Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những quyết định sai lầm của Mourinho khiến Chelsea thua Porto

Thứ Tư 30/09/2015 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chelsea đã gây thất vọng rất lớn khi thất bại 1-2 trên sân của Porto. Trong đó, những quyết định sai lầm của HLV Jose Mourinho là một trong những nguyên nhân khiến The Blues thất trận.

 

Không sử dụng John Terry

Sau chuỗi trận thiếu ấn tượng ở giai đoạn đầu mùa, HLV Jose Mourinho đã đẩy trung vệ đội trưởng John Terry lên băng ghế dự bị. Thế nhưng, khi trung vệ người Anh không thể ra sân hàng thủ Chelsea không những không được cải thiện mà còn mắc sai lầm nhiều hơn, trong đó phải kể đến hai bàn thua phải nhận trong trận hòa 2-2 với Newcastle ở vòng 7. Cụ thể cặp trung vệ Kurt Zouma và Gary Cahill phối hợp không tốt, thường xuyên mắc lỗi vị trí và để lộ ra những khoảng trống rất lớn. Trước trận Porto vs Chelsea, nhiều ý kiến cho rằng HLV Mourinho cần đưa Terry trở lại bởi đây là đấu trường Champions League, kinh nghiệm của cầu thủ sinh năm 1980 sẽ giúp tinh thần thi đấu của các đồng đội vững vàng hơn, đồng thời giảm bớt khả năng mắc sai sót.
Nhung quyet dinh sai lam cua Mourinho khien Chelsea thua Porto hinh anh
John Terry tiếp tục phải ngồi dự bị
Thế nhưng, Mourinho vẫn quyết định không đưa Terry vào sân mà tiếp tục sử dụng bộ đôi trung vệ Kurt Zouma và Gary Cahill. Sự lựa chọn này của “Người đặc Biệt” không cho thấy sự hiệu quả. Cũng giống như trận hòa trước Newcastle, bộ đôi này tiếp tục mắc sai lầm khiến The Blues phải nhận trái đắng. Zouma thể hiện sự non kinh nghiệm của mình trong tình huống tranh chấp, trong khi đó Cahill thường xuyên mắc lỗi vị trí. Cả hai cầu thủ này đều có một phần đóng góp trong hai bàn thua mà The Blues phải nhận. Ở bàn thua thứ nhất, sau khi Ivanovic bị loại bỏ, Zouma lại không lao vào áp sát với Brahimi để Ngôi sao của Porto thoải mái dứt điểm. Bóng bật ra và tới lượt Cahill không thể theo được Andre, để cầu thủ này đệm bóng mở tỉ số cho đội chủ nhà. Đến bàn thua thứ hai, lại là Zouma và Cahill đều không có sự can thiệp cần thiết, qua đó tạo điều kiện cho Maicon đánh đầu tung lưới Begovic. Rõ ràng ở trận Porto 2-1 Chelsea, việc thiếu vắng Terry là một trong những bước ngoặt khiến The Blues thất bại.

Loại bỏ Eden Hazard và Matic

HLV Jose Mourinho khiến không ít người phải bất ngờ với cách bố trí đội hình xuất phát trong lần tái ngộ đội bóng cũ Porto. Theo đó, ông đã cất trên băng ghế dự bị 2 trụ cột quan trọng bậc nhất đội gồm tiền vệ đánh chặn Matic và ngôi sao tấn công Eden Hazard. Với Matic, mặc dù không giữ được phong độ như đầu mùa nhưng khả năng của anh vẫn vượt trội so với Mikel và Ramires. Việc tiền vệ Hazard
không xuất trận cũng gây bất ngờ rất lớn. “Ronaldo nước Bỉ” vẫn đang là cầu thủ tấn công ổn nhất đội dù cũng không còn duy trì phong độ cao như mùa trước. Những sự xáo trộn về mặt nhân sự này phần nào ảnh hưởng tới những phương án tấn công của Chelsea khi cả Mikel và Ramires đều không phải là những tiền vệ thực sự sáng tạo. Khả năng hỗ trợ tấn công của bộ đôi này gần như bằng 0, họ không tung ra một cú sút hay một đường chuyền đột biến nào. Không những vậy, khả năng hỗ trợ phòng ngự của hai cầu thủ này cũng không tốt. Chelsea để đối phương tung ra tới 22 cú sút, nếu bộ đôi này hỗ trợ phòng ngự tốt thì hàng thủ của họ đã chẳng phải hứng chịu nhiều cú sút như vậy. Ở bàn thua thứ hai mà Chelsea phải nhận, chính Ramires là người không theo được trung vệ Maicon để anh dễ dàng đánh đầu hạ gục Begovic. 
Nhung quyet dinh sai lam cua Mourinho khien Chelsea thua Porto hinh anh 2
Hazard phải ngồi dự bị
Pedro cũng có một trận đấu thất vọng khi không thể tìm được đường vào khung thành của thủ môn Casillas và cũng chẳng tạo ra nhiều cơ hội cho Diego Costa tận dụng ghi bàn. Những phút cuối trận, chứng kiến Chelsea chơi bế tắc, HLV Mourinho đã tung Hazard vào sân thay cho Mikel. Sự góp mặt của Hazard phần nào khiến những đường chuyền của Chelsea trở nên thanh thoát hơn, những đường bóng tiềm ẩn nhiều sự đột biến hơn. Tuy nhiên, khi mà Porto đã lui về bảo vệ thành quả thì những nỗ lực của tiền vệ người Bỉ là vô vọng. Matic cũng có mặt trong khoảng 20 phút cuối trận, sự có mặt của cầu thủ sinh năm 1989 khiến khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa của The Blues tốt hơn rất nhiều, CĐV của đội bóng chủ sân Stamford Bridge thầm ước, giá như Matic xuất hiện sớm hơn thì họ đã chẳng phải nhận tới hai bàn thua trước đó. 

Tiếp tục tin tưởng Ivanovic
Nhung quyet dinh sai lam cua Mourinho khien Chelsea thua Porto hinh anh 3
Branislav Ivanovic tiếp tục gây thất vọng
Có thể khẳng định Branislav Ivanovic là một trong những hậu vệ cánh hàng đầu châu Âu nhiều năm qua. Anh không chỉ phòng ngự giỏi, mà còn tấn công rất hay. Nhưng mùa này, mọi thứ đã thay đổi đến chóng mặt. Những sai lầm cứ liên tiếp đến với Ivanovic, khiến Chelsea phải nhận nhiều bàn thua. Đáng ngạc nhiên là trong đội hình xuất phát ở trận đấu với Porto, “Người đặc biệt” vẫn tiếp tục trọng dụng hậu vệ người Serbia. Không ít người thắc mắc tại sao HLV Jose Mourinho lại cứ mãi tin dùng Branislav Ivanovic trong khi John Terry bị loại thẳng tay.

Lựa chọn Ivanovic nhanh chóng chứng minh sự sai lầm của Mourinho. Ở bàn thua thứ nhất của Chelsea, hậu vệ người Serbia để cho Brahimi cầm bóng đi qua, rồi tung cú dứt điểm tạo điều kiện cho Andre đá bồi thành công. Trong bàn thua này, nhìn cảnh Ivanovic bị Brahimi loại bỏ như một cầu thủ nghiệp dư mà cảm thấy khó hiểu cho sự tin tưởng mù quáng của Mourinho vào hậu vệ này. Còn ở bàn thua thứ hai, hậu vệ người Serbia lại tiếp tục không thể theo kịp Brahimi khiến đội nhà phải chịu một quả phạt góc, sau đó đội trưởng Maicon của Porto đã đánh đầu từ góc hẹp ghi bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho đội chủ nhà. Mặc dù thay thế John Terry đeo băng thủ quân nhưng Ivanovic không thể tạo ra ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của đồng đội trên sân.

Video Tổng hợp: Porto 2-1 Chelsea (Vòng bảng Champions League 2015/16)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X