Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những sai lầm của Brendan Rodgers tại Liverpool

Thứ Ba 15/09/2015 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Từ khi Brendan Rodgers dẫn dắt Liverpool, vị chiến lược gia 42 tuổi chưa thể mang về cho The Kop danh hiệu nào. Dưới đây là những sai lầm mà Rodgers mắc phải khiến đội bóng chủ sân Anfield rất khó hướng đến thành công.


Chuyển nhượng kém hiệu quả
Nhung sai lam cua Brendan Rodgers tai Liverpool hinh anh
Mario Balotelli là một trong số những bản hợp đồng thất bại của Liverpool
Từ khi tới Anfield, HLV Brendan Rodgers chưa khi nào thiếu tiền để mua sắm. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Bắc Ireland lại tiêu tiền không hợp lý. Cụ thể, Rodgers đã đưa về tổng cộng 31 tân binh, trong số này có rất nhiều bản hợp đồng có giá trị lớn như Christian Benteke (Aston Villa, 32,5 triệu bảng), Roberto Firmino (Hoffenheim, 29 triệu bảng), Adam Lallana (Southampton, 25 triệu bảng), Dejan Lovren (Southampton, 20 triệu bảng), Lazar Markovic (Benfica, 20 triệu bảng), Mario Balotelli (AC Milan, 16 triệu bảng), Alberto Moreno (Sevilla, 12 triệu bảng), Nathaniel Clyne (12 triệu bảng),…Tổng cộng 300 triệu bảng được BLĐ Liverpool chi ra để Rodgers mua sắm. Thế nhưng trừ Coutinho, chưa có một cầu thủ nào khác của The Kop thật sự đáp ứng được kỳ vọng to lớn nơi NHM Liverpool. Một số đã phải bán xới hoăc tạm thời ra đi theo dạng cho mượn, số khác chỉ là gương mặt tầm thường còn những tân binh được mang về ở kỳ chuyển nhượng hè 2015 như Benteke. Clyne hay Firmino vẫn chưa để lại quá nhiều dấu ấn.

Thiếu bản lĩnh ở những trận đại chiến
Nhung sai lam cua Brendan Rodgers tai Liverpool hinh anh 2
Liverpool không có thành tích tốt trước những đội bóng lớn dưới thời HLV Rodgers
Từ khi Rodgers trở thành HLV trưởng của Liverpool, The Kop không có được kết quả tốt trước những đội bóng lớn. Cụ thể, vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã 8 lần đối đầu với M.U, thành tích ông thu về là rất tệ với chỉ 2 chiến thắng và phải nhận tới 6 trận thua. Mùa trước, Liverpool chỉ giành được 5 điểm trong những cuộc đối đầu với Man City, M.U, Arsenal và Chelsea. Cụ thể, The Kop thất bại trước M.U trong cả hai lượt trận (0-3 và 1-2). Thua Man City 1-3 ở lượt đi và thắng lại 2-1 trong trận đấu lượt về. Trong những trận đấu với Chelsea và Arsenal, thành tích của Lữ đoàn đỏ đều là 1 thua và 1 hòa. Nếu tính thành tích trên sân khách trước 4 đội bóng này thì trong 17 trận dưới thời Rodgers, Liverpool chỉ thắng được đúng 1 trận, đó là trận thắng 3-0 trên sân của M.U thời David Moyes ở mùa giải đỉnh cao 2013/14. Điều đó cho thấy Rodgers không thể truyền cảm hứng để các học trò có thể đứng vững trước sức ép ở những thời khắc quan trọng.

Phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân
Nhung sai lam cua Brendan Rodgers tai Liverpool hinh anh 3
Liverpool đang phụ thuộc quá nhiều vào Philippe Coutinho
Mùa giải 2013/14, phong độ chói sáng của Luis Suarez suýt chút nữa đã giúp Liverpool vô địch Premier League. Tiền đạo người Uruguay ghi 31 bàn qua đó giành danh hiệu Vua phá lưới. Thế nhưng khi anh ra đi, hàng công The Kop ngay lập tức gặp vấn đề. Daniel Sturridge dính chấn thương, Balotelli, Lambert hay Borini chỉ đem lại sự thất vọng. Tổng số bàn thắng của Liverpool tại Premier League 2014/15, chỉ là 52 bàn (bằng một nửa số bàn thắng có được ở mùa giải 2013/14). Điều đó khẳng định The Kop quá phụ thuộc vào Suarez, khi chân sút này ra đi hàng công của họ ngay lập tức thể hiện sự kém hiệu quả. Mùa trước, Philippe Coutinho chính là cầu thủ xuất sắc nhất của Liverpool và dường như The Kop lại tiếp tục rơi vào cảnh phụ thuộc vào môt cá nhân mới. Đơn cử mùa này, 3 trận đầu tiên, Coutinho chơi tốt giúp đội bóng chủ sân Anfield giành 7 điểm. Ở trận đấu với West Ham, Coutinho nhận thẻ đỏ ngay lập tức đoàn quân của HLV Rodgers thất bại 0-3. Ở trận đấu gần nhất, cầu thủ mang áo số 10 không thể ra sân khiến Lữ đoàn đỏ tiếp tục nhận thất bại 1-3 trên sân Old Trafford của M.U. Nếu vị chiến lược gia 42 tuổi không sớm giải quyết vấn đề phụ thuộc quá nhiều vào một ngôi sao, ông rất khó đưa The Kop đến những thành công.


Thiếu sự ổn định
Nhung sai lam cua Brendan Rodgers tai Liverpool hinh anh 5
Rodgers là nô lệ của những sơ đồ chiến thuật
Rodgers tự biến mình thành nô lệ của những sơ đồ. Ông đã thử nghiệm nhiều phương án chiến thuật trong 3 năm qua, thế nhưng vị chiến lược gia người Bắc Ireland lại không tìm ra một phương án ưng ý nhất. Mùa 2013/14, sơ đồ 4-4-2 với Daniel Sturridge và Luis Suarez tưởng như sẽ là lựa chọn hoàn hảo của Rodgers, thế nhưng khi tiền đạo người Uruguay chuyển sang Barcelona ông buộc phải thay đổi. Mùa trước, vị chiến lược gia 42 tuổi loay hoay với rất nhiều sơ đồ chiến thuật, lúc thì 4-2-3-1, rồi 4-3-3 xong lại chuyển sang 3-4-3 ở giai đoạn cuối mùa. Thậm chí mùa giải đi đến những vòng đấu cuối cùng mà Rodgers vẫn chưa thể tìm ra một sơ đồ hợp lý nhất. Điều đó dường như đang lặp lại ở mùa giải này. Mới 5 vòng đấu trôi qua mà cựu HLV của Swansea đã dùng tới 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Trong hai vòng đầu tiên gặp Stoke City và Bournemouth ông sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, thế nhưng ở hai vòng đấu sau đó với Arsenal và West Ham vị chiến lược gia 42 tuổi lại sử dụng sơ đồ 4-3-3. Ở trận đấu gần nhất với M.U, ông chuyển sang 4-1-4-1. Việc liên tục sử dụng những sơ đồ khác nhau khiến The Kop rất khó có được sự ổn định. Mùa trước, Chelsea đã trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 và họ đã lên ngôi vô địch. Mùa này, sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Pellegrini đang áp dụng giúp Man City toàn thắng cả 5 vòng đấu đầu tiên. Việc phải chơi với quá nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau khiến chính các cầu thủ cũng hoang mang. Thường thì họ đã rơi vào khủng hoảng trước khi... thích nghi được sơ đồ mới.

Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X