ngay tức thì chiếm chỗ của Evra chứ không phải cần đến thời gian "chuyển giao". Mới đây, cầu thủ 32 tuổi này không ngại ngần thổ lộ rằng anh đang nuôi ý định chia tay đội bóng (hợp đồng của Evra với Man Utd chỉ còn hạn chưa đầy 1 năm nữa) vì những lý do cá nhân mà anh không muốn chia sẻ thêm. Song không ít người cũng "lờ mờ" đoán ra "chân tướng" đằng sau. Có thể tin rằng, trong tháng 1 tới, Moyes mà chiêu mộ thành công cậu học trò cũ Leighton Baines từ Everton hoặc một cái tên sáng giá khác thì cánh cửa rời khỏi Old Trafford của Evra sẽ rất rộng mở.

4. Tom Cleverley

Mùa trước, tuy không thể để lại ấn tượng mạnh như người đồng đội đàn anh Michael Carrick nhưng rõ ràng, gương mặt từng được mệnh danh là "Paul Scholes mới" thi đấu không tồi. Họ đã tạo thành cặp tiền vệ trung tâm đáng tin cậy nhất của nhà ĐKVĐ Premier League. Thế nhưng bước sang mùa này, mặc cho phong độ không hề suy giảm một cách trầm trọng, Cleverley vẫn bị David Moyes "ngoảnh mặt làm ngơ" đặc biệt sau khi ông thầy mới đưa về Old Trafford "tay chân thân cận" Marouane Fellaini. Đáng nói hơn, cho đến giờ, tiền vệ người Bỉ thi đấu cực kỳ mờ nhạt, toàn để lại nỗi thất vọng và gần như chẳng giúp đỡ được gì cho Carrick, thậm chí còn tạo thêm gánh nặng cho đối tác. Ấy vậy mà, Moyes vẫn nhất mực tin tưởng Fellaini và đưa cầu thủ này ra sân thường xuyên mà chẳng thèm đoái hoái gì đến Cleverley. Đây thực sự là mối bất công lớn cho tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd và phải mất vài năm phấn đấu không ngừng mới có chân trong đội 1.

5. Danny Welbeck

Trận khai mạc mùa giải 2013-2014, tiền đạo sinh năm 1990 lập được cú đúp vào lưới Swansea và những tưởng từ đây, Welbeck sẽ có bước đà để tìm lại phong độ đỉnh cao sau một năm thất bát (chỉ ghi được đúng 1 bàn tại Premier League trong cả mùa 2012-2013) nhưng hoá ra, đó chỉ là khoảnh khắc loé sáng nhất thời của Welbeck mà thôi. Kể từ đó, anh hoàn toàn bị rơi vào quên lãng và thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị, ngay cả khi chơi tốt ở ĐTQG Anh. Bên cạnh sự thể hiện không lấy gì làm nổi bật của Welbeck thì nguyên nhân một phần xuất phát từ chính David Moyes khi ông chủ trương đá 4-4-2 mà như thế lấy đâu ra chỗ cho Welbeck trên hàng công vốn thuộc về độc quyền của cặp Rooney - Van Persie. Ngoài ra, chuyên môn của Welbeck cũng không phải chạy cánh nên vị HLV người Scotland càng không dám mạo hiểm. Thời gian gần đây, sự nổi lên như diều của thần đồng Adan Januzaj càng làm tương lai của Welbeck thêm mờ mịt. Giờ đây, kể cả Moyes có áp dụng trở lại đấu pháp đang rất thịnh hành và từng đưa Man Utd tới chức vô địch Premier League mùa trước (4-2-3-1) thì Welbeck cũng rất khó tìm được chỗ đứng.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X